“Đua thuyền dính chấn thương gối là thảm họa”

08:42 Thứ bảy 07/01/2012

Cất công sang tận Úc với mong muốn điều trị dứt điểm chấn thương đầu gối nhưng cuối cùng Nguyễn Văn Linh, tuyển thủ Quốc gia môn đua thuyền cũng đành ngậm ngùi trở về.

Cuối năm 2007, trong một giải thi đấu thể thao của địa phương (Bắc Giang), HLV đội tuyển đua thuyền quốc gia đã để ý đến những tố chất của Linh. Ngay lập tức ông đề nghị Linh lên Hà Nội thử sức với môn đua thuyền. Sau khi xuất sắc vượt qua các bài sát hạch, Linh đã chính thức là thành viên của đội tuyển đua thuyền Quốc gia.

VĐV đua thuyền Nguyễn Văn Linh.

Những năm tháng miệt mài luyện tập, thi đấu đã mang lại cho Linh rất nhiều huy chương ở các giải đấu trong nước, Quốc tế, hầu hết đều là huy chương vàng.

Đáng tiếc là trong kỳ SEA Games đầu tiên của mình (2011), với chấn thương đầu gối, Linh đã không thể đạt điểm rơi phong độ cao nhất và đành chấp nhận về nhì với một chiếc huy chương bạc.

Nhắc đến chấn thương của mình, khuôn mặt rắn rỏi của chàng trai tài năng không giấu được vẻ buồn bã xen lẫn lo lắng: “Trong đua thuyền thì đầu gối là bộ phận vô cùng quan trọng anh ạ. Nó phải chịu đến 80% lực đẩy khi vận động, còn tất cả các bộ phận khác như cánh tay, vai, lưng, eo cũng chỉ chiếm 20% lực đẩy thôi nên đối với vận động viên đua thuyền như bọn em, bị chấn thương khớp gối quả thực là thảm họa”.

Bị chấn thương từ cuối năm 2009, các bác sĩ chẩn đoán Linh bị viêm gân xương bánh chè và khuyên cậu nên nghỉ tập một thời gian để điều trị dứt điểm chấn thương. Nhưng rồi những kỳ tập huấn, những giải đấu dày đặc cứ cuốn phăng Linh đi, chẳng còn thời gian nghĩ đến cái chân đang ngày càng đau nhức.

Đôi lúc đau quá không thể chịu được, Linh đành phải tiêm thuốc giảm đau và cũng chỉ dám nghỉ vài ngày rồi lại lao vào tập luyện. Nhưng càng ngày thời gian phải nghỉ để điều trị của Linh lại càng nhiều hơn.

Sau SEA Games 2011, Linh đã không may bị trượt “vàng” vì tái phát chấn thương, ông thầy người Úc Jone Donnely (chuyên gia của Úc sang huấn luyện cho đoàn thể thao Việt Nam) đã thuyết phục TP Hà Nội cấp kinh phí đưa Linh sang Úc để mổ đầu gối.

Sau quá trình khám và xét nghiệm, các bác sĩ hàng đầu về chấn thương gối của Úc cũng đã phải kết luận đây là một ca mổ phức tạp với tỷ lệ thành công không cao. Nếu quyết định mổ Linh sẽ phải chấp nhận rủi ro phải giã từ sự nghiệp thi đấu khi đang bắt đầu vào “độ chín”.

Mang theo bao nhiêu hy vọng lúc ra đi để rồi trở về với ngần đó thất vọng, chàng trai trẻ vẫn quyết không từ bỏ niềm đam mê của mình, quyết tâm sẽ “cháy hết mình” cho niềm đam mê đó. Hiện Linh đang phải sử dụng biện pháp vật lý trị liệu kết hợp với phác đồ điều trị phía Úc đưa ra với hy vọng sẽ giữ được đầu gối nguyên vẹn cho đến hết kỳ Olimpic lần này.

Khi được hỏi không sợ để lâu sẽ dẫn đến những hậu quả sau này sao, Linh khẽ cười: “Em cũng không dám tính xa, sau này có ra sao cũng đành chịu thôi anh ạ. Được luyện tập, được thi đấu là niềm khát khao mà em sẽ không bao giờ từ bỏ. Bọn em đang trong giai đoạn luyện tập chuẩn bị cho vòng loại Olimpic, em chỉ mong sao từ giờ đến lúc đó cái đầu gối của em nó không bị nặng thêm thì đã mãn nguyện rồi”.

Hoàng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục