Đừng ném tiền qua cửa sổ!

20:31 Chủ nhật 15/04/2012

Không nên đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao châu Á (Á vận hội hay ASIAD) 2019 là ý kiến của nhiều người, nhiều giới, đặc biệt là một số cựu quan chức từng nắm giữ cương vị cao của ngành TDTT nước nhà sau khi Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chuẩn bị trình đề án lên Chính phủ

Có nhiều lý do để họ phản đối đề án đăng cai: Dự toán chi phí quá lớn 3.150 tỉ đồng (khoảng 150 triệu USD) trong bối cảnh kinh tế nước nhà đang khó khăn; trình độ VĐV Việt Nam chưa theo kịp khu vực và cạnh đó là năng lực cán bộ quản lý khoa học chuyên môn chưa đủ tầm… Theo nhiều ý kiến, chúng ta vẫn chưa rút ra được bài học từ SEA Games 22 - 2003.

SEA Games 22 có tổng dự toán là 1.200 tỉ đồng nhưng khi kết toán thì đội lên con số khủng khiếp 4.700 tỉ đồng. Điều đáng nói hơn là khoản chi phí này hoàn toàn lấy từ ngân sách Nhà nước, hay đúng hơn tiền đóng thuế của dân. Cơ sở vật chất được xây dựng phục vụ cho SEA Games 22 sau này vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống thể thao của công chúng.

Sân vận động Mỹ Đình quanh năm chỉ phục vụ vài trận bóng đá cấp đội tuyển, còn lại gần như chỉ phục vụ cho việc tập đánh golf!

Cụ thể sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội quanh năm chỉ phục vụ vài trận bóng đá cấp đội tuyển, còn lại gần như chỉ phục vụ cho việc tập đánh golf. Trong khi đó, tại TPHCM, Nhà Thi đấu Phú Thọ (quận 11) tốn hàng trăm tỉ đồng xây dựng nhưng chẳng mấy khi tổ chức sự kiện thể thao lớn, thay vào đó lại tập trung nhiều cho kinh doanh mặt bằng. Gần đó, Trung tâm Thi đấu Pentanque (bi sắt) ở quận 10 có vốn đầu tư trên 60 tỉ đồng phục vụ SEA Games 22 nhưng sau này là bãi giữ xe, gần hơn là đập bỏ để sang nhượng đất...

Nói ra không khỏi đau lòng nhưng cũng phải nhắc lại: Từ những con số hàng ngàn tỉ đồng chi phí sau SEA Games 22, ngành thể thao phải chứng kiến nhiều mức án kỷ luật dành cho một bộ phận cán bộ bị cho là có tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời nội bộ sứt mẻ, nghi ngờ lẫn nhau.

Có nhiều cái lợi trong việc nhận quyền đăng cai Á vận hội. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ lại chuyện cũ để một lần nữa ôn lại bài học SEA Games 22 gần 10 năm vẫn còn nóng hổi. Vì thế, hãy coi chừng: Con số dự toán 150 triệu USD đầu tư cho Á vận hội 2019 có khả năng còn tăng cao và nguy hiểm hơn, nguồn nhân lực quản lý của ngành TDTT hiện tại đang ngày một héo mòn vì cơ chế quản lý còn nhiều chồng chéo, bất cập.
Thọ Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục