ĐT Việt Nam muốn vô địch AFF Cup 2018: Rất cần "bộ não" của thầy Park

14:04 Thứ năm 03/05/2018

TinTheThao.com.vnDù đang có lợi thế khi được lá thăm đưa vào bảng đấu nhẹ, nhưng để chạm đến ngôi vị cao nhất của AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam thật sự rất cần bộ não của HLV Park Hang-seo.

Sau thất bại nặng nề tại SEA Games 29, vị thuyền trưởng của ĐTVN lúc đó là HLV Nguyễn Hữu Thắng đã đưa ra quyết định từ chức. Cựu HLV của SLNA bỏ lại toàn bộ những trận đấu quan trọng còn lại của đội nhà trong 4 tháng cuối năm 2017. Điều này buộc VFF phải nhanh chóng tìm người thay thế nếu không muốn ĐTVN trở thành “rắn mất đầu”.

ĐT Việt Nam cần làm những gì để hiện thực hóa “giấc mơ vàng” AFF Cup? - Bóng Đá

Thất bại tại SEA Games 29 được người hâm mộ gác qua 1 bên sau chiến tích lịch sử của thầy trò HLV Park Hang-seo tại Thường Châu - Trung Quốc. 

Sau hai trận đấu dưới quyền chỉ đạo của HLV tạm quyền Mai Đức Chung, ĐTVN cuối cùng cũng được thông báo về danh tính của vị thuyền trưởng mới đến từ Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo. Vào thời điểm đó, dư luận đã đặt dấu chấm hỏi với ngài “Sleeping One” khi ngoài quá khứ từng là việc là trợ lý cho HLV nổi tiếng Guus Hiddink, HLV Park Hang-seo đang sở hữu chuỗi trận thua khá bết bát với một CLB hạng Ba của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, mọi nghi vấn đã nhanh chóng được xóa bỏ khi vị chiến lược gia xứ sở Kim Chi đã thể hiện bản lĩnh của mình với cách dùng người tuyệt vời, đưa U23 Việt Nam giành ngôi Á Quân tại VCK U23 Châu Á chỉ trong một thời gian ngắn sau đó.

Suốt hành trình diệu kỳ tiến vào chung kết U23 Châu Á, NHM, giới chuyên môn, các nhà quản lí của bóng đá Việt Nam đã được chứng kiến sự tinh tường trong cách dùng người của thầy Park. Đơn cử trận gặp U23 Iraq ở tứ kết, không ai thể ngờ ông sử dụng Phan Văn Đức thay Văn Toàn. Kết quả Văn Đức thi đấu hết sức hiệu quả và đóng góp 1 bàn thắng.

Hay cái cách thầy Park giúp Công Phượng ổn định lại tinh thần khi đang trên đà xuống dốc. Còn nhớ, ở trận bán kết U23 Qatar, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã thẳng tay thay Công Phương ngay sau hiệp 1 sau khi tiền đạo xứ Nghệ thể hiện phong độ không tốt ở nửa đầu trận, phung phí hai cơ hội có thể nói rõ ràng nhất mà U23 Việt Nam tạo ra.

U23 Việt Nam vào Top 8 “anh lớn” châu Á và những cột mốc đáng nhớ của HLV Park Hang-seo - Bóng Đá

Dù rơi vào bảng đấu dễ thở nhưng muốn thành công ĐT Việt Nam rất cần đến bộ não của HLV Park Hang-seo. 

Ngay từ dưới triều đại của HLV Nguyễn Hữu Thắng hay HLV Mai Đức Chung, dù có thể hiện kém đến thế nào, Công Phượng cũng chỉ được thay ra từ phút 70 trở đi, bởi lẽ Công Phượng dẫu sao cũng là một tên tuổi lớn, là cầu thủ biết tạo ra đột biến của U23 Việt Nam. Và, chính sự thay thế này không những giúp Công Phượng tự vấn lại được bản thân để nâng cao khả năng thi đấu, mà còn giúp U23 Việt Nam giành được tấm vé vào chơi trận chung kết.

Một ví dụ nữa cho cách sử dụng người cao tay của HLV Park Hang-seo chính là Quang Hải. Tại VCK U23 Châu Á, Quang Hải đã thi đấu hết sức thăng hoa khi đến 5 bàn thắng trong hành trình của giải đấu. Không ai khác chính Quang Hải đã trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên trong cuộc đua vua phá lưới ở một VCK U23 châu Á. Nói về cách sử dụng con người, HLV Park Hang-seo cho biết, ông đã sử dụng Quang Hải theo cách HLV Guus Hiddink sử dụng Ahn Jung-hwan. Người đã ghi bàn thắng vàng giúp Hàn Quốc vượt qua Italia ở vòng 16 đội tại World Cup 2002.

“Trong sơ đồ 4-3-3, Quang Hải đá bên trái, nhưng tôi xếp cậu ấy đá lệch phải với sơ đồ 3-4-1-2. Quang Hải không phải mẫu cầu thủ bám biên. Khi chơi lệch phải, Quang Hải sẽ chơi hiệu quả hơn bởi cậu ấy có cái chân trái rất tốt. Trong nhiều tình huống ghi bàn, cậu ấy di chuyển vào giữa và sút bóng"- HLV Park Hang-seo cho biết.

Với những thành tích đã đạt được, HLV Park Hang-seo tiếp tục nhận được kỳ vọng tại AFF Cup 2018. Tuy nhiên, ở cấp độ ĐTQG, vị chiến lược gia người Hàn sẽ có nhiều âu lo hơn khi “biên độ” hay nói chính xác hơn sự kết hợp sức trẻ - kinh nghiệm ở các nhóm tuổi của ĐTQG Việt Nam là cực kỳ quan trọng. Những người tiền nhiệm trước đó, HLV Hữu Thắng và HLV Miura đã thất bại.

HLV Park Hang-seo chốt kế hoạch cho ĐT Việt Nam chuẩn bị AFF Cup 2018 - Bóng Đá

HLV Park Hang-seo biết cách tận dụng sự khác biệt về tinh thần - kinh nghiệm và sức trẻ ở ĐT Việt Nam. 

Xét về kinh nghiệm, HLV Park hoàn toàn không được phép bỏ qua lứa cầu thủ cựu binh với nhiều năm chinh chiến trên đấu trường quốc tế như Văn Quyết, Anh Đức, Thanh Trung, Văn Lâm, Tuấn Mạnh.... Tuy nhiên, xét về sự nhiệt huyết và tinh thần thi đấu thì chắc chắn hai lứa cầu thủ trẻ U23 như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn, Đức Huy, Duy Mạnh. Và, đặc biệt hơn nữa, thầy Park phải kết hợp giữa kinh và sức trẻ của lứa U20 từng tham dự VCK U20 thế giới tại Hàn Quốc như Đức Chinh, Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dụng, Tiến Dũng,..

Bóng đá không phải phép toán 1 + 1 = 2. Việc lứa cầu thủ trẻ U23 Việt Nam tạo nên chấn động tại VCK U23 châu Á 2018, không có nghĩa là ĐT Việt Nam sẽ lên ngôi vô địch AFF Cup vào cuối năm nay. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của HLV Park Hang-seo trong ca-bin, hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá trên dãi đất hình chữ S sẽ vẫn tin vào tài thao lược. Hay nói cách khác, tất cả đang kỳ vọng vào "bộ não" của thầy Park sẽ giúp bóng đá Việt Nam lần thứ 2, sau đúng 10 năm lại đứng trên đỉnh Đông Nam Á.

Bạch Dương - Bongda.com.vn - TTVN | 13:10 03/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục