Đường mưu sinh của cựu sao bóng đá nữ

14:09 Thứ sáu 09/03/2012

Treo giầy, nhiều nữ cầu thủ Việt Nam đeo đuổi nghiệp huấn luyện viên, số khác “gõ đầu trẻ” hoặc kinh doanh, và không ít người long đong lận đận kiếm miếng cơm manh áo.

Thu nhập của các nữ cầu thủ là một câu chuyện buồn chẳng hề tương xứng với những tấm huy chương quốc tế mà họ mang về cho thể thao Việt Nam. Trong 6 đội bóng nữ trong nước, thu nhập trung bình cao nhất đang thuộc về Than khoáng sản Việt Nam với mức lương 5 triệu đồng mỗi tháng cho cầu thủ trụ cột. Ở 5 đội còn lại, cầu thủ Hà Nội (Tràng An 1 và 2), TP HCM được xếp ở mức khá với mức thu nhập trung bình trên dưới hai triệu đồng. Số tiền các nữ cầu thủ của Hà Nam và đặc biệt là Thái Nguyên nhận có khi chỉ vài trăm nghìn một tháng. So với các nam cầu thủ, thì các cô gái làng áo số quần quật cả thời son trẻ, gửi cả môi son má hồng cho nắng, cho gió mà số tiền kiếm được ít đến thảm thương.

Giải nghệ, nữ cầu thủ lại vất vả với chuyện tìm việc làm. Với những cầu thủ nổi tiếng, chọn việc có phần dễ dàng hơn: Cựu đội trưởng tuyển Việt Nam, Bùi Thị Hiền Lương trang bị cho mình một tấm bằng Đại học, làm viên chức ở Tổng cục Thể dục thể thao. Thúy Nga, Bích Hạnh được làm việc ở VFF. Sẵn chân viên chức, bộ ba này từng sắm luôn vai trợ lý cho HLV tuyển nữ Việt Nam.

Ở TP HCM, tiền đạo nổi tiếng một thời Lưu Ngọc Mai và cựu tay găng số một Kim Hồng tiếp tục theo đuổi tình yêu bóng đá với nghề trợ lý HLV trưởng đội nữ TP HCM. Theo lớp đàn chị, Kim Chi, Văn Thị Thanh, Đào Thị Miện, Mai Lan… đang được xem là những HLV nữ đầy triển vọng. Trong số này, Văn Thị Thanh gây ấn tượng nhất, dẫn dắt U19 Hà Nam rồi làm HLV trưởng đội này đá tốt ở giải VĐQG.

Giáo viên thể chất là công việc của tiền đạo Phùng Thị Minh Nguyệt, hậu vệ Hồng Phúc. Theo Minh Nguyệt, đứng trên bục giảng luôn làm cô hứng thú, bởi ngoài thu nhập ổn định, cô còn có “đất” phát huy năng khiếu thể thao của mình.

Tuyết Mai trong vai trò Biên tập viên thể thao cho đài truyền hình.

Phần đông nữ cầu thủ không "nhàn nhã" như vậy. Cũng đèn sách kiếm bằng, nhưng sau khi treo giầy, tiền đạo Bùi Thị Tuyết Mai chọn con đường kinh doanh. Khởi đầu với công việc bán mỹ phẩm, chạy quần quật không đủ sống, Mai chuyển hướng mở quán Karaoke ở một phố nhỏ Hà Nội. Chỉ sau vài năm, Tuyết Mai giờ đã là bà chủ của một cửa hàng lớn. Doanh thu ổn định, Mai thắp lại tình yêu bóng đá trong vai trò của một biên tập viên truyền hình thể thao.

Tiền đạo Nguyễn Thị Hà, ngoài việc chung tay kinh doanh với Tuyết Mai, dùng thời gian còn lại đi làm trọng tài trên các sân bóng phủi. “Làm trọng tài phong trào vừa vui, vừa có thêm thu nhập”. Hà “him” cười tít mắt khi nói về cuộc sống của mình.

Cũng như Tuyết Mai, hoa khôi bóng đá nữ Việt Nam Ngọc Châm hiện là khách mời quen thuộc của một chương trình bình luận bóng đá nội mỗi cuối tuần.

Thời còn xỏ giầy, Quách Thanh Mai được xem là mẫu tiền vệ mạnh mẽ. Tung hoành khắp các sân cỏ khu vực, cùng tuyển nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 22, khi giải nghệ Mai về nhà phụ anh trai sửa xe máy. Cửa hàng của gia đình Mai khá đông bởi khách hàng thích thú khi người chăm sóc cho chiếc xe của họ là cựu tuyển thủ bóng đá Việt Nam.

Yên phận nhất có lẽ là Bùi Thị Tuyết. Cũng có đủ điều kiện theo học Đại học Thể dục thể thao, nhưng sau khi có tấm bằng, cựu trung vệ chỉ ở nhà sắm vai nội trợ bởi “ông xã muốn em làm một người vợ đảm".

Với những cầu thủ không được mấy người biết đến khác, chuyện theo đuổi nghiệp thể thao hay thành công trong kinh doanh là giấc mơ xa vời. Không ít cầu thủ của Hà Nam, Thái Nguyên đã phải trở lại với công việc đồng áng, nhà xưởng sau khi treo giầy. Nhan sắc và cái duyên gửi cả theo những vòng quay của trái bóng tròn, nữ cầu thủ còn gặp khó khi muốn có một mái ấm gia đình.

Ngày 8/3, ngập trong những lời chúc tụng nhưng cựu tuyển thủ Tuyết Mai vẫn nghẹn lời khi nghĩ tới những nhọc nhằn của đời nữ cầu thủ: “Cũng vắt sức, cũng đam mê, cũng đầy khát vọng cống hiến, nhưng cầu thủ nữ còn khổ quá. Không mơ sang, chỉ dám mong và cầu chúc cho chị em sau khi giải nghệ, có được một công việc ổn định, một mái ấm hạnh phúc”.

Khoa Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục