ĐT Bồ Đào Nha: “Đứa con ghẻ” của số phận

16:01 Thứ năm 05/07/2012

Bồ Đào Nha (BĐN) lại một lần nữa vô duyên ở các giải đấu lớn. Thất bại ở EURO 2012 khiến tham vọng của người Bồ tiếp tục dở dang…

BĐN thời nào cũng có những tài năng xuất sắc hàng đầu thế giới. Thập niên 60 là “báo đen” Eusebio - huyền thoại của bóng đá BĐN - vua phá lưới World Cup 1966, cùng vô vàn những chiến tích mà ông có được suốt chiều dài sự nghiệp của mình. Rồi đến thế hệ vàng từng 2 lần vô địch giải trẻ thế giới 1989 và 1991 với những: Figo, Rui Costa, Baia… Và hiện tại, BĐN cũng không thiếu những ngôi sao khi mà Ronaldo, Nani… vẫn tỏa sáng rực rỡ ở trời Âu.

Một mình Ronaldo là chưa đủ để đưa BĐN đến vinh quang. Ảnh: Internet.

Thế nhưng, vinh quang thì vẫn luôn ngoảnh mặt với người Bồ. Đội bóng được mệnh danh là “Brazil của Châu Âu” ấy luôn mang đến các giải đấu lớn một lối chơi đẹp mắt và hoa mĩ, nhưng chừng đó là chưa đủ để họ bước đến đỉnh cao. Bởi lẽ, BĐN dường như vẫn thiếu hẳn đi một cú rướn đủ lớn để hiện thực hóa những tham vọng của mình. Thất bại đau đớn ở các giải đấu lớn mà họ đã từng tham gia, mà tiêu biểu nhất là trong trận chung kết EURO 2004 trên sân nhà trước Hy Lạp chắc chắn vẫn còn ám ảnh mãi với biết bao thế hệ người Bồ.

Bước vào EURO 2012, BĐN không được đánh giá cao như trước bởi chật vật lắm họ mới đến được Ba Lan và Ukraina để tranh tài ở ngày hội lớn nhất Lục địa già. Đội bóng của Paulo Bento phải trải qua loạt trận Play-off với Bosnia & Herzegovina mới giành được vé tham dự vòng chung kết. Vậy nên, người ta không kì vọng nhiều ở BĐN, với những gì mà họ đã trình diễn. Tuy nhiên, khi vào giải, BĐN đã cho thấy những tiến bộ đáng kể của mình. Họ dần khẳng định được những tiềm năng vốn chưa phát tiết của mình. Mặc dù được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi nằm ở bảng tử thần nhưng BĐN xuất sắc vượt qua vòng bảng, đánh bại cả CH Czech ở tứ kết và chỉ chịu dừng bước trước Tây Ban Nha ở bán kết.

BĐN đã có một kì EURO thành công, vì với lực lượng và những gì mà họ có, thì việc vào đến bán kết đã là thành tích ấn tượng với Seleccao. Nhưng một lần nữa, BĐN lại không thể chạm đích cuối cùng. Đội bóng ấy vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo, và khi ngôi sao của họ bị phong tỏa thì lập tức các vệ tinh xung quanh anh cũng dần mất hút. BĐN thiếu đi một người để chia lửa và giảm tải sức ép với Ronaldo, thiếu đi một số 10 kiểu Rui Costa ngày trước để điều phối và phát động tấn công và cũng thiếu đi một số 9 kiểu Pauleta để ghi bàn. Đó là những vấn đề tồn động ở BĐN từ rất lâu mà vẫn chưa có hướng giải quyết.

Lại một lần nữa BĐN lỡ hẹn với vinh quang. Đây không biết đã là lần thứ bao nhiêu mà người Bồ phải ngậm đắng nuốt cay. Thế hệ này đi qua, thế hệ kia tiếp nối nhưng hào quang chiến thắng vẫn luôn ngoảnh mặt với BĐN. Họ vẫn mãi là “đứa con ghẻ” của số phận, mãi sắm vai phận “phù dâu” và mãi không thể vươn mình trên đỉnh cao thế giới túc cầu. Sau EURO 2012, người Bồ lại ngửa mặt lên trời mà than vãn: “Đến bao giờ mới vô địch Bồ ơi?”

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục