Dưới đỉnh cao là vực sâu

15:52 Thứ ba 21/02/2012

Ngày 23-5-2010 có lẽ là khoảnh khoắc hạnh phúc nhất của tất cả Interista, đó là ngày Inter đánh bại Bayern trong trận chung kết Champions League, hoàn tất cú ăn 3 vĩ đại. Inter chính thức trở thành ông vua ngự trị ngôi cao của làng bóng đá thế giới. Có ai ngờ chỉ sau 2 năm, binh đoàn xanh đen kiêu hùng ngày nào lại trở nên rệu rã chóng vánh đến như vậy

Yếu đuối, bạc nhược, vô hồn,... Từ Roma đến Novora, từ Novora đến Boglona, tất cả những kẻ chiếu dưới đều dễ dàng lấy trọn 3 điểm của Inter, nhấn chìm họ trong nỗi nhục nhã ê chề. Những mối hàn của gã thợ hàn khốn khổ vừa chợt phát huy tác dụng đã vội tan chảy. Đội bóng đã tự bắn vào chân mình khi bán đi đốt sống quan trọng nhất, Thiago Motta. Suy yếu là điều đã được nhận thấy từ sau cuộc ra đi của Người đặc biệt. Sai lầm nối tiếp sai lầm, Nerazzuri rơi thẳng từ đỉnh cao xuống vực sâu.

Nỗi đau vô bờ bến của các Interista khi phải chứng kiến đội bóng của mình rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vẫn chưa có lối ra. Ảnh: Internet


Hoang mang, bối rối khi để mất vị thuyền trưởng tài ba, cộng với thái độ chủ quan, ngủ quên trên chiến thắng của ban lãnh đạo là nguyên nhân chính khiến vương triều xanh đen nhanh chóng sụp đổ. Đưa Benitez về với nhiệm vụ kế thừa vinh quang của người đặc biệt mà không hề có sự đổi mới nào về nhân sự. Moratti như chàng trai trẻ lần đầu nếm trải vinh quang nên đâm ra tự mãn, cho rằng mình đã rất hoàn hảo, không cần phải thay đổi. Ông chủ giàu có không có sự tỉnh táo giống Pep, người có đủ vinh quang với Barca vẫn luôn tìm kiếm những nhân tố mới để bản thân trở nên hoàn thiện, vì cuộc sống vẫn chuyển động không ngừng, không thích nghi tất yếu sẽ bị đào thải. Ông không nhìn ra những Milito, Lucio đang có một mùa giải thăng hoa cuối cùng của sự nghiệp, ông không cảm nhận được nhạc trưởng tài hoa Sneijder mất hẳn động lực phấn đấu khi đạt được vinh quang chóng vánh và quan trong nhất đội quân của ông đang trở nên già nua từng ngày. Zanetti, Cambiasso, Samuel,... những chiến binh Argentina lâu năm giờ như những chiếc xe rỉ sét, rệu rã cày ải ngày qua ngày.

Chính sách chuyển nhượng tồi tệ càng khiến tình hình thêm rối rắm. Bán đi những cầu thủ luôn thi đấu nhiệt huyết như Eto'o, Motta, giữ lại những ông già và những cầu thủ thiếu sinh khí như Sneijder, trẻ hóa một cách vội vã mà quên rằng Inter chưa bao giờ là miền đất lành cho các tài năng trẻ, chỉ thích hợp với những cầu thủ đã thành danh và đang ở độ chín sự nghiệp. Điều này Hoàn toàn trái ngược với hình ảnh chính họ kể từ sau Calciopoli, với hàng loạt bảng hợp đồng khôn ngoan: mua Maicon không mất tiền, đổi Ibra lấy Eto'o, mua Sneijder giá rẻ, và đặc biệt là vụ tuyển mộ Mourinho. Mua cầu thủ đã sai, chọn HLV càng sai nốt. Moratti chọn Benitez vì ông có thành tích đối đầu với Mou tốt mà quên rằng ông này vừa phá tan tành lữ đoàn đỏ Liverpool. Và khi kẻ thế vai Leonardo đang làm tốt công việc của mình thì lại bị thay thế bởi Gasperini, một con người mà tâm hồn và thể xác đều... thuộc về Juve. Giờ đây, giữa đống đổ nát hoang tàn, chuyên gia chữa cháy Ranieri cũng đành bó tay bất lực. Có lẽ ai cũng rõ số phận của ông vào cuối mùa

Một mùa giải bết bát, mất Coppa Italia, không hy vọng ở Champions League, nhiều khả năng không được dự cúp châu Âu mùa sau. Các Interista có lẽ chỉ còn biết nhìn vào mùa bóng tới, chờ đợi những cải tổ mạnh mẽ của ngài chủ tịch. Ai sẽ được giao trọng trách vực dậy đội bóng già nua này? Chọn Pep Guardiola hay Villas-Boas sẽ là một sai lầm kế tiếp. Boas đã thể hiện sự non kém khi dẫn dắt một đội bóng lớn, Pep thì tài năng nhưng chỉ thích hợp với Barca, sẽ thật thảm họa nếu ông này áp dụng triết lý tiqui-taca vào môi trường sắt đá như Serie A. Một HLV giàu kinh nghiệm và am hiểu bóng đá Ý như Capello sẽ là giải pháp an toàn hơn cả. Mặc khác, chuyện shopping sắp tới sẽ không hề dễ dàng cho Inter, luật cân bằng tài chính của UEFA và cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra có lẽ đã khiến ông trùm dầu mỏ điêu đứng. Khó khăn vẫn đang chồng chất, sẽ còn lâu lắm Nerazzuri mới trở lại là chính mình. Dù vậy, tất cả Interista trên thế giới đều tin rằng, với tình yêu bất diệt của mình, Moratti sẽ cùng đội bóng màu xanh đen vượt qua mọi giông bão.

(Bạn đọc: Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục