Đưa Việt Nam vào Top 100 FIFA, HLV Park chơi đòn gió?

16:44 Thứ năm 12/10/2017

Ngồi “ghế nóng” ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu giúp bóng đá hình chữ S vào Top 100 FIFA. Mới nghe có lẽ khiến nhiều người hài lòng nhưng thực tế, cái "danh" lọt Top 100 FIFA khiến chúng ta phải suy nghĩ.

 - Bóng Đá

HLV Park Hang-seo khá khôn khéo khi đặt mục tiêu giúp bóng đá Việt Nam lọt Top 100 FIFA. Ảnh: Gia Hưng.

Cách đây 6 năm (tháng 12/2011) khi ấy ĐT Việt Nam không tham dự bất cứ giải bóng đá nào của FIFA tổ chức. Tuy nhiên, quá bất ngờ khi lần đầu tiên Việt Nam xếp vị trí 99 trên bảng xếp hạng của FIFA (tăng 17 bậc) so với trước đó. Ở giai đoạn này, các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore và Malaysia đều có được thành tích tốt nhưng lại thua kém Việt Nam trên bảng xếp hạng.

Trước đó 10 năm, khi giải Vô địch Châu Á 2007 (AFC ASIAN Cup 2007) lần thứ 14, được đồng tổ chức tại 4 Quốc gia Đông Nam Á gồm: Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Khi ấy, ĐT Việt Nam chúng ta từng giành quyền vào chơi Tứ kết và chỉ để thua nhà Vô địch châu Á sau đó là Iraq ở vòng knock-out. 

Hay năm 2003, đội tuyển Việt Nam với nòng cốt lứa U23 Quốc gia chuẩn bị SEA Games 22 từng thắng đội bóng xếp thứ 4 của thế giới như Hàn Quốc. Nói như vậy để biết được rằng, trong những khoảng thời gian ấy, bóng đá Việt Nam đã hiện diện Top 100 thế giới.

Có lẽ, cách để cộng điểm trên bảng xếp hạng của FIFA mang đến sự cảm tính đến lạ lùng. Bởi đôi khi không thi đấu thứ hạng vẫn cao như Việt Nam trong tháng (12/2011). Tuy nhiên, nếu đá thua đội có thứ hạng thấp thì tỉ lệ bị trừ điểm lại khá cao.

HLV Park Hang-seo muốn Công Phượng, Xuân Trường chơi tiki-taka ở ĐT Việt Nam - Bóng Đá

HLV Park Hang-seo đang có trong tay lứa cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây. Ảnh: Đình Viên.

Còn nhớ năm 2008 khi ngồi vào ghế nóng của ĐT Việt Nam, HLV Calisto không đặt chỉ tiêu cho bóng đá Việt Nam phải đứng ở vị trí thứ bao nhiêu trên bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, thầy Tô đã giúp Việt Nam đứng trên đỉnh bóng đá Đông Nam Á giành ngôi vô địch AFF Cup 2008 và Á quân SEA Games 2009. Thành tích ấy đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khiến hàng triệu con tim phải nức lòng. Tuy nhiên, thực tế khi ấy chúng ta vẫn đứng trí 140 trên bảng xếp hạng thế giới.

Biết rằng, AFF Cup hay SEA Games chỉ là hệ thống “ao làng” khó tìm ra sự cân đối so với bảng xếp hạng FIFA thế giới. Thế mới hiểu, phát biểu của tân HLV Park Hang-seo khi giúp bóng đá Việt Nam nằm trong Top 100 của FIFA là một dạng phát ngôn khá mông lung, thậm chí là cực kỳ khôn ngoan.

Hiện tại, cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam vào VCK Asian Cup là vô cùng lớn, bởi ở vòng loại bảng C, chúng ta đang chia nhau vị trí nhất bảng với Jordan khi cùng có được 8 điểm.

Ngày 14/11 tới, nếu ông Park cùng ĐT Việt Nam đánh bại Afghanistan ở lượt trận thứ 5 vòng loại Asian Cup 2019, (giải đấu thuộc hệ thống FIFA tính điểm trên bảng xếp hang) thì có đến 99,99% chúng ta giành vé đi tiếp vào VCK Asian Cup 2019. Và, việc có 2 chiến thắng liên tiếp ở sân chơi châu Á này thì việc ĐT Việt Nam lọt Top 100 thế giới là điều có thể xảy ra. Bởi hiện tại bảng xếp hạng tháng 9/2017 chúng ta đã có vị trí 130 ở FIFA.

 - Bóng Đá

Trước mục tiêu lọt Top 100 FIFA, người hâm mộ bóng đá Việt Nam muốn một lần vô địch SEA Games. Ảnh: Đình Viên.

Trong khoảng thời gian 10 năm đã qua, bóng đá Việt Nam luôn phát triển phần ngọn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chúng ta đang có sự phát triển cơ bản nhất về sự nghiệp “trồng người”, đó là hệ thống đào tạo bóng đá trẻ phát triển mạnh mẽ như HAGL Arseanal JMG, PVF, Viettel, Hà Nội T&T,..Có thể khẳng định đây là số vốn để ông thầy xứ Kim Chi phát huy sức mạnh lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam đi đúng hướng, chứ không phải riêng mục tiêu lọt Top 100 FIFA trong hai năm hợp đồng đã ký với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Phương Nam - Thể thao Việt Nam | 16:20 12/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục