ĐT Việt Nam: Đã thấy nhiều tín hiệu lạc quan

13:54 Thứ sáu 12/10/2012

Sau buổi tập chiến thuật (với bóng) vào sáng nay, ĐT Việt Nam sẽ kết thúc chu kỳ tập huấn nhồi thể lực và rèn ý chí kéo dài 12 ngày tại Nha Trang. Nhiều người đã nói vui rằng, các tuyển thủ QG sắp được cấp bằng môn Giáo dục Thể chất loại ưu.

Quả thật, BHL, giới quan sát và bản thân các tuyển thủ QG đã cảm nhận, thậm chí là nhìn thấy, những tín hiệu lạc quan khi lắng nghe chính cơ thể mình lên tiếng.

Ý thức…

Tấn Tài đã phải chịu sức ì và tái phát chấn thương nhẹ ở dây chằng đầu gối trái từ trước ngày ĐT Việt Nam hội quân, nhưng tiền vệ đội phó ĐT Việt Nam không bỏ bất cứ một buổi tập nào. “Không nuốt được trọn vẹn giáo án, thì cố gắng thực hiện một phần, một nửa, rồi 3/4… Tôi ghét phải ngồi một chỗ bó gối. Cảm giác rất khó chịu”, lời Lê Tấn Tài.

Cũng tựa như Tấn Tài, nhưng ở một dạng khác và nhẹ hơn, đó là trường hợp của Tấn Trường. Trường bị đau mắt và buộc phải cách ly với đồng đội trong 24 giờ đồng hồ ở ngày đầu tập trung. Nhưng đến sáng ngày hôm sau, Trường đã xung phong chạy tốp đầu ở cữ 10 km đường biển với đôi kính mát. Tất nhiên là các thủ môn không buộc phải nuốt hết lộ trình.

Những ngày tập huấn tại Nha Trang, ĐT Việt Nam xuất hiện rất nhiều ca chấn thương nhẹ có liên quan đến sự thích nghi (với đường chạy cát có độ nghiêng lớn), những phản ứng phụ từ giáo án tập thể lực rất nặng, rộp bàn chân hay đau cổ chân, rồi cảm giác như lỏng gối… là rất bình thường. Nhưng nhiều nhất chỉ cần 1, 2 ngày nghỉ, các tuyển thủ QG lại lao vào tập luyện ầm ầm.

Trung vệ Minh Đức và các tuyển thủ đã có chuyến tập huấn bổ ích và cũng rất sảng khoái tại Nha Trang

“Suốt chiều dài sự nghiệp, tôi chưa từng thấy các thủ môn phải tập thể lực quá nặng trong các chuyến tập huấn trước giải. Nhưng rõ ràng là BHL ĐT Việt Nam có lý do để “nhồi”. Tập luyện trước nhất là tốt cho mình. Cả về thể trạng, ý chí và ý thức. Tôi cảm giác như đã nhẹ đi cả chục kg rồi và tinh thần rất sảng khoái”, thủ môn Dương Hồng Sơn chia sẻ.

Cá nhân Dương Hồng Sơn đã gần như không thể tập luyện và thi đấu kể từ sau chấn thương gặp phải trong “trận chung kết” V-League 2012 với SG.XT. Nhưng ngay lúc này, Sơn đã rất khác. Một trong những chi tiết mà HLV Phan Thanh Hùng đánh giá rất cao ở các học trò là ý thức tự giác tập luyện. “Không ai bảo ai, họ lao vào các bài tập bằng sự hăng say”, ông Hùng nói.

… chứ không phải sự đối phó

“Có nhiều phương thức khác nhau để nâng tầm thể lực, sức mạnh, cũng như sức bền tốc độ cho cầu thủ. Qua tham khảo với các trợ lý và dù đã được khuyến cáo là rất nặng, thậm chí sẽ xuất hiện những phản ứng phụ, nhưng tôi vẫn chọn chạy biển. Khó nhọc, mệt lả và đã có lúc tưởng như học trò không thể vượt qua được, nhưng không một ai có biểu hiện nản chí”, HLV Thanh Hùng nhận xét.

Lịch sử các đợt tập huấn cấp ĐTQG cũng như CLB không thiếu những viện dẫn về việc cầu thủ đối phó với giáo án (nặng). Nhưng 12 ngày ở Nha Trang là ngoại lệ. Các học trò ông Hùng đã nhìn vào nhau để tập luyện. Trên đường chạy hay thậm chí trong cả các sinh hoạt ngoài đời, tính đồng đội cũng như tinh thần đoàn kết luôn được nêu cao. Bất cứ ai có tinh thần đối phó đều sẽ trở nên lạc lõng ngay.

“Thấy đồng đội về đích, mình tự nhủ, bỏ cuộc là hèn. Thế là lại tự mình hô quyết tâm. Tôi không cố gắng chứng minh bằng mọi giá việc đã bị xếp vào hàng lão tướng ở ĐT, nhưng vẫn vào “phom” lắm, mà chỉ lo tập luyện cho bản thân mình. Nhưng phải thừa nhận là đua với các cầu thủ trẻ như Văn Quyết hay “chuyên gia” Văn Phong thì mệt thật”, đấy là ý kiến của Việt Thắng.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục