Dusan Lajovic: Các tay vợt Serbia trưởng thành từ bom đạn

16:24 Thứ bảy 25/02/2017

TinTheThao.com.vnVới Dusan Lajovic, ký ức của chiến tranh, bom đạn, của cả một thời kỳ nội chiến lẫn ném bom đẫm máu… chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm tưởng của anh.

dusan-lajovic

 Lajovic là một trong số những tay vợt Serbia trưởng thành từ bom đạn chiến tranh. Ảnh: Internet.

Là một trong những tay vợt trưởng thành từ làng quần vợt chuyên nghiệp Serbia, với Dusan Lajovic (hiện xếp hạng 97 ATP), ký ức của chiến tranh, bom đạn, của cả một thời kỳ nội chiến lẫn ném bom đẫm máu chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm tưởng của anh.

Lajovic lên 9 tuổi khi nội chiến ở Nam Tư xảy ra, kéo theo việc NATO dội bom xuống đất nước nằm ở vùng Đông Nam châu Âu này, đến thời điểm này, Lajovic vẫn nhớ về nhiều hình ảnh của một thời xa xưa và tang thương đó.

Trả lời phỏng vấn của Break Point Brasil, Lajovic đã kể lại một số câu chuyện rất giá trị: “Mọi thứ thật là khó khăn, năm nay tôi mới 26 tuổi, nhưng đã trải qua 2 cuộc chiến tranh. Đó chẳng phải là thứ gì để mà tôi phải cảm thấy tự hào, nhưng bạn phải tiến lên, vượt qua mọi thứ. Điều đó chứng tỏ, cuộc sống bình thường luôn to lớn hơn môn đấu quần vợt rất nhiều. Trong suốt thời kỳ chiến tranh đó, tôi không thể tham gia quá nhiều sự kiện ở bên ngoài Serbia, nhưng tôi vẫn nhớ, có thời điểm, chúng tôi không đến trường trong… 78 ngày. Chúng tôi còn nhỏ, khi đó chỉ là những đứa con nít, và ở thời điểm ban đầu, chúng tôi chẳng hiểu được rằng chuyện gì đang xảy ra ở đây”.

Những ký ức đen tối nhất, những kỷ niệm tồi tệ, vẫn in hằn trong tâm tưởng của Lajovic: “Tôi vẫn còn rùng mình vì sợ hãi khi nghe tiếng còi báo động nổi lên, rồi bom đạn rơi xuống khắp nơi khi mọi người cố gắng chạy đi tìm nơi trú ẩn”. Bất chấp bom đạn chiến tranh, Serbia vẫn tạo ra một lứa các tay vợt nổi danh như Janko Tipsarevic (từng xếp hạng 8 thế giới hồi năm 2011) hay Victor Troicki; trong khi đó, ở WTA Tour, họ có 2 đại biểu nổi tiếng là Ana Ivanovic và Jelena Jankovic, cả 2 từng có thời điểm leo lên ngôi “Nữ hoàng”, Ivanovic còn từng thắng Roland Garros 2008.

Theo Lajovic, việc trải qua quãng thời gian đầy khó khăn trong cuộc sống do chiến tranh mang lại chính là bí mật về tâm lý thi đấu mạnh mẽ của các tay vợt Serbia, đặc biệt nhất trong số này chính là Novak Djokovic: “Sau cuộc chiến tranh, cả đất nước của chúng tôi đã bị  phá hủy, và tôi nghĩ, tất cả những điều này chỉ khiến cho chúng tôi thêm mạnh mẽ hơn. Đó là lý do lý giải tại sao Novak có một tinh thần rất mạnh mẽ, bởi vì những gì mà anh ấy từng trải qua trong quá khứ khiến anh ấy phải như vậy”.

Lajovic mới vừa để thua Dominic Thiem (Áo) với điểm số 2-6, 5-7 ở vòng 2 giải Rio de Janeiro Open 2017. Thành tích của anh kể từ đầu mùa đang là 3 trận thắng và 3 trận thua.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 16:25 25/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục