Euro 2012 và những mối lo ngại holigan

11:25 Thứ tư 23/05/2012

Các nhà chức trách Ba Lan không loại trừ khả năng holigan của nước đồng chủ nhà tổ chức VCK Euro năm nay sẽ gây ra những vụ bạo động cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Holigan Ba Lan gây náo loạn trên các khán đài (Ảnh: AFP)

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, VCK Euro 2012 sẽ khởi tranh và hai nước đồng chủ nhà đang chạy đua với thời gian trong việc chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già diễn ra suôn sẻ nhất. Tuy nhiên, các nhà chức trách nước đồng chủ nhà Ba Lan lo ngại rằng nhóm holigan nước này sẽ phá hỏng bữa tiệc lớn mà cả đất nước đã dày công chuẩn bị suốt 4 năm qua.

Tổng thư kí hiệp hội cầu thủ Fifpro tỏ ra khá bi quan về tình hình bạo động ở quốc gia đồng đăng cai Euro 2012. “Không có gì đảm bảo chắc chắn rằng VCK Euro 2012 ở Ba Lan sẽ diễn ra êm đềm mà không xảy ra sự cố nào trong lẫn ngoài sân cỏ”, ông Theo van Seggelen tỏ ra lo ngại trong bài phát biểu trên đài BBC.

Bóng đá Ba Lan từng có những sự vụ không mấy tốt đẹp khi các CĐV quá khích gây bạo loạn trong lẫn ngoài sân cỏ ở cả những trận đấu quốc nội lẫn cúp châu Âu. Điển hình như trận derby ở Krakow giữa hai đội Cracovia và Wisla cuối năm 2008. Các CĐV hai đội đã biến màn thư hùng giữa hai đội bóng thủ đô trở thành cái cớ để quậy phá mà mỗi khi nhắc tới, người ta lại gọi đó là “cuộc chiến của các holigan”.

Mâu thuẫn nảy sinh từ thế chiến thứ II sau khi Đức quốc xã phát động cuộc chiến tranh khiến 16% dân số của đất nước đa sắc tộc này thiệt mạng. Người Do Thái bị kỳ thị và nạn phân biệt chủng tộc trở thành mối quan ngại sâu sắc mà chính quyền Ba Lan đang phải đối mặt.

Hai linh vật của kỳ Euro 2012 trên đường phố Ba Lan (Ảnh: AP)

Những biện pháp và những tín hiệu tích cực

Tuy nhiên, trong khoảng 2 thập kỷ gần đây, rất nhiều thứ đã thay đổi ở quốc gia có đường biên giới với Đức, CH Séc, Slovakia, Belarus, Lituania này. Những tổ chức hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn đến lối suy nghĩ và hành xử của người dân Ba Lan.

“Đất nước Ba Lan hiện đã có những biến chuyển tích cực trong xã hôi. Nếu như ở Paris tôi sẽ gặp những phiền toái thì ở Ba Lan, tôi có thể đi dạo khắp nơi vào bất cứ lúc nào trong ngày mà không xảy ra vấn đề gì”, Konstanty Gebert, hội trưởng hội chống phân biệt sắc tốc ở Ba Lan cho hay. Tuy nhiên, ông này cũng nhấn mạnh để thay đổi toàn bộ thì cần cả một thế hệ.

Trong khi đó, những hội CĐV bóng đá ở Ba Lan rất háo hức chuẩn bị và chờ đón Euro 2012. Họ cho rằng những công tác chuẩn bị tốt nhất cả về mặt vật chất lẫn tư tưởng của quốc gia mình hứa hẹn sẽ tổ chức thành công giải bóng đá lớn nhất châu lục. Trước đó, các nhóm CĐV quá khích của Ba Lan không hề gây ra bất cứ sự việc nào đáng tiếc ở World Cup 2010 ở Nam Phi. Và tất cả người dân Ba Lan tin rằng, có thể chính Euro 2012 sẽ là dấu mốc để thay đổi hoàn toàn định kiến về người Do Thái, dân da màu hay mâu thuẫn sắc tộc ở quốc gia đồng đăng cai VCK Euro năm nay.
Khánh Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục