Dư âm Saigon Heat 75-80 Formosa Dreamers: Ngôi sao cô đơn Akeem Scott

23:18 Thứ bảy 09/12/2017

TinTheThao.com.vnĐúng như sự kỳ vọng từ phía NHM, Saigon Heat đã có màn trình diễn mãn nhãn. Đáng tiếc khi ở giai đoạn quan trọng nhất, Heat đã không thể giữ được chiến thắng.

Bước vào trận đấu này, đại diện duy nhất của Việt Nam gặp tổn thất lớn ở mặt lực lượng khi một vài cầu thủ nội xuất sắc như Tâm Đinh, Dương Vĩnh Luân (Justin Young)… chưa thể ra sân vì những lý do khác nhau. Thế nhưng, với hai ngoại binh là Akeem Scott, Trevele Jones, cùng với Việt Arnold, Moses Morgan và Horace Nguyễn – đội hình của SGH vẫn được đánh giá rất cao.

24900180_1458957667550155_8393360001457692795_n

 Akeem Scott không thể gánh nổi toàn đội trong trận đấu này. Ảnh: Internets.

Heat đã chơi một trận đấu tuyệt vời và đã từ rất lâu rồi Việt Arnold và các đồng đội mới để lại được cảm xúc sâu đậm đến như thế. Rất đáng tiếc khi ở thời điểm cuối, thầy trò HLV Kyle Julius lại không giữ được sự tập trung cũng như độ sắc sảo trong những cú ném, cùng với việc ngôi sao sáng nhất Akeem Scott bị truất quyền thi đấu đã khiến SGH bị đối thủ lội ngược dòng. Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú nhất sau trận đấu này theo tổng hợp của Bongro24h.vn.

1. “Tia chớp” Akeem Scott làm điên đảo hàng phòng ngự Dreamers

Trước khi bước vào mùa giải năm nay, HLV Kyle Julius đã chấp nhận bỏ qua cơ hội chiêu một một “Big man” để mang về sân CIS Akeem Scott – cậu học trò cưng của ông ở thời điểm trước. Vị chiến lược gia này đã khẳng định Scott là mẫu Point Guard mà SGH rất cần để có thể triển khai theo cách chơi của ông dựa trên sức mạnh, tốc độ như tia chớp cùng những cú ném ba điểm ổn định của cầu thủ này. Nhiều người sẽ tin vào điều đó khi xem màn trình diễn của Scott qua những băng ghi hình Highlight, chứ ít ai ngờ rằng sức mạnh của cầu thủ 33 tuổi lại ghê gớm như trận đấu vừa rồi.

Ngay từ tiếng còi khai cuộc, Scott đã khiến hàng phòng ngự của đối thủ phải “lác mắt” với tốc độ như một tia chớp. Hơi khập khễnh khi so sánh, nhưng quả thật lối chơi của Scott khiến người ta phải liên tưởng đến ngôi sao Russell Westbrook của OKC Thunder – luôn nhanh nhẹn, táo bạo và mạnh mẽ. Trong cả trận đấu, Scott là nguồn cảm hứng lớn nhất của đội bóng với hàng loạt tình huống đột phá và lên rổ tuyệt vời. Cả trận, PG 33 tuổi có đến 29 điểm, 7 rebounds và 3 kiến tạo – con số cao nhất đội. Bên cạnh đó, Scott cũng là cầu thủ tung ra nhiều cú ném 3 điểm nhất (4 tình huống).

Rất đáng tiếc khi ở giai đoạn căng thẳng nhất của trận đấu, Scott đã bị đuổi khỏi sân sau 5 tình huống phạm lỗi với đối phương. Và trong thế đang bị dẫn trước 2 điểm, cũng như nguồn cảm hứng của cả đội không còn góp mặt trên sân. SGH như một cỗ máy chất bôi trơn và cuối cùng phải đón nhận thất bại. Về phần của Scott, sau trận đấu anh vẫn được BTC bình chọn cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Rõ ràng, đó là màn ra mắt tuyệt vời và đáng để các CĐV tiếp tục trông chờ vào tài năng của Scott.

2. “Lệch thước ngắm” trầm trọng

abl-2017-hinh-4-game-1-saigon-heat-vs-fms-dreamer-horace-nguyen

 Tỷ lệ dứt điểm của Saigon Heat kém xa so với đối thủ. Ảnh: Internet.

HLV Kyle Julius đã từng mạnh miệng khẳng định, đội bóng của ông sẽ “bóp nghẹt” đối thủ mà không cần chiều cao. Và trong bối cảnh lực lượng của SGH hiện nay – Travele Jones cao nhất (2m03) và kế tiếp là Moses Morgan (1m98), rõ ràng SGH không thể đọ sức với bất kỳ đội bóng nào khác ở ABL. Điển hình như trận đấu vừa rồi, với Jaleel Cousins (2m10) và Lenny Daniel (2m03), rõ ràng đội khách Dreamers có ưu thế vượt trội ở vòng trong.

Nhìn vào thông số của 2 đội bóng, có thể dễ dàng thấy được SGH đã chủ động “Setup” những tình huống ném ba điểm rất nhiều trong trận đấu này. Đại diện của Việt Nam tung ra đến 36 cú ném ba và con số này cao hơn rất nhiều so với đối thủ Dreamers (22). Thế nhưng, về độ hiệu quả, thì SGH lại rất xa so với đối thủ với chỉ 19%. Còn con số bên phía Dreamers là 31%.

Scott là người dẫn đầu cả đội với 3 cú ném thành công, song tỷ lệ của anh chỉ dừng lại ở 33%. Moses Morgan tung ra tổng cộng 6 cú ném, nhưng chỉ thành công 1 trong số đó (16%). Và tệ hại nhất phải kể đến Horace Nguyễn – tay ném ba hàng đầu của VBA nhưng trong trận đấu này không thực hiện thành công dù chỉ 1 lần (0%). Việt Arnold là tay ném hiếm hoi của SGH có tỷ lệ thành công ở mức chấp nhận được (40%). Nhưng chừng đó là quá ít để kéo thông số cho cả đội.

3. Thiếu sự hỗ trợ từ hàng dự bị

fms-dreamer

 Đội hình của Formosa Dreamers có sự dàn trải tốt hơn. Ảnh: ABL.

Như những gì đã đề cập ở trên, SGH bước vào trận đấu này với sự thiếu vắng của hàng loạt cầu thủ nội binh. Do đó, ngoài đội hình chính, hàng dự bị của SGH chỉ có đúng 3 cái tên có thể ra sân là Stefen Nguyễn, Lê Ngọc Tú và Nguyễn Huỳnh Hải. Huỳnh Hải không được ra sân bất kỳ phút nào, còn Stefan Nguyễn chơi gần 16 phút và Ngọc Tú (gần 15 phút). Thế nhưng, những đóng góp từ 2 cái tên trên là vô cùng hạn chế với chỉ lần lượt 3 điểm của Stefan Nguyễn và 4 điểm của Ngọc Tú.

Con số đó thực sự quá ít ỏi nếu nhìn sang những gì hàng dự bị đã mang đến cho Dreamers trong trận đấu này. Đội khách có Y. Chen và T. Yang, mỗi người đóng góp đến 13 điểm và 15 điểm. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của C. Li cũng như P. Lai. Nhờ đó, đội hình của đội khách được xoay tua tốt hơn và chỉ 2 người trong đội hình chơi trên 30 phút là Lenny Daniel (39 phút) và C. Cheng (33 phút). Ngược lại, ngoại trừ Morgan phải sớm rời sân vì chấn thương, tất cả cầu thủ của SGH đều phải chơi trên 32 phút – một con số rất lớn.

Dù sao đây cũng chỉ mới là trận đấu ra quân của mình giải, do đó thất bại vẫn chưa phải là một thảm họa đối với SGH. Sau trận đấu này, HLV Kyle Julius cần phải có những toan tính hợp lý hơn nhằm hướng đến kết quả thật tốt ở trận đấu sau. 

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:50 09/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục