Dư luận sẽ là trọng tài công tâm nhất

18:47 Thứ ba 21/02/2012

Hôm qua, ông Lê Tiến Anh, trưởng ban Kiểm soát VPF, đã gửi bài viết này cho TT&VH để chia sẻ suy nghĩ của ông về những diễn biến mới nhất liên quan tới mối quan hệ giữa VFF và VPF trong thời gian vừa qua. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu với quý độc giả toàn bộ nội dung của bài viết này.

Hội đồng quản trị (HĐQT) VPF hay những doanh nghiệp làm bóng đá hiện nay không phải không có ý kiến về những vấn đề nổi cộm trong thời gian vừa qua giữa VFF và VPF. Chúng tôi đã thống nhất để anh Nguyễn Đức Kiên là người thực thi và phát ngôn những vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa VPF-VFF. Tất cả những quan điểm của anh Kiên đều có sự trao đổi và thống nhất của HĐQT. Vì vậy, không phải chỉ có anh Kiên “chăm chút” cho VPF, tự ý phát ngôn hay hành động mang tính cá nhân như nhiều người hiểu. VPF là doanh nghiệp cổ phần. Tôi muốn nhắc lại rằng, cơ quan quyền lực cao nhất của VPF là Đại hội đồng cổ đông. HĐQT VPF được Đại hội đồng cổ đông bầu ra và giao nhiệm vụ điều hành VPF theo nghị quyết và mục tiêu được đại hội đồng cổ đông thông qua. Cơ chế hoạt động của HĐQT là làm việc tập thể, tuân thủ theo quyết định đa số thành viên HDQT. Vì vậy, trong HĐQT nếu có số ít thành viên không tán thành một vấn đề nào đó trong quyết lược chính sách sẽ không ảnh hưởng gì đến quyết sách của Hội đồng quản trị. Chỉ có Đại hội đồng cổ đông mới có quyền thay đổi quyết sách của Hội đồng quản trị.

Ông Lê Tiến Anh cho rằng ai mua bản quyền truyền hình cũng đều đáng trân trọng vì họ đang làm cho bóng đá tốt hơn.

Luật và các văn bản quy định dưới luật luôn đi sau quá trình thực tiễn xảy ra để điều chỉnh hoạt động xã hội theo định hướng với mục đích là phát triển. Vì vậy, việc áp dụng luật phải đứng trên quyền lợi chung của số đông, phải hợp lý và tạo ra động lực để phát triển. Do đó, không nên câu nệ vào câu chữ và duy ý chí, nguy hại hơn là được vận dụng theo lợi ích riêng, che tránh sự bất hợp lý. Trong thực tế, đôi khi luật và các văn bản dưới luật không theo kịp sự biến động và phát triển của xã hội. Ngay cả trong bóng đá ta cũng nảy sinh nhiều vấn đề làm đau đầu hệ thông luật định. Do đó, những người thực thi pháp luật cần phải vận dụng để phù hợp với thực tiễn vì mục đích phát triển chung. Chỉ trên quan điểm đó thì các tranh chấp mới có hướng giải quyết hợp lý nhất.

Về tranh chấp bản quyền truyền hình là một việc không lớn như hiện nay nếu như tất cả tôn chỉ mục tiêu vì sự phát triển bóng đá Việt Nam, vì người hâm mộ. Mỗi bên nên bỏ cái tôi của mình và ngồi lại với nhau thì sẽ giải quyết ổn thoả mọi vấn đề. Những người đang làm bóng đá hiện nay không muốn để con cháu chúng ta sau này nó buồn và oán trách vì những gì chúng ta làm ngày hôm nay. Đó là cái day dứt mà tôi và các anh trong HĐQT đang quyết tâm đeo đuổi mặc dù đang có nhiều ý kiến trái chiều. Cá nhân tôi thì không quan trọng VTV hay AVG hay ai khác mua bản quyền truyền hình, ai mua cũng đều trân trọng vì họ đang làm cho bóng đá tốt hơn, tuy nhiên giá bản quyền và thời gian phải vừa hợp lý vừa hợp tình thì mới có sự đồng thuận cao được.

Tôi nghĩ mối quan hệ giữa VPF và VFF sẽ không phức tạp và căng thẳng nếu như 2 bên tôn trọng nhau, ngồi lại với nhau vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Những điều chưa hợp lý, cần được dũng cảm nhìn nhận, sửa đổi. Thật đáng tiếc khi dù VFF là cổ đông lớn trong VPF nhưng giữa 2 tổ chức này có một khoảng cách, một ranh giới khó hoà nhập. Nếu không có sự thay đổi về mặt quan điểm và tư duy làm việc, tiếp thu phản biện một cách văn hóa, những tranh cãi sẽ còn tiếp tục, làm trì hoãn tiến trình chuyên nghiệp hóa của bóng đá nước nhà.

Chúng ta cũng biết cơ chế bao cấp và quản lý hành chính lâu nay hầu như rất khó chịu đến các ý kiến phản biện. Ngược lại, các doanh nghiệp, doanh nhân lại xem ý kiến phản biện là sự cần thiết trong công tác điều hành doanh nghiệp. Không có doanh nghiệp nào phát triển bền vững mà không trân trọng sự phản biện trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tôi nghĩ VFF chưa thực sự coi trọng tính phản biện trong xã hội với tổ chức mình.

VPF đã ra đời, đấy là sự tất yếu không ai bàn cãi khi những bất cập về công tác tổ chức, điều hành các giải đấu đỉnh cao lâu nay gây phiền lòng dư luận, không phát triển đúng như nguyện vọng của người dân, như hao hụt vật chất mà các CLB và doanh nghiệp bỏ ra. Chúng tôi không dám khẳng định VPF sẽ làm thay đổi toàn diện, tích cực cho nền bóng đá nước nhà. Nhưng, chúng tôi tin VPF là sự cần thiết thể hiện một sự đổi mới, góp phần giúp nền bóng đá thoát ra khỏi thành trì bao cấp, trì trệ và cách làm việc quan liêu như lâu nay. Chúng ta phải khách quan nhìn nhận lại rằng VPF ra đời trên nền móng cũ, người hâm mộ lại quá kỳ vọng có sự đổi mới ngay là điều khó có thể thực hiện được. Tôi nghĩ rằng, điều mà VPF trong thời gian đầu chỉ có thể làm được là thay đổi một quan điểm mới trong cách tổ chức và điều hành các giải đấu do VFF uỷ quyền. Còn, để hiện thực hóa với phương châm đổi mới những quan điểm, chính sách, cung cách làm việc thì cần nhiều thời gian, thực tế là cuộc đấu tranh giữa cái cũ và cái mới đang diễn ra mỗi ngày giữa VPF và VFF. Tóm lại là không hề đơn giản một khi đụng vào quyền lợi nhóm hoặc ý thức của từng cá nhân. Ngay cả bản thân các thành viên trong HĐQT VPF cũng chưa cùng đi một hướng ngay được. Chúng ta đã thấy rồi đấy, khi đã có những phát biểu, động thái trái ngược nhau trong nội bộ VPF.

Hoạt động của VFF trong nhiệm kỳ VI vừa qua có lẽ ai cũng đánh giá được vai trò của một tổ chức đối với nền bóng đá Việt Nam. Thành quả đem lại cũng có nhưng chưa xứng tầm với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tái cấu trúc lại bộ máy điều hành từ nhân sự đến cơ cấu thành phần và bộ máy quản lý VFF là cần thiết và phải làm ngay thì mới theo kịp sự phát triển của xã hội. Như thế mới tạo ra được sự đồng thuận chung, tạo niềm tin cho nhân dân. Đó là chìa khóa để tháo gỡ sự bất cập hiện nay trong quản lý và điều hành bóng đá của VFF. Tôi cũng tin rằng dư luận sẽ là trọng tài công tâm nhất. Chúng tôi không sợ khó khăn, thất bại, xác định sẽ đi đến cùng với mục đích là góp một phần nhỏ cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Chúng tôi cũng mong dư luận kiên nhẫn, ủng hộ khi VPF đúng; phê bình và phản biện một cách thẳng thắn khi chúng tôi sai.
Lê Tiến Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục