F1 - Canadian GP: Sẽ là ai?

09:51 Thứ bảy 09/06/2012

Như vậy là 6 chặng đua đã đi qua và có một điều lạ hiếm khi xảy ra trong thể thao F1 đó là 6 tay đua khác nhau chia nhau vị trí thắng chặng.

Một Button xuất xắc chiến thắng chặng mở màn Úc, một Alonso cực kỳ may mắn khi thắng chặng Malaysia, một Rosberg thể hiện phong độ cao với chiến thắng tại Trung Quốc, một Vettel đánh dấu sự trở lại khi chiến thắng chặng Bahrain, một Maldonado làm nên chiến tích không gì bất ngờ hơn tại Tây Ban Nha và một Webber luôn điềm tĩnh chắt chiu cơ hội để rồi giành chiến thắng tại Monaco. Tất cả những gì đã qua đều đã đem lại cho người hâm mộ thể thao F1 quá nhiều cảm xúc, quá nhiều bất ngờ và cũng không ít tiếc nuối.

"F1 năm nay giống như trò chơi xổ số" là câu nói của rất nhiều người trong cuộc và bây giờ nhìn nhận lại chúng ta cũng cảm thấy không tự nhiên hay vô tình họ có ý nghĩ như vậy. Thế thì nguyên nhân từ đâu ? Sức mạnh những chiếc xe của các đội tham gia đã gần như tương quan. Trình điều khiển của các tay đua ư ? cũng chưa hoàn toàn như thế vì nếu đúng thì làm sao có sự bất ngờ không tưởng Maldonado. Chỉ còn lại một yếu tố mà các đội đua không tự sản xuất và không chặng nào không lo nghĩ đến đó chính là lốp xe.

Hầu hết các đội đua đều than phiền sự mài mòn của lốp quá nhanh và không dễ thích ứng ngay được với lốp từ đua thử, đua phân hạng lẫn đua chính thức. Lốp sử dụng cho mỗi chặng được thay đổi cấu trúc, hợp chất với công thức khác nhau. Vì vậy mùa giải năm nay ngoài viêc có một chiếc xe ổn định cần phải có sự tính toán hợp lý nhất để kết hợp giữa lốp và xe mới mong có chiến thắng.

Chặng đua Canada là chặng đua có nhiều đoạn thẳng dài và ít góc cua kép. Ngoài ra đường đua cũng ít góc cua ngắn nên tại đây tốc độ của những chiếc F1 được xếp vào loại rất cao của các chặng đua.

MP4-27 của McLaren được xem là phù hợp nhất ở chặng đua này. Tuy nhiên vẫn còn đó chiếc RB8 của RedBull đang mạnh lên từng ngày và mạnh lên rất nhanh. Chiếc W03 của Mercedes đang sở hữu hệ thống Double DRS được cho là phù hợp không kém với đường đua này. Trong khi đó Rosberg đang ngày hoàn hiện trình điều khiển của mình.

Lewis Hamilton rất được kỳ vọng chặng này

Mặc dù chủ tịch Ferrari khẳng định chiếc F2012 của họ đã cải thiện phần nào và cần phải phát triển nhiều hơn nữa. Tuy nhiên phát biểu chỉ là phát biểu, sự thật thì họ đã bắt đầu trở lại rất thuyết phục khi đoàn đua trở về Châu Âu và hiện tại chiếc xe của họ vẫn đang rất mạnh.

Thực tế hiện nay có một kiểu chiến thuật luôn làm các đội đua chiếu trên phải nhức đầu suy nghĩ chính là sử dụng lốp tốt nhất để cạnh tranh quyết liệt ngay từ buổi đua phân hạng đầu tiên. Sự chênh lệch về độ bám và tốc độ giữa 2 loại lốp quy định của một chặng đua tương đối lớn. Vì vậy chưa chắc xe mạnh đã có thể vượt qua được phân hạng để có vị trí xuất phát tốt nhất trong ngày đua chính thức.

Lốp mềm (viền chỉ vàng) và lốp siêu mềm (viền chỉ đỏ) sẽ được sử dụng tại chặng đua này. Để có được thứ hạng cao và duy trì được tốc độ cao trong ngày đua chính thức thì bài toán lốp và chiến thuật không đơn giản chút nào. Nếu muốn tay đua của mình có thành tích vượt trội hơn tất tiến lên lên Podium thì các đội đua cần phải có sự làm việc tích cực ngay từ ngày chạy thử đầu tiên (21h00 - thứ 6 ngày 08/06/2012) để tìm ra được gói thông số thích hợp nhất setup cho chiếc xe của mình.

Ai sẽ lên ngôi?

F1 có tiếp tục như trò chơi xổ số hay không ? Điều kỳ lạ có tiếp tục diễn ra tại F1 - 2012 hay không và người thứ 7 thắng chặng sẽ là ai ? Câu trả lời sẽ có đáp án vào ngày 10/06/2012

Nguyễn Anh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục