Dư âm Thái Lan – Malaysia: Nhìn Adisak Kraisorn, bỗng nhớ Roberto Baggio…

14:19 Thứ năm 06/12/2018

Tại sân vận động Rajamangala đêm qua, Malaysia đã xuất sắc cầm hòa đội chủ nhà Thái Lan trong một trận cầu kịch tính, qua đó, giành chiếc vé đầu tiên vào chơi trận chung kết. Mặc dù cuộc đối đầu này đã kết thúc, nhưng trong lòng nhiều cổ động viên, chắc hẳn họ vẫn chưa thể quên từng khoảnh khắc, đặc biệt là quả đá penalty của Adisak Kraisorn vào phút bù giờ cuối cùng…

Phút thứ 90+4, tỉ số trên sân Rajamangala vẫn đang có kết quả hòa. Thái Lan hai lần vượt lên dẫn trước, nhưng Malaysia cũng xuất sắc san bằng cách biệt. Nếu kết quả này được giữ nguyên, đội chủ nhà sẽ phải dừng bước, dù họ được đánh giá mạnh hơn. Vậy nên, thầy trò ông Milovan Rajevac rất quyết tâm tìm kiếm bàn thắng thứ ba, dù hi vọng rất mong manh.

Cơ hội bỗng chốc mở ra trước mắt họ. Từ pha tạt bóng của Sanrawat Dechmitr, bóng đến vị trí của Adisak Kraisorn. Trong nỗ lực cản phá cú đánh đầu của tiền đạo bên phía Thái Lan, Muhammad Safari đã để bóng chạm tay ngay gần khung thành của đội nhà. Trọng tài chính ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Chiếc thẻ vàng thứ hai cũng được rút ra cho hậu vệ của Malaysia. Phía xa xa, các đồng đội của anh đã nằm gục xuống sân. Những nỗ lực của họ trong suốt cả trận đấu nhiều khả năng sẽ tan thành mây khói.

 - Bóng Đá

Cú đá phạt đền hỏng của Adisak Kraisorn khiến Thái Lan lỡ hẹn chung kết AFF Cup 2018. Ảnh: Getty Images.

Adisak Kraisorn, vua phá lưới AFF Cup 2018 tính đến thời điểm hiện tại, đối đầu với Mohd Marlias. Số 9 của Thái Lan ngắm nhìn một lúc lâu, cố gắng giữ bình tĩnh. Anh chạy đà, rồi dừng lại một nhịp trước khi tung ra cú sút, tất cả đều hoàn hảo. Và rồi, anh dứt điểm, đưa bóng bay…lên trời. Các cầu thủ Malaysia, cùng số ít các cổ động viên đã theo họ sang cổ vũ trên đất khách đã nhảy lên sung sướng. Đó là cơ hội cuối cùng của các cầu thủ Thái Lan, và họ không còn có thể sửa sai được nữa. Trận đấu kết thúc. Thái Lan dù được đánh giá cao hơn, nhưng đành dừng cuộc chinh phúc AFF Cup 2018 ngay trên sân nhà.

Adisak Kraisorn không thể đứng vững sau khoảnh khắc ấy. Anh đứng nhìn lên các khán đài, không dám nhìn vào khung thành với một sự thật phũ phàng là trái bóng không nằm gọn trong lưới. Anh cúi đầu, nằm gục xuống sân rồi ngửa mặt lên trời. Trận đấu kết thúc, anh vẫn úp mặt lên thảm cỏ xanh tại Rajamangala đầy hối hận. Có lẽ anh vẫn chưa tin, hoặc không muốn tin rằng mình vừa làm một điều tồi tệ.

Nhìn cái gục mặt của Adisak ngày hôm ấy, tôi bỗng nhớ đến nỗi buồn của Roberto Baggio năm 1994 trên đất Mỹ. Trong quả penalty cuối cùng ở trận chung kết với Brazil, Baggio đã tung ra một cú sút lên thẳng bầu trời xanh, đồng thời khiến giấc mơ vô địch World Cup tại xứ cờ hoa của người Italia bay xa mãi mãi, cho đến tận mười hai năm sau.

Trước đó, năm bàn thắng của Baggio đã đưa Italia đi đến trận chung kết, mặc dù phải trải qua vòng bảng đầy vất vả. Nếu không có cú sút trong trận đấu cuối cùng ấy, có lẽ anh sẽ được ngợi ca như một người hùng, góp công rất lớn giúp Azzurri vượt qua Nigeria, Tây Ban Nha rồi Bulgaria. Nhưng rồi, chỉ cần một cú sút, số phận của anh đã thay đổi theo cách đầy cay đắng.

 - Bóng Đá

 Baggio thất vọng sau tình huống đá hỏng quả phạt đền ở chung kết World Cup 1994 với Brazil. 

Adisak Kraisorn không thể sánh với Roberto Baggio về mặt đẳng cấp. Những bàn thắng của anh cũng không đặc biệt quan trọng như của huyền thoại người Italia, khi có đến sáu bàn vào lưới đối thủ yếu nhất giải Timor Leste, cùng hai pha lập công vào những thời điểm mà cuộc đối đầu với Indonesia và Singapore đã được định đoạt. Thế nhưng, anh vẫn có thể được coi là người hùng, tràn đầy cơ hội được ghi danh vào ngôi đền huyền thoại của AFF Cup. Nếu cú sút penalty ấy đưa bóng vào lưới, Adisak chỉ cần ghi thêm hai bàn thắng nữa để phá kỉ lục của Noh Alam Shah, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một kì AFF Cup, đồng thời, cơ hội vô địch của Thái Lan vẫn còn

Song, trước áp lực quá lớn, anh đã không thành công. Số phận của anh chắc chắn cũng sẽ khác đi rất nhiều. Tại giải đấu này, Adisak được ra sân thường xuyên là do tiền đạo chủ lực Teerasil Dangda không được câu lạc bộ chủ quản tại J-League đồng ý trả về đội tuyển. Với những áp lực từ truyền thông sau khi về nước, thật khó để anh có thể trở thành đầu tàu của Thái Lan tại ASIAD Cup sắp tới.

Cả Pasadena và Rajamangala đã đều chứng kiến một người hùng trong những nhận đấu trước đó bỗng hóa tội đồ trên chấm đá phạt đền định mệnh. Công bằng mà nói, Roberto Baggio ngày trước, và Adisak Kraisorn ngày hôm qua đều không xứng đáng bị quy trách nhiệm cho việc dẫn đến thất bại của đội nhà. Trước khi Baggio thực hiện cú sút ấy, lần lượt Franco Baresi và Daniele Massaro đã thất bại, khiến Italia không thể nắm quyền tự quyết. Còn với Thái Lan, kết quả mà họ nhận được là lỗi của cả tập thể, từ sự chủ quan đến từ các cầu thủ và sự thực dụng của huấn luyện viên Milovan Rajevac. Cú sút hỏng của Adisak Kraisorn đến vào thời điểm quá nhạy cảm, khiến cho sai lầm về cả chiến thuật lẫn tâm lý của người Thái bị quên đi.

Sau tất cả, người Thái Lan đã gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Thầy may mắn đã ban tặng cho họ một cơ hội quý hơn vàng để kết liễu đối thủ, nhưng Adisak Kraisorn đã ném đi tất cả. Mong rằng, sau giải đấu này, những áp lực sẽ không đánh gục được anh. Người Thái Lan cũng sẽ tha thứ cho anh, điều mà người Italia đã không làm với Roberto Baggio năm nào…

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:31 06/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục