F1 - Phân hạng Canadian GP: Cân bằng

10:34 Thứ hai 11/06/2012

Kỳ lạ, bất ngờ, hồi hộp lẫn căng thẳng... những cảm xúc đan xen luôn đồng hành người hâm mộ thể thao F1 năm nay từ chặng này đến chặng khác. Canada cũng không ngoại lệ với một ngày đua phân hạng kịch tính, hấp dẫn với sự xuất xắc của Vettel và trở thành người nhanh nhất trong ngày đua phân hạng.

Những diễn biến trong ngày đua phân hạng tại Montréal đã thể hiện sự tương quan về sức mạnh và đường đua này không dành cho những chiếc F1 thiếu ổn định.

Phân hạng Q1 (loại 7 trong 24 tay đua):

Hiển nhiên lốp mềm sẽ được sử dụng và với tính chất đường đua này các tay đua tốp trên không phải lo lắng sử dụng lốp siêu mềm như những chặng đua trước. Lần phân hạng này không có biến động gì về quy luật và đương nhiên 7 tay đua tốp dưới nhanh chóng bị loại. Ở tốp trên thành tích tương đối đồng đều nhau, Vettel nhỉnh hơn đôi chút và nhanh nhất Q1 ở thành tích 1:14.661s

Phân hạng Q2 (loại thêm 7 tay đua):

Lốp siêu mềm đã được 17 tay đua sử dụng và tranh chấp thành tích luôn căng thẳng tại vòng phân hạng này. Tuy nhiên như đã nói, đường đua này chỉ dành cho những chiếc xe đua mạnh - ổn định; những tay đua tốp giữa đã có nhiều cố gắng nhưng không thể làm gì hơn. Massa, Schumacher, Button cũng đã rất vất vả để tranh suất trong lần phân hạng này. Thậm chí Schumacher, Button phải sử dụng bộ lốp siêu mềm mới và trong những nổ lực của vòng chạy cuối cùng cả hai mới loại Kobayashi. Cải thiện được 0,474s so với phân hạng Q1, Vettel tiếp tục nhanh nhất Q 2 với thành tích 1:14.187s.

Hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Phân hạng Q3 (tranh chấp Pole):

Q3 chỉ có 10 phút ngắn ngủi nhưng rất hấp dẫn và kịch tính. Bộ đôi của McLaren, Ferrari và Mercedes tranh thủ ra sớm ngay khi đèn xanh bật lên. Tuy nhiên Button chỉ chạy vòng out lap với lốp mềm để bảo đảm vị trí thứ 10 khi xuất phát và để giữ lốp cho ngày đua chính thức do anh đã sử dụng hết lốp siêu mềm để vào được Q3. Hamilton vào cua lỗi ở Turn 6 và buộc phải chạy thêm một vòng nữa. Massa xác lập thành tích đầu tiên với 1:14.465s. Thành tích này liên tục được thay đổi với chiều hướng ngày càng cải thiện cho đến khi Vettel đạt thành tích 1:13.905s.

Căng thẳng nhất luôn ở những vòng chạy set time cuối cùng và cũng là sự hấp dẫn nhất ở đua phân hạng Q3. Vettel đã tự cải thành tích của mình với 1:13.784s, Hamilton chấp nhận sử dụng bộ lốp siêu mềm cuối cùng cho vòng chạy cuối nhưng vẫn không thể làm gì hơn với thành tích 1:14.087s xuất phát vị trí thứ 2. Vào cua lỗi trong góc cua cuối đường đua Alonso đành chấp nhận vị trí thứ 3 với thành tích 1:14.151s.

Như vậy tại ngày đua chính thức, 10 vị trí xuất phát đầu tiên có thứ tự như sau: Vettel, Hamilton, Alonso: Webber, Rosberg, Massa, Grosjean, Di Resta, Schumacher, Button.

Red Bull đã có cải tiến vượt trội, Ferrari nâng cấp gói khí xả và khung sườn mới rất hiệu quả, việc làm nóng lốp với McLaren có vấn đề tuy nhiên với sức mạnh vốn có vẫn có khả năng cạnh tranh cao. Hiên tại tương quan lực lượng các đội đua khá đồng đều, thành tích chênh lệch tính đến phần ngàn hứa hẹn ngày đua chính thức sẽ hấp dẫn ngoài mong đợi

Kết quả phân hạng:

Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng:

1. Sebastian Vettel
2. Lewis Hamilton
3. Fernando Alonso
4. Mark Webber
5. Nico Rosberg

Anh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục