El Clasico còn 1 ngày: Viết lại lịch sử

08:17 Thứ ba 17/01/2012

Ngoài việc Mourinho lép vế hoàn toàn trước Pep Guardiola trong những trận “Siêu kinh điển” hơn 1 năm qua thì lịch sử còn chứng minh rằng Real cũng cực khó nhằn Barca ở thể thức knock-out.

Khi Mou “mất điện”…

Với người hâm mộ, xem “Siêu kinh điển” giờ chẳng còn háo hức như trước bởi mật độ diễn ra khá nhiều. Kể từ ngày Mourinho đặt chân tới Bernabeu, Real và Barca đã gặp nhau như cơm bữa. Tổng cộng, hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha đã trải qua 8 trận và phía trước, chắc chắn sẽ có thêm 3 trận (2 Tứ kết Cup nhà Vua, 1 lượt về La Liga). Số lượng có thể tăng lên 12 hoặc 13 nếu Real chạm trán Barca tại vòng đấu loại trực tiếp hoặc Chung kết Champions League. Nhưng thật cho buồn cho “người đặc biệt” khi ông lại “cóng” trong những lần đấu trí cùng Pep Guardiola.

Mou thất thế trước Pep ở "Siêu kinh điển"

Hơn 1 năm qua, Mourinho chỉ 1 lần duy nhất thắng Pep (Chung kết Cup nhà Vua), hòa 3 và thua tới 4 lần. Tuy nhiên trước cuộc tiếp đón Barca vào rạng sáng ngày kia, Mou thẳng thừng tuyên bố không hề nghĩ tới giải đấu mà Real đang là nhà ĐKVĐ. Phải chăng đó chỉ là đòn tâm lý của chiến lược gia người Bồ? Thực tế, La Liga mới là mặt trận mà Mou đặt mục tiêu hàng đầu, đặc biệt trong bối cảnh “kền kền trắng” đang có khoảng cách an toàn với Barca (hơn 5 điểm). Thế nhưng tham vọng ấy của Real hoàn toàn bị ảnh hưởng một khi họ bị Barca đánh bại sắp tới. Vì thế lời nói ấy của Mourinho mang tính chất vừa giảm bớt áp lực vừa để bao biện trước một khi Real tiếp tục ngã ngựa ở “Siêu kinh điển”, rằng sân chơi ấy thắng thua đâu quan trọng.

Tiếng nói lịch sử

Duyên nợ giữa Real và Barca mở màn vào năm 1902 (khi ấy tiền thân của Cup nhà Vua là giải đấu tôn vinh Nhà Vua Alfonso XIII) và Barca thắng 3-1. Năm 1916 mới là cột mốc ghi dấu những ân oán của Real và Barca tại riêng đấu trường Cup nhà Vua. Tại Bán kết năm đó, “Siêu kinh điển” đã phải tổ chức tới 4 lần. Ở trận đấu đầu tiên, Barca hạ Real 2-1 nhưng lượt về, Real thắng 4-1. Do hiệu số bàn thắng chưa được tính nên BTC phải xếp lại lịch. Sau trận hòa 6-6 (Real được hưởng 3 quả penalty, chỉ thực hiện thành công 1 lần), Real đã vượt qua Barca 4-2 với sự giúp sức rất nhiều của trọng tài. Tuy nhiên người Barca quyết không phục và năm 1926, họ đã thắng ở cả hai lượt trận (5-1 và 3-0). Sau đó, Real thắng 2-1 trong trận CK năm 1936 (tổ chức tại Valencia).

Real sẽ làm gì để ngăn chặn sức mạnh của Barca?

Tới năm 1943, đội bóng Hoàng gia TBN lên ngôi vô địch còn Barca là bại tướng. Dù vậy chiến thắng của Real tiếp tục bị “vấy mực” vì có liên quan tới dàn xếp, mua độ, đặc biệt là trận lượt về khi Real thắng Barca với tỷ số kinh hoàng 11-1 (lượt đi Barca thắng 3-0). Những năm sau đó, ưu thế được chuyển sang người Barca. Năm 1954, Barca sau trận thua 0-1 tại Bernabeu, đã thắng lại 3-1 trên sân nhà. Năm 1957, 1959, 1968 nụ cười tiếp tục dành cho Blaugrana. Dù bị Real qua mặt năm 1962, 1970, 1974 (Real thắng 4-0 trong trận Chung kết) và 1993 nhưng đội bóng xứ Catalan đã hoàn trả đầy đủ món nợ vào năm 1983, 1990 (Barca đều thắng ở CK), và 1997.

Như vậy xét trên đấu trường Cup nhà Vua (kể từ 1902-2000), Barca vẫn chiếm ưu thế hơn với 14 thắng, 5 hòa, 9 thua. Lần gần nhất, Barca thua Real tại giải đấu này chính là ở trận CK mùa trước. Liệu những con số thống kê trên sẽ giúp cho đội bóng nào?
 

Di Maria tích cực tập luyện

HLV Jose Mourinho sẽ theo dõi sát sao quá trình hồi phục của Di Maria và nếu không có vấn đề gì bất thường xảy ra, anh sẽ được đăng ký vào danh sách thi đấu với Barca tại lượt đi tứ kết cúp Nhà Vua rạng sáng thứ Năm (19/1). Suốt những ngày qua tại trung tâm Valdebebas, tiền vệ người Argentina đã rất tích cực tập luyện.

Xavi “khiêu khích” Real

"Tôi thích chơi ở Bernabeu, đó là SVĐ lớn, lộng lẫy. Nó đặc biệt với tôi và với tất cả người hâm mộ. Bernabeu cũng giúp cho chúng tôi có động lực thi đấu nhiều hơn, tôi thích nó. Chúng tôi sẽ chơi tấn công, chúng tôi muốn chiếm ưu thế trước và ghi được thật nhiều bàn thắng. Đó là những gì bạn thấy trong mỗi trận đấu của chúng tôi, đó là phong cách tấn công không ngừng nghỉ và lôi cuốn của Barca."

QT | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục