Dư âm chiến thắng đầu tay của Saigon Heat ở ABL 8: Sau cơn mưa trời lại sáng

09:56 Thứ năm 21/12/2017

TinTheThao.com.vnChỉ với một trận thắng trước Mono Vampire, mọi lo ngại về mùa giải u tối của Saigon Heat gần như biến mất hết.

Sau cú sốc khi để thua trước FMS Dreamers tại trân ra quân, trận đấu mà Saigon Heat đã để tuột mất lợi thế dẫn 15 điểm trước đội bóng hiện đang đứng chót bảng xếp hạng này, những chỉ trích đến từ người hâm mộ và giới chuyên môn liên tục “trút xuống” Saigon Heat.

Và tại sao họ lại giận dữ như vậy?

Tin tức Saigon Heat chiêu mộ bậc thầy chiến thuật người Canada Kyle Julius về làm HLV cho đội bóng chắc chắn là bước đi tạo tiền đề cho một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, đứng dưới góc nhìn của người hâm mộ, một vị HLV không thể là nhân tố quyết định cho thành công của cả đội được.

Kyle Julius

 Kyle Julius hứng chịu không ít chỉ trích khi loại Lenny Daniel.

Nhất là sau khi ông quyết định loại cầu thủ ưa thích của các fan, Lenny Daniel, người đã đem lại thành công cho Saigon Heat trong những năm qua, và cũng chính là người đóng vai trò to lớn nhất trong việc dành cho Saigon trận thua đáng hổ thẹn trong khi đáng lí ra đây phải là bước đầu tiên trong việc thiết lập đế chế bóng rổ tại thành phố lớn nhất ở Việt Nam.

Từ những ngày đầu có mặt ở đây, Kyle Julius đã nêu rõ quan điểm của mình về việc không có cá nhân nào là không thể thay thế được ở đội bóng của mình. Điều đó làm dấy nên nghi vấn về việc gương mặt quen thuộc khác của Saigon Heat, David ‘Viet’ Arnold, có thể tiếp tục khoác chiếc áo thi đấu màu đỏ quen thuộc của mình hay không. Chưa hết, việc loại bỏ “người khổng lồ” Christien Charles và lấy về Travele Jones (với chiều cao chỉ hơn 2 mét) cũng khiến mọi người lo ngại về những bất lợi về thể hình mà Heat có thể gặp phải.

Và chỉ cần một trận thắng, mọi lo ngại đó đã biến mất hết.

Đó không phải là một trận thắng bình thường, trước một đội bóng bất kì nào. Mà đây là một trận thắng áp đảo và đầy thuyết phục trước một trong những ứng cử viên sáng giá của chức vô địch, Mono Vampire.

Vậy chúng ta nhận ra được điều gì từ trận thắng vào hôm Chủ nhật vừa qua?

Đầu tiên, Akeem Scott chắc chắn sẽ là cái tên mà người hâm mộ Saigon Heat sẽ luôn ghi nhớ trong thời gian tới. Đúng vậy, chính là Akeem Scott mà HLV Kyle Julius mang về để thay thế cho Lenny Daniel trong động thái đầu tiên của mình nhằm thay đổi đội bóng Saigon Heat dù rằng vấp phải rất nhiều chỉ trích của các fan trung thành.

ak0i0131-2004-0952

 Akeem Scott liên tục quấy phá hàng phòng ngự của Mono Vampire.

Còn David Arnold thì sao? Màn trình diễn ấn tượng với 23 điểm, 8 pha bắt bóng bật bảng và 3 pha kiến tạo là những gì mà người hâm mộ mong chờ sau màn trình diễn đáng quên của anh ở mùa giải 2016-2017 trước. Cái ôm mà Kyle Julius dành cho anh sau khi phải rời sân sớm vì phạm 5 lỗi chính là minh chứng cho tầm quan trọng của anh đối với sự chuyển mình và tầm nhìn mới của đội bóng.

Nhưng chúng ta không thể bỏ qua được “kiến trúc sư” đằng sau tất cả những thành công này.

Trong trận đấu có sự tham gia của thể hình và sức mạnh từ phía Vampire, đối trọng vơi tốc độ cùng sự luân chuyển bóng của Heat, phần thắng đã nghiên về phía đội chủ nhà. Chiến thuật của Julius là đẩy nhanh nhịp độ trận đấu và “đóng băng” cầu thủ cao 2 mét 8 nặng 140 kg của Vampire, Reggie Johnson, bởi một tập thể những cầu thủ nhỏ con hơn là điều mà chưa đội bóng nào từng làm được.

ak0i9925-2004-0952-1500

 Thắng lợi của Saigon Heat trước Mono Vampire mang đậm dấu ấn của HLV Kyle Julius.

“Những đội đã đấu với họ (Mono Vampire) đã để cho anh ta (Reggie Johnson) chạm được vào bóng,” Kyle Julius phát biểu sau trận đấu.

“Tất cả những đội bóng của tôi trong quá khứ đều giống như vậy, chúng tôi đều sở hữu những cầu thủ nhỏ con hơn, nhưng cái cách chúng tôi chiến đấu cùng nhau chính là lí do mà chúng tôi giành thắng lợi.”

Bên cạnh lối chơi đồng đội khi đã khoá chặt Johnson bằng cách một loạt những nỗ lực của 2, đôi khi là 3 cầu thủ cùng lúc, cái cách mà Heat luân chuyển bóng và dứt điểm cũng chính là điều khiến cho lợi thế về thể hình của Mono chống lại họ.

Ngay sau khi đưa bóng nhập cuộc ở cuối sân, Heat đưa bóng đến góc ở giữa sân, và sau đó ngay sau đó bóng được chuyền tới tay của Akeem Scott ở khu vực trung tâm, khiến cho đối phương hoàn toàn rơi vào thế bị động.

“Thực tế thì tôi lấy ý tưởng này từ một đội bóng rổ nữ,” Julius mỉm cười chia sẻ.

Có lẽ Kyle đã tạo ra một kế hoạch mà các đội bóng khác trong giải sẽ khó lòng sao chép.

Nói thì luôn dễ hơn làm.

vquy8751-1456

 Chỉ với một trận thắng trước Mono Vampire, mọi lo ngại về mùa giải u tối của Saigon Heat gần như biến mất hết.

Sau tất cả, qua những chiến thuật được triển khai một cách đẹp mắt vào chiều Chủ nhật vừa qua trước khán giả tại nhà thi đấu CIS, thành công này trước hết bắt nguồn từ những thay đổi vào đầu mùa mà gần như không có được sự đồng thuận mấy từ người hâm mộ. Những thay đổi khác lạ giờ đã được công nhận.

Chủ nhật vừa qua đã cho chúng ta thấy phần nào của một tương lai tươi sáng về sự phát triển của bóng rổ Việt Nam. Nó cũng giúp ta luôn nhớ về những khả năng, những giới hạn mà ta có thể đạt được. Hãy tin tưởng vào kế hoạch, quả thực vậy.

Bảo Bảo - TinTheThao.com.vn - TTVN | 09:20 21/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục