Dư âm Liverpool 3-2 PSG: Vì đâu nên nỗi hả Thomas Tuchel

18:19 Thứ tư 19/09/2018

Neymar là trung tâm của cơn bão chỉ trích sau trận thua 2-3 của PSG trước Liverpool. Thế nhưng nguyên nhân là do anh, hay do Thomas Tuchel?

Sau trận thua trước Liverpool, nhiều chỉ trích đã hướng về Neymar - người đã bị "bắt chết" trong suốt 90, rằng anh là "cú lừa 222 triệu euro". Thế nhưng nếu phân tích sâu hơn, đội bóng xứ sở lục lăng thua vì chính những sai lầm trong chiến thuật của HLV Thomas Tuchel.

Khoan nói đến thất bại về mặt chuyên môn của cựu thuyền trưởng Borussia Dortmund, trước tiên chúng ta hãy bàn về cái cách mà chiến lược gia người Đức lên dây cót tinh thần cho các học trò. Nếu như Jurgen Klopp với "chất rock" của mình đã truyền lửa và khiến cho các cầu thủ áo đỏ thi đấu như thể những chiến binh thì dường như Tuchel lại để cho các học trò cảm thấy thoải mái một cách quá mức.

Hệ quả thì ai cũng biết, các vị khách bước vào sân với một tâm thế "cửa trên", một thái độ thi đấu không hề đủ "nhiệt". Và rốt cuộc điều gì phải đến cũng đến, họ nhanh chóng bị "ngộp" trước lối chơi pressing lăn xả, chủ động cướp bóng để triển khai tấn công của The Kops. 2 bàn thắng ở các phút 30 và 36 như một điều tất yếu phải xảy ra sau hàng loạt tình huống khung thành của thủ môn Areola bị uy hiếp.

 - Bóng Đá

Sai lầm trong chiến thuật của Tuchel mới là nguyên nhân thật sự dẫn đến trận thua trên sân Anfield cho PSG.

Xét về yếu tố chiến thuật, trước áp lực từ phía đội chủ nhà, phương án mà Tuchel đưa ra cho các học trò đó là đưa bóng thật nhanh lên phía trên cho bộ ba tiền đạo Edinson Cavani - Kylian Mbappe - Neymar. Song, bóng đá là môn thể thao tập thể nên có lẽ thuyền trưởng PSG đang quá ảo tưởng về những gì mà ba ngôi sao tấn công có thể mang lại. Dù có là những cầu thủ hay nhất thế giới đi chăng nữa, thế nhưng rõ ràng họ cũng chẳng thể gánh vác nổi cả một tập thể trên vai.

Một mắt xích yếu khác trong đội hình của đại diện thủ đô nước Pháp đó là Marquinhos. Trận này anh được giao nhiệm vụ đánh chặn giữa sân cũng như làm nhiệm vụ thu hồi bóng. Dẫu vậy có lẽ chiến lược gia 45 tuổi đã sai ngay từ đầu khi lựa chọn sơ đồ 4-3-3 và để tiền vệ người Brazil phải một mình đối mặt với một hàng công trẻ, khỏe, giàu tốc độ bên phía đội chủ nhà. Angel di Maria và Adrien Rabiot thực sự không phải là những cái tên có thể gây ảnh hưởng quá nhiều lên mặt trận phòng ngự, bởi vậy việc phải thi đấu như một chiếc "máy cày" khiến số 5 kiệt sức.

Có thể ai đó sẽ nói Tuchel bố trí hai tiền vệ với thiên hướng tấn công là bởi họ có lợi thế khi sở hữu một hàng tiền đạo rất mạnh. Thế nhưng suy nghĩ đó chỉ đúng khi ông nắm trong tay một "người không phổi" như N'Golo Kante chẳng hạn. Và cũng chính vì việc Marquinhos bị quá tải nên từ đó hàng phòng ngự của PSG mới bị thất thế trước hàng công của đối thủ.

 - Bóng Đá

Cầu thủ người Brazil đã bị quá tải ở trận này.

Sai lầm cuối cùng của Tuchel ở trận này đó là việc kéo Neymar ra cánh thay vì để anh thi đấu ở khu trung lộ như vẫn thường làm từ đầu mùa giải tới giờ. Và rất có thể chính bởi việc phải thi đấu ở một vị trí "lạ mà quen" này khiến thủ quân của ĐT Brazil trở nên vô hại.

Anh Tú | 17:45 19/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục