ĐT Việt Nam tiếp tục mài sắc tiqui-taka

13:41 Thứ sáu 14/09/2012

HLV Phan Thanh Hùng đã nói rằng, Indonesia là đối thủ có cách chơi khác hẳn so với Malaysia và ông sẽ tiếp tục thử nghiệm những phương án mới trong trận đấu này để tìm ra đáp án tối ưu. Tuy nhiên, đội sẽ chỉ thay đổi một số mắt xích chứ không thay đổi cách chơi phỏng theo tiqui-taka, bởi đây đã được xác định là cách chơi phù hợp nhất với ĐTVN ở thời điểm này.

''Binh đoàn'' T&T tái xuất

Khi mới lên danh sách tập trung ĐTVN với 6 cầu thủ HN.T&T, ai cũng nghĩ HLV Phan Thanh Hùng sẽ xây dựng lối chơi dựa trên bộ khung là các học trò ruột. Thế nhưng, điều bất ngờ là đội hình xuất phát của ĐTVN ở trận gặp Malaysia lại không có bất cứ cầu thủ HN.T&T nào, thậm chí các cầu thủ như Văn Quyết, Văn Biển, Hồng Sơn là 3 trong số 5 cầu thủ không được ra sân 1 phút nào. Với việc bộ khung SHB.Đà Nẵng ở tuyến giữa chơi xuất sắc thì khả năng sử dụng các cầu thủ HN.T&T vào các vị trí chính thức càng hạn chế hơn.
 
ĐTVN trước trận gặp Indonesia

Tuy nhiên, rất có thể trong trận đấu với Indonesia sắp tới, một số gương mặt chưa được xuất hiện ở trận đấu trước sẽ có cơ hội được thể hiện. Chẳng hạn, trong khung gỗ thì gần như chắc chắn thủ môn Tấn Trường sẽ phải ngồi ngoài để nhường chỗ cho 1 trong số 2 thủ môn còn lại là Dương Hồng Sơn và Nguyễn Thanh Bình. Nếu đặt lên bàn cân về chuyên môn thì Dương Hồng Sơn chiếm ưu thế hơn người đồng đội SHB.Đà Nẵng, nhưng nếu đặt tiêu chí thử nghiệm cao nhất thì Thanh Bình sẽ có cơ hội lần thứ hai khoác áo ĐTQG.

Hàng hậu vệ sẽ khó có nhiều xáo trộn do trong tay ông Hùng chỉ còn lại đúng 2 cầu thủ dự bị là Trường Đình Luật và Nguyễn Văn Biển, trong đó Đình Luật vẫn chưa đạt được thể trạng tốt nhất sau chấn thương. Vì thế, có thể ông Hùng sẽ xếp Văn Biển vào đá ngay từ đầu thay cho vị trí của Đình Đồng. Điểm trùng hợp thú vị là lần cuối Văn Biển được đá cho ĐTQG trước trận đấu này cũng là trận gặp Indonesia ở Surabaya vào ngày 11/06/2008.

Tuyến giữa sẽ là nơi HLV Phan Thanh Hùng có nhiều xáo trộn nhất để tìm ra phương án tối ưu cho mình. Ở trận đấu trước với Malaysia, HLV Phan Thanh Hùng đã thay toàn bộ 5 tiền vệ trong hiệp 2 và lần này sẽ có rất nhiều cầu thủ đá chính ở trận trước sẽ được nghỉ. Chẳng hạn, vị trí tiền vệ trụ của Phạm Nguyên Sa đã được ông Hùng rất ''kết'', nhưng đội cần có thêm 1 phương án nữa cho vị trí này nên rất Cao Sỹ Cường sẽ được ra sân từ đầu hoặc cũng có thể Sỹ Cường sẽ chơi bên cạnh Nguyên Sa.

Bên cạnh đó, đôi cánh Trọng Hoàng - Quốc Anh đã chơi rất ổn ở trận trước, trong khi trên ghế dự bị vẫn còn rất nhiều gương mặt sáng giá khác nên có thể Thành Lương và Vũ Phong sẽ được đá chính. Đây là 2 cầu thủ trụ cột trong đội hình ở 2 kỳ AFF trước, nhưng việc họ thích ứng với cách chơi tiqui-taka thế nào cũng là điều rất đáng chờ đợi.


Ngoài ra, hai cầu thủ HN.T&T khác là Văn Quyết và Ngọc Duy cũng có thể được trao cơ hội ở trận này. Còn trên hàng công, Việt Thắng chưa được ra sân 1 phút nào ở trận trước sẽ được đá chính từ đầu thay Công Vinh.

Đá lấy may

Bốn năm trước, HLV Calisto bắt đầu triều đại của mình bằng trận đấu với Indonesia trên đất Surabaya ở đảo Đông Java và khá trùng hợp khi ''người học trò'' Phan Thanh Hùng cũng gặp lại đối thủ này ở chốn cũ trong loạt trận mở màn khi lên nắm quyền ở ĐTQG. Khi gặp Indonesia lần trước, HLV Calisto đã thấy bại và đó cũng là trận mở đầu cho chuỗi 11 trận không thắng để rồi đi đến chức vô địch AFF Cup 2008. Thế nên, nếu thất bại ở trận đấu tới thì thầy trò Phan Thanh Hùng cũng chẳng lấy làm buồn, bởi ''tiền hung, hậu kiết'' như ông thầy mình thì quá tốt.

Ngoài mục đích ''đá lấy may'' thì HLV Phan Thanh Hùng cũng đặt mục tiêu thử nghiệm để tìm ra những giải pháp mới cho đội ở AFF Cup. Tuy nhiên, cách vận hành chiến thuật chung vẫn sẽ không thay đổi, trong đó tuyến giữa vẫn do Tấn Tài lĩnh xướng, còn hàng thủ vẫn do Minh Đức chỉ huy. Đội sẽ mài sắc vũ khí ''nhanh-nhỏ-nhuyễn'' bất chấp việc Indonesia cũng là mẫu đội bóng có kỹ thuật và nhanh nhẹn tương tự cầu thủ VN. Cách chơi này đã phát huy tốt trước các cầu thủ Malaysia vốn quen bóng dài, bóng bổng, nhưng có làm nên chuyện trước các cầu thủ Indonesia hay không thì còn phải chờ.

Khi va chạm với những cầu thủ có cách chơi và phẩm chất gần giống thì bao giờ cũng khó khăn hơn, bởi dễ bị bắt bài. Thế nhưng, khó khăn cũng chính là điều BHL chờ đợi, bởi chỉ trong những trận cầu như thế mới có thể nhìn ra đầy đủ những vấn đề, những lỗ hổng để BHL tìm cách sửa lỗi trước khi bước vào AFF Cup.
Sâm Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục