ĐT Việt Nam và 'đôi chân' của nhà vô địch

23:23 Thứ ba 20/11/2018

TinTheThao.com.vnCùng đưa ánh nhìn tới điều tích cực sau trận hòa đầy tiếc nuối trên đất Myanmar.

Nếu phải dùng một từ để lột tả hết cảm xúc sau trận hòa không bàn thắng giữa Việt Nam và Myanmar, có lẽ tiếc nuối sẽ nhận được nhiều sự lựa chọn nhất. Bởi yếu tố duy nhất ngăn cản chiến thắng của chúng ta lại xuất phát ngoài chuyên môn, đó là... trọng tài!?

Bàn thắng của Nguyễn Văn Toàn hoàn toàn hợp lệ, chỉ trách trọng tài biên người Thái Lan khi ấy không có vị trí đủ tốt để quan sát. Ngoài tình huống trên, ĐT Việt Nam còn tạo ra vô số cơ hội khác, 15 pha dứt điểm cả trận so với 10 của Myanmar đủ nói lên sức ép mà thầy trò HLV Park Hang-seo tạo ra lên khung thành đội chủ nhà. Tuy vậy, ở đâu đó trong trận hòa tiếc nuối ấy, ĐT Việt Nam vẫn cho thấy tia sáng soi đường đến cúp vàng AFF.

ĐT Việt Nam và 'đôi chân' của nhà vô địch - Bóng Đá

 Bàn thắng của Văn Toàn là hoàn toàn hợp lệ.

Chúng ta đã có trận thứ 3 liên tiếp giữ sạch lưới tại AFF Cup, qua đó giúp Đặng Văn Lâm trở thành thủ môn duy nhất vẫn chưa 1 lần vào lưới nhặt bóng. Đây chắc chắn không phải chuyện ngẫu nhiên, còn nhớ tại ASIAD hồi tháng 8, hàng thủ U23 Việt Nam cũng không phải chịu bàn thua nào cho đến tận vòng bán kết.

Tam tấu Bùi Tiến Dũng - Đỗ Duy Mạnh - Trần Đình Trọng chơi ăn ý, chắc chắn suốt từ VCK U23 Châu Á đến giờ là cội nguồn triết lý của HLV Park Hang-seo. Giờ đây hàng thủ 3 người ấy còn được nâng cấp thêm sự kinh nghiệm từ Quế Ngọc Hải. Trung vệ của Sông Lam Nghệ An không chỉ là chỗ dựa cho các đàn em, chất lượng chuyên môn đáp ứng của anh tới thời điểm này là không cần bàn cản.

Sức mạnh, chiều cao cùng sự tinh quái của Quế Ngọc Hải giúp cho hàng phòng ngự chúng ta hóa giải nhiều phương án tấn công từ đối thủ, trong đó bóng bổng là điều dễ thấy nhất. Ngoài ra khả năng đọc tình huống và băng cắt của anh là rất tốt, không dưới một lần Quế Ngọc Ngọc di chuyển nhô lên cao để bổ sung khả năng đánh chặn cho cặp tiền vệ Xuân Trường - Quang Hải.

ĐT Việt Nam và 'đôi chân' của nhà vô địch - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam đang sở hữu hàng thủ rất kiên cố.

Bên canh đó, Trọng "sơ vin" vẫn thể hiện được bản lĩnh của trung vệ hàng đầu Việt Nam. Không ai khác, chính Trần Đình Trọng với vị trí chơi thấp nhất trong đội hình là người được quyền đưa ra quyết định, kêu gọi đồng đội thực hiện theo ý đồ của mình. Nhìn lối đá điềm đạm, chững chạng và rất lạnh lùng của anh, thật khó tin đó mới là cầu thủ năm nay 21 tuổi.

Cuối cùng là Đỗ Duy Mạnh, thành quả đẹp nhất mà Nguyễn Hữu Thắng để lại cho bóng đá Việt Nam. Quyết định kéo Duy Mạnh - khi ấy là tiền vệ phòng ngự xuống đá trung vệ của HLV người Nghệ An đã cướp đi của bóng đá Việt Nam một cầu thủ đánh chặn khu trung tuyến. Nhưng từ đó người ta chứng kiến một trung vệ đẳng cấp xuất hiện nơi hàng thủ.

Duy Mạnh chơi khá khôn ngoan và tinh quái so với vẻ ngoài thư sinh của anh. Việc cố tình "va chạm" với cầu thủ Myanmar để phân tán sự chú ý của trọng tài về tình huống phạm lỗi của Công Phượng đủ để nói lên điều đó. Nhưng quan trọng hơn, cầu thủ này khiến người ta chú ý bởi sự... thầm lặng của mình. Mạnh đá rất đơn giản, ít chạm, thường là các đường chuyền ngắn, trung bình, từ đó giúp anh hạn chế tối đa sai lầm phạm phải.

ĐT Việt Nam và 'đôi chân' của nhà vô địch - Bóng Đá

 Văn Đức là cầu thủ nổi bật nhất trong hiệp một.

Mặt khác, dù thiếu vắng Văn Thanh ở cánh phải, nhưng nhìn chung Trọng Hoàng hay Văn Đức chơi vẫn rất tròn vai trong nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Đặc biệt với Văn Đức, anh còn là mũi nhọn tấn công lợi hại. Nếu chính xác hơn, Đức "cọt" đã có thể giúp ĐT Việt Nam vươn lên dẫn trước ngày trong hiệp một với Myanmar.

Một trận hòa có phần "cay đắng" với thầy trò thầy Park. Tuy nhiên ngay cả trong sự thất vọng, ĐT Việt Nam vẫn thắp lên hy vọng cho con đường chinh phục chức vô địch. Nếu cứ chơi với phong độ như thế này, thật khó để hàng công nào tại AFF Cup năm nay có thể xuyên thủng hàng thủ của ĐT Việt Nam. Chúng ta đang sở hữu "đôi chân" kiên cố nhất giải đấu tính đến thời điểm này.

Vương Ngọc | 20:25 20/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục