Đường đua Australian Grand Prix: Khởi động cân não

16:51 Thứ tư 14/03/2012

Mùa giải F1 2012 sắp sửa khai cuộc với chặng đua đầu tiên ở Australia.

Mùa giải F1 2012 đã khởi động bằng 3 đợt thử xe tại Jerez và Barcelona. Tuy chỉ mang tính chất thử nghiệm nhưng đã phản ánh phần nào sức mạnh các đội khi bước vào mùa giải mới. Red Bull vẫn được đánh giá cao nhất, theo sát họ là McLaren, Mercedes đã có bước tiến bộ đáng kể với mục tiêu cải thiện vị trí của mình. Force India, Sauber, Toro Rosso đều có lí do riêng để lạc quan nhưng gây ấn tượng nhất vẫn là Caterham – đội đua được đánh giá sẽ mang lại thách thức không nhỏ cho các đội phía trên. Mảng sáng của bức tranh tổng thể được vẽ nên bằng những tín hiệu lạc quan của nhiều đội nhưng mảng tối cũng to lớn không kém lại được bao phủ chỉ bởi một cái tên: Ferrari.

Với sự đầu tư mạnh mẽ về con người cùng với sự quyết tâm của toàn thể đội đua cho sự trở lại mạnh mẽ mùa giải năm nay với một chiếc xe được thiết kế mang tính đột phá, rất nhiều người hy vọng về sự trở lại của màu đỏ. Nhưng Ferrari mang lại chỉ có thể gói gọn trong hai từ: thất vọng. Theo đánh giá của các chuyên gia, Ferrari sẽ phải cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ … tư cùng với Lotus, Force India. Hy vọng với sự nỗ lực hết mình của đội đua, Ferrari có thể cán đích thứ tư khi mùa giải kết thúc. Còn bây giờ, chúng ta hãy hướng đến Melbourne với chặng đua mở màn của mùa giải tại đường đua Albert Park.

F1 2012 sẽ khai cuộc ở Australian GP

Cùng với Monaco và Singapore, cuộc đua tại Australia mang tính chất của một cuộc đua đường phố đúng nghĩa khi các tay đua sẽ chạy trên những con đường bao quanh công viên Albert – cách trung tâm thành phố Melbourne vài phút đi bộ. Cũng bởi đặc điểm trên mà tầm nhìn của phần lớn các khán đài sẽ bị hạn chế, phần nào giảm đi tính hấp dẫn cho khan giả. Theo thông tin từ các nhà tổ chức, do lượng vé đã được bán hết từ sớm, nên một khu vực khán đài mới được đặt theo tên của Stirling Moss đã được xây dựng thêm. Khu vực này được đặt ngay tại góc cua số 1 hứa hẹn mang lại góc nhìn tốt nhất cho khán giả. Tuy nhiên, Australian GP đang đứng trước nguy cơ không được gia hạn hợp đồng sau khi hợp đồng hiện tại đáo hạn. Bernie Ecclestone đang gây sức ép buộc ban tổ chức lùi thời điểm bắt đầu cuộc đua nhằm tạo ra một cuộc đua đêm giống như tại Singapore hay Abu Dhabi.

Đường đua Albert Park với chiều dài 5.303 km gồm có 16 góc cua (10 bên phải và 6 bên trái). Đường đua là sự kết hợp giữa những đoạn thẳng ngắn với các góc cua tốc độ thấp và trung bình. Các tay lái sẽ gặp khó khăn vì độ bám đường rất kém vào ngày thứ sáu nhưng điều đó sẽ được cải thiện trong các ngày tiếp theo. Các tay đua sẽ phải vào số 60 lần trong một vòng đua. Như vậy, để hoàn thành 58 vòng đua, số lần vào số sẽ xấp xỉ 3500 lần nên dộ bền của hộp số đóng vai trò quan trọng. Hệ thống treo được điều chỉnh nhằm tạo chiếc xe phản ứng tốt tại các góc cua cũng như giúp tạo cân bằng khi phanh. Có sáu góc cua gắt và hệ thống làm mát phanh đóng vai trò hết sức quan trọng. Do đường đua chỉ có một góc cua tốc độ cao nên lực nén được điều chỉnh ở mức tương đối cao. Sức mạnh động cơ cũng đóng vai trò quan trọng vì tốc độ quay của mô men xoắn phải cao nhằm giúp chiếc xe thoát cua nhanh và mạnh mẽ. Tuy nhiên, độ ăn mòn lốp tại đây sẽ không cao nên Pirelli quyết định mang đến đây lốp trung bình và mềm.

Sơ đồ trường đua Albert Park

Albert Park không mang đến nhiều cơ hội vượt mặt cho các tay đua. Góc cua số 3 là cơ hội thuận lợi nhất cho tay đua phía sau nếu tay đua phía trước mắc lỗi ở góc cua ngay trước đó. Góc cua tốc độ cao số 11 và 12 liên tiếp nhau sẽ giúp các tay đua tiết kiệm được nhiều thời gian nếu thao tác tốt tại đây trong khi góc cua số 15 là một góc cua rất gắt, các tay đua cần phải thực hiện động tác vào cua và thoát cua thật tốt nhằm tạo đà cho đoạn thẳng phía trước.

Australian GP sẽ mang lại một bức tranh chi tiết hơn về thứ tự các đội trong mùa giải 2012. Tuy nhiên, tất cả đều nhận định mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn năm ngoái rất nhiều do khoảng cách giữ các đội đã được rút ngắn đáng kể. Vettel mong muốn một khởi đầu tốt cho mục đích vô địch ba mùa liên tiếp, Webber có sự cổ vũ khán giả nhà, Hamilton và Button đều có sự chuẩn bị tốt nhất, Schumacher và Rosberg hy vọng vào bước đột phá của chiếc xe mới trong khi Raikkonen đang có động lực mạnh mẽ cho lần trở lại này. Tất cả sẽ tạo nên cuộc đua thú vị tại Albert Park chiều chủ nhật.

Lê Tân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục