ĐT Nhật Bản: Chút lạ lẫm thuở giao thời

23:28 Thứ tư 23/01/2019 | 1

TinTheThao.com.vnSau World Cup 2018, Nhật Bản đang trải qua cuộc thay máu, đó là lý do vì sao "Samurai xanh" hiện tại không thể hiện được sức mạnh quá hủy diệt.

Giống như ĐT Việt Nam ở hiện tại, Nhật Bản cũng đang trên công cuộc trẻ hóa đội hình, tìm ra các nhân tố mới. Với một nền bóng đá phát triển như ở xứ sở mặt trời mọc, họ đủ nguồn lực kế cận khỏa lấp đi khoảng trống mà lứa đàn anh để lại. Trong đội hình ĐT Nhật Bản hiện tại, đã không còn những ngôi sao mà cả thế giới thuộc tên như Hidetoshi Nakata, Keisuke Honda hay Shinji Kagawa.

ĐT Nhật Bản: Chút lạ lẫm thuở giao thời - Bóng Đá

 Chấn thương khiến người hâm mộ Châu Á không được chiêm ngưỡng tài năng của Nakajima.

"Samurai xanh" của hiện tại là đội bóng tôn thờ lối chơi tập thể với sự kiên định trong đường lối phát triển con người của HLV Moriyasu Hajime. Có thể với các CĐV Việt Nam, cái tên Shoya Nakjima vẫn còn khá xa lạ, nhưng ở Nhật Bản, người ta xem anh là linh hồn trong công cuộc vươn mình của bóng đá xứ sở mặt trời mọc. 

Tại World Cup 2018, HLV khi đó là Akira Nishino đã lựa chọn giải pháp an toàn, chọn 2 cầu thủ thành danh là Shinji Kagawa và Keisuke Honda để gạt đi Nakajima. Tuy nhiên, dưới thời Moriyasu, Nakajima xuất hiện như làn gió mới thổi vào linh hồn đội bóng của ông. Chơi ở vị trí tiền vệ tấn công, ngôi sao đang chơi ở giải VĐQG Bồ Đào Nha sở hữu kỹ thuật cá nhân xuất sắc cùng nhãn quan chiến thuật nhạy bén. Cùng sự có mặt của tiền vệ này trong đội hình, Nhật Bản đã thắng 3 trận liên tiếp thời hậu Nishino. Đáng tiếc, chấn thương vào phút chót ngăn cầu thủ được kỳ vọng nhất của ĐT Nhật Bản đến UAE.

Trên hàng công, tiền đạo Shinji Okazaki đã luống tuổi, thời đỉnh cao của anh trong màu áo ĐTQG là ở World Cup 2014 trên đất Brazil. Bây giờ vị trí đó có rất nhiều sự lựa chọn thay thế như Takumi Asano, Yoshinori Muto hay Takumi Minamino. Mặc dù vậy, vượt lên trên tất cả, Yuya Osako đang là tiền đạo số một của "Samurai xanh". Mùa giải này, cầu thủ 28 tuổi đã kịp có 4 bàn cho Werder Bremen ở Bundesliga. Màn đọ sức với Việt Nam sắp tới, khả năng rất cao Moriyasu sẽ sử dụng tiền đạo này để chống lại hàng phòng ngự kiên cố của thầy Park.

ĐT Nhật Bản: Chút lạ lẫm thuở giao thời - Bóng Đá

 Yuya Osako là ngòi nổ lợi hại trên hàng công.

Ở tuyến dưới, Takehiro Tomiyasu mới chỉ 20 tuổi nhưng đã chơi ngày một chững chạc trong màu áo ĐTQG, anh chính là tác giả của bàn thắng duy nhất vào với Saudi Arabia để giúp Nhật Bản giành lấy tấm vé vào vòng tứ kết, qua đó trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn cho đội tuyển này. Chơi trên anh một chút là hai tiền vệ tài năng Ritsu Doan và Goku Shibayaki, không tạo nên tầm ảnh hưởng quá lớn như Shinji Kagawa trước đây. Ấy vậy mà cả hai cầu thủ trên đều sở hữu tố chất riêng khác biệt để tạo nên dấu ấn của riêng mình.

Ritsu Doan nổi bật ở khả năng chuyền dài, chuyền điểm rơi chính xác, cộng thêm những cú sút xa uy lực giúp anh trở thành người đá cặp hiệu quả bên Shoya Nakajima thời Moriyasu. Với Shibayaki, anh lại thuộc tuýp cầu thủ xử lý khéo léo trong phạm vi hẹp cùng khả năng thoát pressing tốt, đó cũng là tố chất đã giúp đội tuyển của anh hóa giải mọi sức ép từ Saudi Arabia.

Có thể sau thời Akira Nishino, HLV đương nhiệm Moriyasu không còn trọng dụng các công thần nổi tiếng như Kagawa hay Okazaki khiến chúng ta lầm tưởng Nhật Bản đang yếu đi. Sự thực không phải vậy, dòng máu trẻ đang cuộn trào trong huyết quản của "Samurai xanh" với lứa cầu thủ cực kỳ tài năng khiến đội tuyển này trở nên lạ lẫm chứ không hề yếu đi. Chẳng phải quá lấn lướt đối thủ, với sơ đồ 4-4-2 của Moriyasu hiện tại, Nhật Bản đang chơi cực kỳ chắc chắn và hiệu quả.

ĐT Nhật Bản: Chút lạ lẫm thuở giao thời - Bóng Đá

 Lối chơi của Nhật Bản khiến Saudi Arabia cực kỳ bế tắc.

Cự ly đội hình cùng việc bố trí hai tiền đạo thi đấu không song song nhau tạo cho đội bóng này khả năng kiểm soát không gian hiệu quả. Nó luôn ép đối thủ của họ phải dồn bóng ra biên, nơi có 2 tầng phòng ngự chực chờ sẵn (tiền vệ biên và hậu vệ biên). Trong khi bộ đôi tiền vệ trung tâm chơi lùi sâu với khả năng chuyền dài lại là cỗ máy chuyển đổi phòng ngự sang tấn công rất nhanh.

Tất cả những điều đó, với người Nhật, tập thể này của Moriyasu đang ngày càng mạnh lên. Có chăng nó không còn quá hào nhoáng với những ngôi sao trên sân, kỳ thực ĐT Nhật Bản hiện tại vẫn là con rồng thực sự của bóng đá Châu Á. Để vượt qua đối thủ này, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải rất cố gắng, thậm chí cố gắng với hơn 100% khả năng.

Vương Ngọc | 22:25 23/01/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục