ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2019: Đừng quên Hữu Thắng và "bố" Chung

15:13 Thứ tư 15/11/2017 | 1

TinTheThao.com.vnHLV Park Hang-seo chính là người “cầm cương” giúp đoàn quân áo đỏ giành điểm trước Afghanistan và có vé tham dự VCK Asian 2019. Tuy nhiên, thành quả hôm nay của ĐT Việt Nam khắc ghi dấu ấn không nhỏ của hai người tiền nhiệm HLV Hữu Thắng và "bố" Chung.

Nhìn một cách tổng quan nhất trong 90 phút của ĐT Việt Nam với Afghanistan hôm qua trên sân Mỹ Đình sẽ thấy rằng, dấu ấn của HLV Park Hang-seo với đoàn quân áo đỏ chưa thật sự rõ ràng. Có lẽ, điều này cũng dễ hiểu, bởi ông thầy xứ Kim Chi có chưa quá 10 ngày cầm tay chỉ việc, áp dụng triết lý bóng đá của riêng ông với một nền bóng đá đang phát triển như Việt Nam.
ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2019: Đừng quên Hữu Thắng và

HLV Park Hang-seo chưa thật sự để lại nhiều dấu ấn ở ngày ra mắt với ĐT Việt Nam. Ảnh: Giang Nguyễn.

Nhưng cũng phải khẳng định rằng hôm qua, Afghanistan chơi rất hay, không chỉ bắt các tuyển thủ chúng ta chạy đua về thể lực. Việc chơi bóng dài, đơn giản từ hai biên khiến hàng thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Nhiều người so sánh, ĐT Campuchia từng đánh bại Afghanistan 1-0 ở bảng C. Vậy tại sao, ĐT Việt Nam lại không thể thắng họ, ngay cả khi chúng ta được đá trên sân Mỹ Đình. Nếu bóng đá được so sánh như phép toán 1+1=2 thì có lẽ, giá trị của “ông vua” trong các môn thể thao đã không còn nguyên giá trị.

Sau trận đấu, trong phòng họp báo HLV Otto Pfister khẳng định: "ĐT Việt Nam không xứng đáng dự Asian Cup!". Nhiều người cho rằng HLV Afghanistan cay cú, sốc khi đội nhà bị loại. Đúng. Có lẽ, ở tuổi 79, kinh nghiệm và thành tích dày cộm của Otto Pfister đã bị chạm vào lòng tự ái khi phải nói lời chia tay Asian Cup.

Nói gì đi nữa, ĐT Afghanistan là đội bóng của những cầu thủ tha hương nhưng HLV Otto Pfister đã xây dựng nó trở thành một khối thống nhất, mạnh mẽ và hợp lý cả tư duy lẫn chiến thuật khiến chúng ta phải ghi nhận.

ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2019: Đừng quên Hữu Thắng và

90 phút trên sân Mỹ Đình, ĐT Việt Nam chưa rõ ràng với mục tiêu phòng ngự hay tấn công giành 3 điểm trước Afghanistan. Ảnh: Giang Nguyễn. 

Trong sự nghiệp của mình ông thầy người Đức từng dẫn dắt rất nhiều đội bóng mạnh ở khu vực châu Á châu Phi như Xenegal, Bờ Biển Ngà, Zaire, Bangladesh, Saudi Arabia, Togo, Cameroon và Trinidad & Tobago chứng kiến. Thậm chí, trong sự nghiệp “du mục” của mình, HLV Otto Pfister từng 2 lần dự World Cup cùng Saudi Arabia (1998) và Togo ( 2006). Vậy nên, ở tâm thế của ông Otto Pfister, việc chê đội bóng đang phát triển như Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Trở lại với trận đấu trên sân Mỹ Đình giữa ĐT Việt Nam và Afghanistan cho thấy vai trò của một người tổ chức như HLV Park Hang-seo là khá mờ nhạt. Trước trận đấu ông biết đối thủ sẽ chơi bóng dài và thiên về thể lực đồng thời đặt mục tiêu rõ ràng với báo giới là giành chiến thắng. Tuy nhiên, bước vào trận đấu, ĐT Việt Nam không thật sự rõ ràng với mục tiêu giành 3 điểm dù sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Anh Đức đá cao nhất ở vị trí mũi nhọn quen thuộc.

Đội bóng áo đỏ thua trắng về mặt thể lực so với đối thủ là điều ai cũng biết khi trận đấu về lại những phút cuối cùng. Thế nhưng HLV Park Hang-seo không có quá nhiều sự thay đổi chiến thuật trên sân. “Chết hụt” sau cú lắc đầu của tiền đạo Afghanistan đúng cột dọc ở phút cuối hiệp hai cho thấy cách xây dựng hệ thống phòng ngự của HLV Park Hang-seo chưa thật sự an toàn.

Trong số 11 cầu thủ ra sân chính thức trên sân Mỹ Đình hôm qua dưới thời tướng Park. Duy nhất có 1 vị trí thay đổi so với HLV Mai Đức Chung ở chiến thắng 5-0 trước Campuchia là việc Huy Hùng thay Hoàng Thịnh thu hồi bóng ở vị trí tiền vệ trụ. Văn Quyết, Công Phượng và Thanh Trung vẫn là nhưng hộ công cần thiết để hỗ trợ cho Đức “eto’o” ở vị trí trung phong cắm.

ĐT Việt Nam dự VCK Asian Cup 2019: Đừng quên Hữu Thắng và

Với 8 điểm mà hai HLV nội để lại, Park Hang-seo giành vé cùng ĐT Việt Nam tham dự VCK Asian Cup 2019 là điều khá dễ dàng. Ảnh: Đình Viên. 

Thực tế, lối chơi này của HLV Park Hang-seo cũng chẳng khác gì nhiều so với HLV Mai Đức Chung, người đóng thế cho Hữu Thắng khi chia tay ĐTQG. Chưa rõ ràng về mặt chiến thuật nhưng cách xử dụng con người trên sân, Park Hang-seo đang thừa hưởng khá nhiều từ hai người tiền nhiệm Hữu Thắng và HLV Đức Chung. Ở hoàn cảnh hiện tại khi ĐT Việt Nam giành vé tham dự VCK Asian Cup 2019, một câu nói hợp lý và chính xác nhất là câu chuyện: 3 ông thầy cùng 1 tấm vé.

Đình Viên - BongDa.com.vn - TTVN | 14:10 15/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục