ĐT Việt Nam: Bây giờ, hãy nhìn ra bên ngoài Đông Nam Á

23:33 Thứ năm 24/01/2019

TinTheThao.com.vnVới những gì vừa thể hiện tại đấu trường đẳng cấp nhất Châu lục, chúng ta hoàn toàn có thể mơ xa ngoài việc thống trị bóng đá khu vực.

"World Cup isn't dream" (tạm dịch: World Cup không còn là giấc mơ) là câu nói nổi tiếng của CĐV Thái Lan khi ĐTQG của họ lọt đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018. Sau 10 trận đấu, "Voi chiến" chỉ có vỏn vẹn hai điểm nhưng họ ít nhiều đã chứng tỏ được thực lực của con người Đông Nam Á hoàn toàn đủ khả năng để tranh chấp trên bình diện Châu lục.

 - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam chỉ chịu thua Nhật Bản trên chấm 11 mét.

Bây giờ, không chỉ với chuỗi thành tích "như trong mơ" kéo dài suốt hơn một năm qua, mà ở đó ĐT Việt Nam của chúng ta hoàn toàn có thể đưa cái nhìn của minh ra bên ngoài Đông Nam Á. World Cup có phải là giấc mơ với chúng ta không? Chắc chắn đó vẫn là giấc mơ, nhưng mà là một giấc mơ rất gần với hiện thực.

Màn chạm trán với ĐT Nhật Bản tại tứ kết Asian Cup 2019 là thước đo xác đáng nhất cho quan điểm trên. Mariyasu Hajime tung gần như toàn bộ những con người xuất sắc nhất mà ông đem đến UAE tháng Một này. Từ tiền đạo chủ lực Yuya Osako, ngôi sao của World Cup 2018 Takashi Inui hay đặc biệt là Ritsu Doan. Mặc dù vậy thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn thể hiện được bản lĩnh của ông vua Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

 Quang Hải chơi bóng đầy tự tin trước những đối thủ đẳng cấp cao.

Tỷ số 0-1 phản ánh khá đúng với cục diện trận đấu, nhưng nó lại khiến chúng ta tiếc nuối khi nhìn vào số lần dứt điểm hơn hẳn của ĐT Việt Nam là 12 so với 11 của Samurai Blue. Bàn thắng gỡ hòa chỉ cách chúng ta trong gang tấc. Điều đáng khen là các cầu thủ sẵn sàng đá đôi công với "ông lớn" của Châu Á như Nhật Bản.

Nếu nhìn lại hai thất bại trước đó của chúng ta với chính đối thủ này, có thể thấy ĐT Việt Nam khi đó thua hoàn toàn từ kỹ - chiến thuật, tư duy lẫn thể lực. Rất nhiều pha bóng cầu thủ chúng ta bị đối phương qua người dễ dàng và dồn ép đến thấm mệt trên sân. Còn với  Quang Hải, Công Phượng hay Ngọc Hải ở hiện tại, họ chơi bóng rất tự tin và xóa nhòa ranh giới đẳng cấp với số đông cầu thủ chơi bóng ở Châu Âu của đối thủ, đây là điều chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

 - Bóng Đá

 Thế hệ này chắc chắn sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Sắp tới, ĐT Việt Nam sẽ còn hai trận đấu tranh siêu cúp Đông Á với ĐT Hàn Quốc. Đây là cơ hội tuyệt vời để thầy trò HLV Park Hang-seo cải thiện thứ hạng trên BXH FIFA. Lúc này, chúng ta đang xếp thứ 100 và 17 Châu Á. Với một kết quả có lợi trước Hàn Quốc, khả năng rất cao ĐT Việt Nam sẽ vượt qua Palestine để top 16 Châu Á, nơi chúng ta rơi vào nhóm hạt giống số hai vô cùng thuận lợi ở vòng loại World Cup 2022, đồng thời cũng là vòng loại Asian Cup 2023.

Và với đội tuổi trung bình 23,1, rõ ràng khi vòng loại World Cup 2026 cũng là thời điểm lứa cầu thủ hiện tại bước vào độ chín nhất của sự nghiệp. Việc giành lấy một chỗ trong 8,5 suất của Châu Á đến Mỹ, Canada và Mexico là điều không quá viển vông với thế hệ này.

Vương Ngọc | 22:25 24/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục