Dư âm trận Chung kết: Sau bao năm, Klopp vẫn vậy?

00:21 Thứ ba 29/05/2018

TinTheThao.com.vnKịch bản trong trận chung kết Champions League năm nay rất giống so với mùa giải 2012/2013, khi mà Borussia Dortmund của Jurgen Klopp thất bại trước Bayern Munich khi thiếu đi một cầu thủ trụ cột.

Trận Chung kết Champions League giữa Liverpool và Real Madrid được chia làm 2 giai đoạn, được phân chia từ phút 30 của trận đấu sau khoảnh khắc Mohamed Salah đẫm nước mắt rời khỏi sân sau pha "Judo" với Sergio Ramos. Trước thời điểm đó, không ít người xem đều có cảm giác rằng đoàn quân của Jurgen Klopp sẽ có bàn mở tỷ số ngay trong hiệp 1 khi họ chơi trên cơ hoàn toàn so với đối thủ. Nhưng sau khoảnh khắc ấy, cuộc chơi gần như được định đoạt với việc Real Madrid hoàn toàn kiểm soát thế trận, thứ còn lại duy nhất về phía Liverpool chỉ còn là những bước chạy không ngừng nghỉ của Sadio Mane giữa vòng vây cầu thủ của đối phương.

 - Bóng Đá

 Một mình Mane là không đủ.

Nhìn vào Mane, rõ ràng không thể nhận định Liverpool hoàn toàn phụ thuộc vào Salah. Mà nhận định chính xác nhất phải là: nếu có đủ Salah và Mane, chiến thuật của HLV Klopp mới có thể vận hành trơn tru. Vì sao?

Cách vận hành lối chơi của Liverpool rất đơn giản, gây áp lực ngay từ phần sân đối phương bằng sơ đồ 4-3-3, khi ấy hàng tiền đạo 3 người sẽ luôn di chuyển trên nửa phần sân của đối phương. Nhờ đó, họ luôn trong tư thế sẵn sàng bứt tốc bằng những đường chuyền bất ngờ từ hàng tiền vệ hoặc hậu vệ của đội nhà, khi ấy hàng phòng ngự của đối phương cũng đang dâng cao, và với tốc độ kinh hồn của Salah hay Mane, đối thủ luôn ở trong thế bị động. HLV của Real Madrid Zinedine Zidane biết điều này, vì thế ông chỉ đạo các học trò chơi thấp ở những phút đầu của trận đấu. Những Sergio Ramos, Raphael Varane, Marcelo hay Daniel Cavarjal luôn ở trong tư thế sẵn sàng cho những cuộc đua tốc độ với bộ ba của đối thủ, cùng với đó là việc họ luôn giữ vị trí và hạn chế dâng cao.

Và khi Salah rời sân, người xem nhận ra rằng: Liverpool của Klopp chỉ có vậy! Nhưng những ai hâm mộ vị HLV người Đức từ thời điểm ông đưa Dortmund đến với bóng đá Châu Âu, khiến đối thủ khiếp sợ bằng lối chơi tấn công tốc độ, rực lửa thì cũng đã quen dần với những thất bại như vậy. Điển hình nhất chính là trận đấu Chung kết Champions League mùa giải 2012/2013 giữa Dortmund và Bayern Munich.

 - Bóng Đá

 Dortmund thất bại trước Bayern ở Chung kết 2013.

Trước khi trận đấu diễn ra, 1 trong 3 cầu thủ chủ chốt của đội bóng đến từ vùng Ruhr khi ấy là Mario Gotze gặp chấn thương. Klopp buộc phải đặt niềm tin vào 2 cầu thủ còn lại là Marco Reus và Robert Lewandowski. Kết quả, Dortmund dồn ép Bayern trong 1/3 thời gian thi đấu đầu tiên của trận đấu trước khi bị đối thủ kiểm soát hoàn toàn và chốt hạ trận đấu với tỷ số 2-1.

Đó cũng là trận đấu bắt đầu cho sự đi xuống của Dortmund ở những mùa giải sau đó. Mario Gotze, Lewandowski, Mats Hammels lần lượt rời khỏi đội bóng, Gundogan và Reus liên phục gặp phải chấn thương khiến bộ khung ban đầu hoàn toàn vỡ vụn. Nhưng Klopp vẫn giữ nguyên lối chơi cho đội bóng, cuối cùng cầu thủ của ông không thể đáp ứng được yêu cầu về mặt thể lực, đồng thời hoàn toàn bị đối thủ bắt bài trong chiến thuật.

 - Bóng Đá

 Klopp quá phụ thuộc vào bộ ba này.

Nhìn lại Liverpool năm nay có thể thấy, chỉ cần 1 trong 3 cầu thủ trên hàng công vắng mặt, Klopp gần như không có phương án thay thế. Còn nhớ trong trận đấu Tứ kết lượt đi với Manchester City, Salah phải rời sân ở phút thứ 52 của trận đấu vì một chấn thương nhẹ ở chân. Liverpool ngay lập tức trở nên bị động khi lùi về phòng ngự, may thay họ vẫn bảo toàn được tỷ số 3-0 sau 90 phút của trận đấu. Liverpool trong tay Klopp đã để lại rất nhiều ấn tượng cho người hâm mộ, nhưng để có thể gặt hái những thành công cuối cùng, họ cần phải làm nhiều hơn thế thay vì cứng nhắc xây dựng một lối chơi duy nhất. 

Thế Vĩ | 23:20 28/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục