EURO 2004: Hành trình tiến đến ngôi vương của "những kẻ lót đường"

20:19 Thứ tư 23/05/2012

Trước thềm VCK EURO 2004 diễn ra, đã có rất nhiều cái tên được đưa ra làm ứng viên cho ngôi vô địch. Nhưng gần như trong suốt khoảng thời gian đó, Hy Lạp chưa một lần được xướng tên. Ấy vậy mà đội bóng "lót đường" đó lại trở thành những ông vua của cả trời Âu sau khi kỳ đại hội này kết thúc.

Hầu như tất cả các bài báo, tất cả các thông tin cập nhật tại EURO năm đó chỉ xoay quanh những cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ như Anh, Hà Lan, Tây Ban Nha... hay đội chủ nhà Bồ Đồ Nha, và nhất là các nhà đương kim vô địch Pháp. Tất cả họ dường như vô tình quên rằng tại EURO 2004, còn có một đội bóng khác cũng có mặt, đó là Hy Lạp, một đội bóng tập hợp những cầu thủ mà chả ai để ý tới bao giờ, một đội bóng mà có quá nhiều cái tên vô cùng khó nhớ và cũng khó đọc như Angelos Charisteas, Angelos Basinas, Giorgos Karagounis, Theodoris Zagorakis...

Từ một đội bóng không được nhiều người quan tâm, Hy Lạp đã bước lên bục cao nhất tại EURO 2004. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của Otto Rehhagel, một HLV lão làng của bóng đá Đức, người từng có được rất nhiều thành công trong những năm tháng còn dẫn dắt Werder Bremen hay Bayern Munich, Hy Lạp đã nhanh chóng trở thành một chiếc xe tăng thực dụng đúng nghĩa. Ì ạch ì ạch bước, không quá nhanh, nhưng một khi đã tiến lên một bước, là không ai có thể cản nổi, cho dù họ phải chịu những cơn giông tố có lớn đến thế nào đi nữa. Ngoài ra, Hy Lạp dưới bàn tay của Rehhagel là một đội bóng có lối chơi phòng thủ vô cùng chắc chắn, mà cả trời Âu cũng không mấy đội có thể sách kịp. Điển hình là trong vòng đấu loại, sau khi để thua liên tiếp 2 trận ra mắt, đoàn quân của HLV Rehhagel đã thắng liền một mạch 6 trận sau đó mà không để thủng lưới một bàn nào để giành một vé tới dự đại hội bóng đá lớn nhất châu Âu dành cho các đội tuyển quốc gia diễn ra tại Bồ Đồ Nhà.

Mặc dù vậy, tất cả bấy nhiêu cũng là chưa đủ để họ có thể tạo được ấn tượng trong mắt giới chuyên môn. Mãi cho đến khi họ tạo nên một bất ngờ lớn khi đánh bại đội chủ nhà Bồ Đồ Nha với tỷ số 2-1 ngay trong ngày khai mạc tại Porto, thì hai chữ Hy Lạp mới đọng lại được chút gì đó trong lòng người hâm mộ bóng đá. Nhưng với việc chỉ có được một điểm duy nhất trong hai trận đấu tiếp theo, và may mắn lọt vào Tứ Kết với tư cách đội xếp thứ hai bảng A, nhờ hơn Tây Ban Nha về hiệu số phụ, Hy Lạp vẫn chỉ được giới chuyên môn xếp vào hạng "hiện tượng".

Tại Tứ Kết, dù phải đối đầu cùng các nhà đương kim vô địch Pháp, nhưng Hy Lạp vẫn tiếp tục thể hiện được chất thép vốn có của mình. Trong suốt thời gian diễn ra trận đấu, những ngôi sao lớn trong làng bóng đá thế giới lúc bấy giờ như Zidane, Trezeguet, Henry, Viera,... gần như không biết phải làm gì trước bức tường phòng ngự quá kiên cố của Hy Lạp. Và khi đồng hồ bước sang phút thứ 65, trong một đợt phản công hiếm hoi, Charisteas đã có được bàn thắng tiễn Pháp về nước cùng với danh hiệu "cựu vương".

Đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Rehhagel tại vòng Bán Kết đó chính là CH Czech, một đội bóng luôn là tâm điểm của báo chí khi toàn thắng ở vòng bảng, trong đó có hai chiến thắng trước Hà Lan và Đức, trước khi đánh bại Đan Mạch với tỷ số 3-0 tại Tứ Kết. Tuy nhiên, trước một Hy Lạp "siêu thực dụng", cũng như bao đội bóng trước đó, CH Czech cũng không thể nào tìm được đường dẫn đến khung thành của Nikopolidis, vì trước mặt thủ môn này luôn là một rừng cầu thủ luôn sẵn sàng "đấu sức" để cướp bóng.

Cũng vì lối chơi rất rắn của Hy Lạp, bộ não của CH Czech lúc bấy giờ, Pavel Nedved đã phải rời sân ngay trong hiệp thi đấu đầu tiên vì chấn thương, qua đó góp phần khiến cho sự bế tắc của các đồng đội càng thêm trầm trọng. Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến. Như một quy luật bất thành văn trong bóng đá, tấn công nhiều mà không thể ghi bàn thì ắt phải trả giá. Phút thứ phút thứ 105, trung vệ Dellas đã ghi “bàn thắng bạc” giúp Hy Lạp vượt qua CH Czech trong hiệp phụ, để lần đầu tiên trong lịch sử có mặt tại trận đấu cuối cùng của một kỳ EURO.

Đến lúc này, khi đã trở thành một trong hai đội bóng mạnh nhất giải, Hy Lạp mới bắt đầu nhận được những lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Và cũng từ thời điểm này trở đi, những bài phân tích, đánh giá về sức mạnh của Hy Lạp mới bắt đầu xuất hiện. Và người hưởng lợi nhiều nhất lúc này có lẽ chính là đội chủ nhà Bồ Đồ Nha, đội bóng đã xuất sắc vượt qua Hà Lan với tỷ số 2-1 trong trận bán kết còn lại để giành quyền có mặt trong trận chung kết.

Đêm ngày 04/07/2004, bước vào Estadio da Luz, ở Lisbon, với quyết tâm tạo ra một màn trả thù ngọt ngào cho thất bại trong trận mở màn, Bồ Đồ Nha liên tục dồn ép Hy Lạp ngay từ khi tiếng còi khai cuộc của trọng tài Markus Merk. Một thế trận mà ngay cả các CĐV lạc quan nhất của Hy Lạp cũng phải cảm thấy hết sức lo lắng cho đội bóng của mình. Tuy nhiên, với đôi tay vô cùng chắc chắn của thủ thành Nikopolidis, sự tỉnh táo của bộ đôi chỉ huy Zagorakis-Dellas trong việc điều khiển công tác phòng ngự, và cái đầu mang về bàn thắng duy nhất trong trận đấu của Charisteas, Hy Lạp đã khiến trái tim của phần đông trong tổng 62,865 khán giả có mặt trên sân phải tan vỡ vì thất bại của đội nhà. Trong khi đó trái tim của số ít những người còn lại đã phải rung lên vì sung sướng, khi được chứng kiến đội tuyển của họ lần đầu tiên được bước lên bục cao nhất tại một kỳ EURO.

Tổng kết EURO 2000

Xếp hạng:

Vô địch: Hy Lạp
Hạng Nhì: Bồ Đồ Nha

Đội chủ nhà: Bồ Đồ Nha

Sân vận động: Da Luz, Jose Alvalade, Dragao, Municipal de Aveiro, Cidade de Coimbra, Municipal de Braga, D. Afonso Henriques, Algarve, Bessa Século XXI, Dr. Magalhaes Pessoa

Số đội tham gia: 16

Số trận đấu: 31

Số bàn thắng: 77

Số khán giả: 1,156,473 người (37,306 người/ trận)

Vua phá lưới: Milan Baros (CH Czech), 5 bàn

Cầu thủ xuất sắc nhất: Theodoros Zagorakis (Hy lạp)

Đội hình tiêu biểu:

Petr Cech; Traianos Dellas, Ricardo Carvalho, Giourkas Seitaridis, Gianluca Zambrotta; Maniche, Pavel Nedved, Theodoros Zagorakis; Milan Baros, Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney

Xuân Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục