EURO 1980: Trang sử mới

19:09 Thứ sáu 18/05/2012

4 năm sau thất bại tại Nam Tư ở EURO 1976, cuối cùng CHLB Đức cũng đã trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử hai lần đăng quang tại giải đấu này.

EURO 1980 tại Italia là một trong những kỳ EURO có nhiều cột mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử của giải bóng đá lớn nhất dành cho các quốc gia tại khu vực châu Âu. Đầu tiên là việc UEFA đã tăng số đội tham dự lên thành 8 đội so với con số 4 ở các kỳ EURO truớc đó. Các đội tuyển được chia làm hai bảng đấu, với 4 đội nằm ở bảng A, và 4 đội nằm ở bảng B.

Đức trở thành quốc gia đầu tiên hai lần lên ngôi vô địch tại các kỳ EURO. Ảnh: Internet.

Một thay đổi khác trong VCK lần này đó là sẽ không còn hình thức đấu loại trực tiếp trong các trận bán kết như trước đây. Thay vào đó, hai đội dẫn đầu của bảng A, B sẽ tranh tài cùng nhau trong trận chung kết. Còn hai đội xếp thứ nhì mỗi bảng sẽ đối đầu cùng nhau trong trận đấu tranh ba tư.

Bảng A, với sự hiện diện của các nhà đương kim vô địch Tiệp Khắc, Hà Lan, Hy Lạp và các nhà đương kim á quân CHLB Đức đã nhanh chóng đem đến cho người hâm mộ những trận cầu nảy lửa, nhất là màn tái đấu của trận chung kết EURO 1976 giữa CHLB Đức và Tiệp Khắc ngay trong ngày khai mạc. Với các ngôi sao đang lên như thần đồng 20 tuổi Bernd Schuster, Gunter Netzer và Karl Heinz Rummenigge, người Đức đã có màn trả thủ ngọt ngào cho thất bại cay đắng cách đó 4 năm tại Nam Tư, bằng cách đánh bại Tiệp Khắc với tỷ số 1-0. Qua đó mở đường cho việc giúp đoàn quân của HLV Jupp Derwall thẳng tiến tới ngôi đầu bảng A cùng với một tấm vé vào chơi tại trận chung kết diễn ra tại Olimpico, cũng như đồng nghĩa với việc biến Tiệp Khắc chính thức trở thành các nhà cựu vương khi chỉ có thể kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ hai.

Còn tại bảng B, tuy có được lợi thế sân nhà, nhưng tuyển Italia đã khiến các CĐV phải vô cùng thất vọng khi không thể bước lên ngôi vương ngay trên chính quê hương của mình. Tuy đã có được chiến thắng 1-0 trước tuyển Anh, đội bóng đã có thành tích thắng tuyệt đối ở vòng loại, nhưng với trận hòa không bàn thắng trước tuyển Tây Ban Nha ngay trong trận đầu ra mắt, cùng việc phải chia điểm ngay trong trận cầu quyết định với tuyển Bỉ, Italia đành phải ngậm ngùi xếp nhì bảng B và nhìn tuyển Bỉ tiến vào chung kết đối đầu cùng CHLB Đức.

Đã thế ngay cả chiếc huy chương đồng an ủi, Italia cũng không thể nào giành được. Trong trận tranh ba tư, Italy đã để thua Tiệp Khắc sau loạt đá luân lưu kéo dài tới 17 quả. Trận này, lần đầu tiên đội chủ nhà thể hiện một lối chơi tấn công ngẫu hứng, đậm chất kỹ thuật. Nhưng thủ thành Tiệp Khắc, Jaroslav Netolicka, đã chơi quá hay. Phút 54, cú sút xa của Jurkemik đã đánh bại Dino Zoff, người trong sự nghiệp kéo dài của mình để thua không ít bàn từ những tình huống tương tự. Nhưng chỉ ít phút sau, Zoff đã trổ tài cứu cho Italy bàn thua thứ hai. Phút 73, Graziani gỡ hoà, khiến trận đấu phải kéo dài cho đến hết hai hiệp phụ. Cuộc đọ sức trên chấm 11m diễn ra căng thẳng và mỗi đội sút thành công 8 lượt. Cho đến lượt thứ 9, Fulvio Collovati sút vào tay Netolicka, khiến Italy phải nhường vị trí thứ ba cho Tiệp Khắc.

Trong khi đó, tại trận chung kết diễn ra vào ngày 22/06/1980, trên SVĐ Olimpico, CHLB Đức đã nhanh chóng thể hiện được sức mạnh của mình khi sớm có bàn thắng mở tỷ số ngay phút thứ 10 nhờ công của Hrubesch. Mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng cái cách mà HLV Jupp Derwall và các học trò mong muốn cho đến tận phút 75, trước khi tuyển Bỉ bất ngờ được hưởng một quả phạt đền từ trọng tài. Trên chấm 11m, Vandereycken đã không mắc bất cứ sai lầm nào để cân bằng tỷ số 1-1 cho Bỉ. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều trận đấu lớn trước đó, những người Đức lại ghi bàn khi trận đấu chỉ còn vài phút nữa. Hrubesch, vốn chỉ được gọi vào đội tuyển vì Klaus Fischer bị chấn thương, bỗng đã trở thành người hùng với bàn thắng quyết định bằng một pha đánh đầu sau quả phạt góc của Rummenigge ở phút thứ 88. Qua đó đưa tuyển Đức trở thành quốc gia đầu tiên hai lần lên ngôi vô địch tại các kỳ EURO.
 
Tổng kết EURO 1972

Xếp hạng:

Vô địch: CHLB Đức
Hạng Hai: Bỉ
Hạng Ba: Tiệp Khắc
Hạng Tư: Iltalia

Sân vận động: Olimpico, Giuseppe Meazza, San Paolo, Comunale

Tổng số trận: 14

Tổng số bàn thắng: 27

Tổng số khán giả: 345,463 người (24,676 người/ trận)

Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Klaus Allofs (3 bàn)

Đội hình tiêu biểu: Dino Zoff; Claudio Gentile, Gaetano Scirea, Karl-Heinz Förster; Hans-Peter Briegel, Marco Tardelli, Jan Ceulemans, Bernd Schuster, Hansi Müller; Karl-Heinz Rummenigge, Horst Hrubesch
Xuân Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục