Ed Woodward: Người mù mờ về bóng đá và hành trình lật đổ địa vị thống trị của Real Madrid

20:48 Thứ bảy 21/01/2017

TinTheThao.com.vnTừng bị gán cho biệt danh “kẻ phá hoại”, giờ đây, Ed Woodward đã trở thành “sói già” trong hành trình phục hưng của Manchester United.

 - Bóng Đá

 Man United là đội bóng có doanh thu 'khủng' nhất thế giới trong mùa 2015/16. Ảnh: Daily Mail.

Ed Woodward là người đứng sau “giật dây” cho kế hoạch thâu tóm Manchester United của nhà Glazer vào năm 2005. Thế nhưng, những ông chủ người Mỹ chỉ xem “Quỷ đỏ” như “con bò” để vắt sữa; họ đã vay vốn để mua lại Man United, sau đó dùng chính nguồn lợi từ “Quỷ đỏ” để trả nợ và lãi. Chính sách “dùng mỡ nó rán nó” đã vấp phản làn sóng phản đối dữ dội của những người yêu mến M.U ở khắp nơi trên thế giới. Những manucians còn kêu gọi vận động quyên góp để mua lại đội bóng con cưng. Tuy nhiên, Ed Woodward vẫn bình tĩnh trong “tâm bão” và lèo lái con thuyền Man Utd vượt qua sóng gió.

Tuy là một người mù tịt về bóng đá nhưng Ed Woodward lại là một bộ óc lão luyện trên thương trường. Ông chính là người đứng sau một loạt những bản hợp đồng tài trợ “khủng” cho M.U. Năm 2012, M.U ký hợp đồng 7 năm với tập đoàn ô tô Mỹ General Motors thay thế cho Aon từ mùa giải 2014-15. Với thương hiệu Chevrolet trên áo đấu, mỗi năm ngân sách của M.U tăng thêm 80 triệu bảng. Tiếp sau đó là bản hợp đồng có thời hạn 10 năm với hãng trang phục thể thao Adidas có giá trị lên tới 750 triệu bảng, biến M.U thành đội bóng có giá trị tài trợ áo đấu cao thứ ba thế giới sau Real Madrid và Barcelona; chưa kể hàng chục nhà tài trợ lớn nhỏ khác trên khắp các lĩnh vực để thu về những nguồn lợi khổng lồ cho “Quỷ đỏ”. Giám đốc điều hành David Haigh của Brand Finance, công ty từng đánh giá giá trị thương hiệu của M.U, thừa nhận: “Sir Alex phát triển M.U thành đội bóng thống trị thế giới trên sân cỏ. Còn Ed Woodward là người gia tăng sức mạnh M.U bằng những bản hợp đồng thương mại.”

Nhờ bộ óc kinh doanh thiên tài của Ed Woodward, Man Utd đã trở thành một trong những thương hiệu thể thao giá trị nhất thế giới. Mới đây nhất, theo kết quả do hãng kiểm toán danh tiếng Deloitte Football Money League vừa công bố cho thấy năm 2016, Man United chính là đội bóng có doanh thu “khủng” nhất thế giới. Cụ thể, mùa 2015/16, Man United có doanh thu lên đến 515.3 triệu bảng, đẩy Real Madrid, đội có doanh thu 463.8 triệu bảng xuống vị trí thứ 3, ngay cả khi “Kền kền trắng” giành được ngôi vô địch Champions League lần thứ 11 trong lịch sử. Sau 12 năm, Man Utd mới phá vỡ địa vị thống trị của câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha để trở thành đội bóng đạt doanh thu cao nhất thế giới. Công lao đầu tiên thuộc về Ed Woodward.

Thắng thế trên thương trường, Ed Woodward tiếp tục lũng đoạn thị trường chuyển nhượng. Mặc dù các ông lớn lo sợ nơm nớp Luật công bằng tài chính của FIFA nhưng M.U vẫn thỏa sức mua sắm nhờ khoản lợi nhuận khổng lồ từ kinh doanh. Năm 2014, “Quỷ đỏ” phá kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá Anh để chiêu mộ Angel Di Maria từ Real Madrid với mức giá 59,7 triệu bảng. Hè vừa qua, Ed Woodward tiếp tục kích hoạt “bom tấn” mang tên Paul Pogba từ Juventus đồng thời thiết lập kỷ lục mới trên thị trường chuyển nhượng mới mức giá 89 triệu bảng. Và theo những thông tin mới nhất, nhiều khả năng mùa hè tới Griezmann sẽ một lần nữa tạo nên một cột mốc mới trên thị trường chuyển nhượng khi cập bến Old Trafford.

Có “Ed gỗ”, Man Utd đủ sức thách thức những Real, Barca, Bayern trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ cần Mourinho cần ai, Ed thừa sức đưa cầu thủ ấy “nhập hộ khẩu” Old Trafford. Từ chỗ bị căm ghét, phẫn nộ, Ed Woodward trở thành người hùng trong mắt người hâm mộ “Quỷ đỏ”. Dân mạng biến ông thành “sói già phố Wall”, họ chế ảnh ông thành Bố già, thành Superman,...

 - Bóng Đá

 Ed Woodward có công rất lớn trong việc thu hút tài trợ của Man Utd. Ảnh: Daily Mail.

Ba năm sau kỷ nguyên Sir Alex, M.U thi đấu bết bát và lấy đi rất nhiều nước mắt của những người yêu mến “Quỷ đỏ”. Thế nhưng, mỗi khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa, họ có lý do để vui mừng sau những cuộc đàm phán của Ed Woodward. “Trong giấc mơ hoang đường nhất, tôi cũng không nghĩ mình có thể làm việc ở Man United, chứ đừng nói làm người điều hành.” Vị Giám đốc điều hành của “Quỷ đỏ” chia sẻ. Ông đã giành tình yêu và tâm huyết để phát triển M.U. Trong bối cảnh kinh tế tài chính khủng hoảng lan rộng trên toàn thế giới, những bước tiến vững chắc của M.U chứng minh tài năng phi thường của Ed Woodward.

“Quỷ đỏ” đã từng thành công vang dội nhờ cặp bài trùng Sir Alex và David Gill. Giờ đây, với một Jose Mourinho lão luyện trên băng ghế chỉ đạo, một Ed Woodward lọc lõi trên thương trường và thị trường chuyển nhượng, tin chắc rằng những ngày tươi đẹp của nửa đỏ thành Manchester sẽ không còn xa.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 20:05 21/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục