Ederson Moraes: Người khổng lồ trong khung gỗ Man City

19:27 Thứ năm 11/01/2018

TinTheThao.com.vnPep Guardiola đã gây bất ngờ khi biến Ederson trở thành thủ môn đắt giá thứ hai thế giới sau Buffon nhưng bằng tài năng của mình, thủ thành người Brazil chứng minh quyết định của Pep hoàn toàn đúng đắn.

Pep luôn yêu cầu rất cao khả năng chuyền bóng của các thủ môn bởi trong sự nghiệp đầy ắp danh hiệu của mình, ông luôn sở hữu những người gác đền chơi bóng bằng chân vô cùng điêu luyện. Đó là Victor Valdes (Barcelona) và Manuel Neuer (Bayern Munich). Đến Man City, nhà cầm quân người Tây Ban Nha lập tức loại bỏ công thần Joe Hart do không phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe mà ông yêu cầu. Chỉ đến khi chi ra 40 triệu euro, Pep mới tìm được người gác đền ưng ý nhất. Anh chính là Ederson Moraes.

 - Bóng Đá

 Ederson Moraes đang chơi rất hay trong màu áo Man City.

Kết thúc lượt đi Premier League, Man City sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất giải đấu khi mới thủng lưới 13 bàn. Nhiều người cho rằng sức mạnh tấn công vượt trội của Man xanh khiến áp lực lên hàng phòng ngự của họ giảm đi đáng kể và sẽ rất khó để xuyên thủng mành lưới đội chủ sân Etihad. Điều ấy đúng nhưng chưa đủ. Với Pep, một thủ môn giỏi không chỉ biết bảo vệ khung thành mà còn tham gia vào lối chơi chung của toàn đội.

Ederson đáp ứng hoàn hảo những tiêu chuẩn ấy khi trở thành một mắt xích hoàn hảo trong hệ thống luân chuyển và pressing nhịp độ cao không ngừng của Man City. Trong cách triển khai bóng của Man xanh, hiếm khi nào người ta nhìn thấy người gác đền đội bóng áo xanh phất bóng dài lên trên để… cầu may.

Thủ thành người Brazil thường xuyên phối hợp với các hậu vệ để triển khai bóng từ phần sân nhà. Nhờ khả năng xử lý bóng bằng chân cực tốt, Ederson luôn chủ động tìm ra khoảng trống để phát động tấn công hoặc châm ngòi cho các đợt lên bóng. Thống kê chỉ ra rằng, Ederson là thủ môn “vô đối” ở khả năng chuyền bóng chính xác với tỷ lệ lên đến 85,2%. Không những thế, khả năng phản xạ xuất thần và cản phá 11m của anh cũng rất ấn tượng.

Nếu không có Ederson, người cản phá thành công quả đá 11m của chuyên gia sút phạt đền Luka Milivojevic, thành tích bất bại của Man City ở Premier League đã bị chặn đứng bởi Crystal Palace ở vòng 21 Premier League. Trước đó, cựu thủ thành Benfica còn khước từ bàn thắng của Romelu Lukaku trong trận derby Manchester trên sân Old Trafford với pha phản xạ nhanh như điện.

 - Bóng Đá

 Ederson là một mắt xích quan trọng trong chiến thắng của Man City ở derby thành Manchester.

Không những thế, nhờ khả năng phán đoán xuất sắc, Ederson sẵn sàng rời xa khung thành để chặn đứng các đợt phản công của đối phương khi các hậu vệ Man City chưa kịp lui về phòng ngự. Cùng với đó, tinh thần dũng cảm trong các pha cứu thua của Ederson cũng khiến nhiều người nể phục. Anh sẵn sàng nhận cả cú đạp cực mạnh của Sadio Mane để chặn đứng mối nguy hại cho khung thành. Đó là phong cách mà người ta chỉ thường thấy ở Manuel Neuer, thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Tính đến thời điểm hiện tại, thủ thành số một của Man City đã có 15 trận giữ sạch lưới trên mọi đấu trường. Chưa hết, những con số thống kê của Ederson còn vượt trội so với Claudio Bravo từ tỷ lệ cứu thua (68%) đến tần suất thủng lưới (0,59 bàn/trận); trong khi con số tương tự của người đàn anh là 55% và 1,18 bàn/trận.

Anh cũng khiến màn ra mắt kém ấn tượng trên đất Mỹ, trận đấu mà Ederson đã bị Lukaku và Rashford liên tiếp ghi 2 bàn sau 2 phút, trở thành dĩ vãng. Bằng sự kiên định về phong cách thi đấu và những nỗ lực không ngừng nghỉ, thủ thành người Brazil tiến bộ thần tốc và trở thành một trong những người gác đền xuất sắc nhất Premier League. Dẫu kết thúc lượt đi, David De Gea (Man United) mới được bình chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu.

 - Bóng Đá

 Ederson là mảnh ghép hoàn hảo trong lối chơi mà Pep Guardiola gây dựng ở Man City.

Ederson chỉ cần 18 tháng để trở thành số một trong khung gỗ Benfica và biến anh trở thành thủ thành đắt giá thứ hai thế giới. Anh cũng chỉ cần 6 tháng ngắn ngủi để giải bài toán người gác đền khiến Pep Guardiola đau đầu suốt 2 năm qua. 40 triệu euro để sở hữu một “người khổng lồ” trong cầu môn khi thị trường chuyển nhượng liên tục bị phá giá như hiện nay, xem ra Man City vẫn còn lời chán!

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 18:25 11/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục