Dùng tuyển thủ vô địch thế giới thi đại hội sinh viên

16:34 Thứ hai 17/12/2012

Ngành giáo dục và thể thao hài lòng ra mặt khi đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc dẫn đầu đại hội dành cho sinh viên khu vực đang tranh tài trên đất Lào, nhất là với “cơn mưa” Vàng ở môn taekwondo.

Chỉ có điều, nếu nhìn vào thực chất lại không thể vui nổi bởi đó đều là chiến tích của các tuyển thủ “xịn”, thậm chí có cả một số nhà vô địch thế giới.

Rõ nhất với trường hợp của taekwondo khi đội hình dự đại hội 100% cũng là thành viên của ĐT Việt Nam, trong đó riêng phân đội thi quyền tập hợp gần như đầy đủ các võ sĩ vừa đoạt 1 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ tại giải VĐTG.

Vì đã được ấn định trong danh sách từ trước nên họ mới phải chấp nhận tình cảnh “dở khóc dở cười”, vừa kết thúc giải VĐTG ở mãi Colombia ngay lập tức phải vượt 20 giờ bay về thẳng Lào, chỉ kịp nghỉ ngơi vài tiếng rồi vào thảm “chiến đấu” ngay.

Tất nhiên với đẳng cấp vượt trội của những nhà Quán quân hay Á quân TG, những Minh Anh hay Thành Trung, Tuyết Vân vẫn đoạt HCV một cách dễ dàng. Suy cho cùng, với các võ sĩ hàng đầu này, đó thực sự chỉ là việc hoàn thành nghĩa vụ và thủ tục “lấy” thành tích không hơn không kém. Họ chẳng phải chuẩn bị gì và cũng không cần phải phấn đấu, nỗ lực cả.

Dù chưa đến mức tập trung cao độ như taekwondo, song ở 11 môn còn lại của đoàn, lực lượng đều tương tự như vậy. Có đến 90% trong số 170 VĐV sinh viên VN đang hay từng là tuyển thủ QG “xịn”, đáng nói hơn tới quá nửa hãy còn đang ở thời đỉnh cao. Nó chẳng khác gì một đoàn TTVN thu nhỏ.

Lý giải về điều này, các nhà quản lý đã trưng ra ngay điều lệ ĐH mà theo đó mọi đối tượng sinh viên đều được quyền dự tranh, và các tuyển thủ VN đều đảm bảo chứ tuyệt đối đều không hề có chuyện thuê, mượn.

Họ cũng viện dẫn, các đoàn khác “cũng rứa” khi cũng có rất nhiều các VĐV hay cựu VĐV “xịn” góp mặt. Nếu căn cứ vào đó, quả đúng như vậy, chẳng có gì để bắt bẻ. Dù vậy, xét trên thực chất, câu chuyện hoàn toàn khác, mà qua đây mới thấy cả một nghịch lý trong phát triển, đầu tư của TTVN.

Các tuyển thủ sinh viên của Thái Lan, Singapore, hay Malaysia tại ĐH có thể đang hay từng là VĐV “xịn” song cũng là sinh viên “xịn”. Hầu hết trong số đó đều có xuất phát điểm từ chính thể thao học đường, trước khi được phát hiện, đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp, bản thân họ đang là học sinh, sinh viên của các trường.

Trong khi đó, ở Việt Nam, các tuyển thủ sinh viên là dân thể thao chuyên nghiệp. Đơn cử việc học Đại học, với họ chỉ là chuyện phụ, phải hoàn thành cùng với sự nghiệp hay sau khi đã giải nghệ.

Không phải ngẫu nhiên mà gần như 100% số tuyển thủ sinh viên Việt Nam lần này đều đang theo học các trường đại học hay cao đẳng TDTT chuyên ngành.

Vì khác biệt một trời một vực như thế nên thành tích của đoàn thể thao sinh viên Việt Nam dù có thể rất hoành tráng nhưng không hề phản ánh đúng thực trạng thể thao học đường đang yếu kém toàn diện.

Với các tuyển thủ và cựu tuyển thủ quốc gia “xịn” gắn mác sinh viên, 2 ngành giáo dục và thể thao cũng chỉ giải quyết được mặt thành tích thuần túy. Khổ nỗi, chính số thành tích “thực ít ảo nhiều” ấy cũng càng đẩy thêm căn bệnh thành tích vốn đã quá nặng của TTVN.
 

Hà Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục