Duyên phận World Cup năm con ngựa

10:14 Thứ năm 10/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 2014 đã đi đến những trận đấu cuối cùng. Tạm thời bỏ qua các phân tích về chuyên môn, hãy cùng điểm lại các vòng chung kết World Cup được tổ chức vào năm ngọ, có một điều vô cùng thú vị: Đức và Argentina rất có duyên với các World Cup được tổ chức vào năm ngựa.

Đã có 20 vòng chung kết World Cup được tổ chức từ năm 1930 đến nay, trong đó có 7 lần World Cup được tổ chức vào năm Ngọ.

Năm 1930 (Canh Ngọ), World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại Uruguay từ ngày 13/07 đến 30/7. Không có vòng loại, 12 đội khách mời cùng với đội chủ nhà Uruguay tham dự vòng chung kết. Trận chung kết giữa đội chủ nhà Uruguay và Argentina diễn ra ở thủ đô Montevideo với phần thắng 4-2 nghiêng về phía đội chủ nhà. Guillermo Stabile của Argentina là vua phá lưới của giải đấu với 8 bàn thắng.

Năm 1954 (Giáp Ngọ), vòng chung kết được tổ chức tại Thụ sĩ từ ngày 16/6 đến ngà 4/7. Đội Tây Đức thắng Hungary 3-2 trong trận chung kết, đây là chức vô địch World cup đầu tiên của bóng đá Đức, mở ra lịch lịch sử hào hùng của bóng đá Đức trong các World cup sau. Ở giải đấu này, Hungary với huyền thoại Kocsis và Puskas, được đánh giá là ứng cử iên số 1, và họ đã có chiến thăng hủy diệt 8-3 trước Tây Đức ở vòng bảng. Tuy nhiên họ lại nhận thất bại đau đớn trước đội Đức ở trận chung kết. Điều an ủi cho Hungary là Sandor Kocsis đoạt danh hiệu vua phá lưới của giải với 11 bàn thắng.

Năm 1966 (Bính Ngọ), World Cup được tổ chức ở Anh, quê hương bóng đá từ, ngày 11 đến 30 tháng 7. Đội tuyển Anh đã lên ngôi vô địch sau chiến thắng 4-2 trước Tây Đức sau 120 phút so tài tại sân vận động Wembley huyền thoại với cú hat trick của Geoff Hurst. Tuy nhiên cho đến nay, tranh cãi lớn nhất trong lịch sử world cup về bàn thắng của Hurst chưa dứt, không ai rõ bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Eusebio, huyền thoại bóng đá thế giới người Bồ Đào Nha gốc Mozambique, là vua phá lưới với 9 bàn thắng.

Năm 1978 (Mậu Ngọ), vòng chung kết được tổ chức ở Argentina từ ngày 1 đến 25/6. Đội chủ nhà đã hạ Hà Lan 3-1 trong trận chung kết với cú hat trick của Mario Kempes. Tuy nhiên, giải đấu này có rất nhiều tai tiếng liên quan đến đội chủ nhà Argentina. Trong trận chung kết, Đội chủ nhà đã đến sân muộn hơn nửa tiếng, gây rất nhiều ức chế cho các cầu thủ Hà lan. Ngoài ra, trọng tài bỏ qua các lỗi việt vị hơn 10m, chơi bóng bằng tay của đội chủ nhà.

Italia 90 (Canh Ngọ), tái hiện lại trận chung kết Mexico 86, Đức gặp Argentina trong trận chung kết. Với quả phạt 11m thành công của Brehme, Đức đã hạ Argentina 1-0, trả món nợ thua 2-3 ở Mexico 86. Đây là chức vô địch lần thứ 3 của bóng đá Đức. Ở gải đấu này, Salatore Schillaci của Italia là vua phá lưới với 6 bàn thắng, điều đặc biệt là Schillaci hoàn toàn vô danh trước World Cup, và sự nghiệp của anh cũng đi xuống rất nhanh sau World Cup.

Năm 2002 (Nhâm Ngọ), lần đầu tiên vòng chung kết được tổ chức tại châu Á. Hàn Quốc và Nhật Bản là đồng chủ nhà. Đức gặp Brazil trong trận chung kết tại Yakohama. Với 2 bàn thắng của người ngoài hành tinh Ronaldo, Brazil lần thứ 5 lên đỉnh bóng đá thế giới, Ronaldo cũng đoạt luôn ngôi vua phá lưới với 8 bàn thắng.

Năm 2014 (Giáp Ngọ), World Cup được tổ chức ở Brazil, quốc gia lớn nhất NAM MỸ, và là nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới. Đức gặp Argentina trong trận chung kết ở sân Maracana.

Như vậy, World Cup được tổ chức 7 lần vào năm ngựa thì có 5 lần Đức vào đá chung kết. Đức vô địch thế gới 3 lần, trong đó 2 lần là năm ngựa, lần còn lại là năm 1974 khi Đức là nước chủ nhà. Argentina cũng là đội có duyên với năm ngựa chỉ sau Đức với 4 lần vào chung kết. Vậy ai trong số họ sẽ lên ngôi ở World Cup 2014 này?

Vẫn biết trong bóng đá 99% là đẳng cấp, trình độ, tuy nhiên, mỗi đội bóng đều cần 1 % may mắn để lên ngôi vô địch, đó chính là duyên phận trong bóng đá.

(Bạn đọc: Đàm Thái Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục