Drogba ra mắt Thân Hoa Thượng Hải: Không vì tiền thì vì cái gì, Didier?

11:08 Thứ hai 16/07/2012

Cho dù cố gắng suy nghĩ một cách nghiêm túc, không ít người sẽ phải phì cười bởi câu nói ấy của Drogba trong ngày ra mắt CLB mới, bởi mức lương mà chân sút người Bờ Biển Ngà nhận được ở Thân Hoa Thượng Hải là 270.000 bảng/tuần – một con số cao khủng khiếp. Không vì tiền thì vì cái gì, Didier?

Hơn 300 CĐV Trung Quốc đã chen chúc ở sảnh đến của sân bay quốc tế Pudong để chào đón Drogba, ngôi sao mới nhất gia nhập Thân Hoa Thượng Hải. Đội bóng ấy vừa trải qua một mùa giải tồi tệ khi xếp tận thứ 11 ở giải nhà nghề Trung Quốc, nhưng chưa bao giờ các CĐV lại cảm thấy hứng khởi như thế này khi sức mạnh tiền bạc đã đưa những ngôi sao lớn thực sự về sân Hongkou, nhất là hàng tấn công với bộ đôi sát thủ Anelka – Drogba. Trong khi đó, ngồi trên băng ghế chỉ đạo là HLV tài ba Sergio Batista. Có tin rằng chiến lược gia người Argentina còn đang lôi kéo cậu học trò cũ Juan Roman Riquelme, người vừa tuyên bố chia tay Boca Juniors. Nếu thương vụ đó trở thành hiện thực, ê-kíp tấn công của Thân Hoa Thượng Hải thực sự khiến nhiều đối thủ phải nể phục.

Drogba ra mắt đội bóng mới - Ảnh Getty

“Tôi quyết định đến đây vì thấy rằng ngài chủ tịch đã có những ý tưởng đầy tham vọng. Ông ấy muốn giúp bóng đá Trung Quốc phát triển hơn”, Drogba cho biết, “Trung Quốc là một quốc gia có nền thể thao mạnh, và thi đấu ở đây cũng sẽ là một thử thách lớn với tôi. Nên nhớ tôi hoàn toàn có thể ở lại châu Âu và cập bến một đội bóng khác. Thực sự, tôi không đến đây để kiếm tiền, mà đơn giản chỉ muốn trải nghiệm một không khí bóng đá khác hẳn so với ở châu Âu”. Tất nhiên, ngôi sao nào ở trường hợp của Drogba thì cũng phát biểu như vậy thôi. Khi mà sự nghiệp đã đầy rẫy vinh quang, và chuẩn bị treo giày thì chả tội gì không dưỡng già ở một giải đấu như thế. Vừa đỡ căng thẳng (do đối thủ xung quanh quá yếu), vừa kiếm nhiều tiền.

Và theo cánh báo chí Anh được biết thì mức lương mà Drogba nhận được ở Thượng Hải là 270.000 bảng/tuần. Có nghĩa là nếu tiền đạo 34 tuổi này hoàn tất bản hợp đồng 2 năm rưỡi của mình thì anh sẽ bỏ túi chừng 35 triệu bảng lương, chưa tính các khoản thưởng. Có vẻ như sau MLS và Trung Đông, Trung Quốc đã trở thành một thiên đường hấp dẫn nữa cho những ngôi sao muốn dưỡng già và kiếm tiền.

Thiên đường dưỡng già

Vì ông bầu Châu Tuấn không phải đại gia duy nhất, nên thật ra, Drogba cũng không đến nỗi “cô đơn” ở cái ao làng này. Tại giải nhà nghề Trung Quốc, anh sẽ có dịp hội ngộ với không ít cầu thủ đẳng cấp như Frederic Kanoute (Bắc Kinh Quốc An), Seydou Keita, Rochemback (Đại Liên Aerbin), Yakubu (Quảng Châu R&F), Lucas Barios, Dario Conca (Quảng Châu Evergrande),... Mặt bằng chung của bóng đá Trung Quốc vẫn còn rất kém cỏi so với châu Âu, nhưng dù sao thì cũng không dễ để Drogba tung hoành. Nên nhớ, dù có sự hiện diện của Anelka, Thân Hoa Thượng Hải vẫn lẹt đẹt ở vị trí thứ 12 trong tổng số 16 đội bóng, khi mà mùa giải đã đi được hơn nửa chặng đường (vòng 17).

Hiện tại, Quảng Châu Evergrande của HLV nổi tiếng Marcello Lippi đang là đội dẫn đầu giải vô địch Trung Quốc, dù họ đá kém hơn các đội 1 vòng. Đây cũng là đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ ngoại nhất (7 người), và đó chính là sự khác biệt đáng kể so với phần còn lại. Về tên tuổi, bộ đôi Drogba – Anelka ăn đứt các cặp tiền đạo khác, nhưng rõ ràng bóng đá không phải chỉ là cuộc chơi cá nhân, và sự đồng đều về đẳng cấp mới tạo nên sức mạnh thực sự. Hiện tại, khi chưa biết Riquelme có gia nhập hay không, Batista hy vọng tuyển thủ Colombia Giovani Moreno có thể đóng vai trò ngòi nổ cho bộ đôi sát thủ trên.

“Kết quả thi đấu của chúng tôi không tốt, nhưng giai đoạn hai của mùa giải mới chỉ băgs đầu, và tôi nghĩ chúng tôi còn đủ thời gian để cải thiện tình hình. Và có một điều mà tôi muốn tất cả nên biết: tôi đến đây để giúp đội nhà vô địch, chứ không phải dưỡng già hay điều gì đại loại thế”, Drogba cam kết.

Sau Anelka và Drogba là ai?

Rủ rê Terry và Lampard đến Trung Quốc

Ngay sau khi nhận được sự tiếp đón hết sức nồng hậu từ phía các fan bóng đá Trung Quốc, chân sút người Bờ Biển Ngà đã ngay lập tức lôi kéo các đồng đội cũ ở Chelsea, John Terry và Frank Lampard – một động thái giống như Anelka từng mời gọi anh về Thân Hoa Thượng Hải.

“Tôi cần nói chuyện này với ngài chủ tịch”, Drogba phát biểu trong buổi ra mắt ngày hôm qua “Vì tôi rất muốn có họ (Terry, Lampard) trong đội hình cùng với mình”. Nếu ước nguyện ấy của Drogba trở thành sự thực thì có thể coi Thân Hoa Thượng Hải như một Chelsea thu nhỏ với các trụ cột rải đều ở ba tuyến. Hiện tại, với bộ đôi Drogba – Anelka, đội bóng của ông bầu Châu Tuấn đã có một hàng tấn công đáng mơ ước, tuy nhiên, hàng thủ thì hơi đáng ngại vì không có một gương mặt đủ tin cậy để sắm vai thủ lĩnh, đồng thời tuyến giữa cũng chưa có một ngôi sao thực thụ, dù Sergio Batista khá kỳ vọng vào Giovani Moreno. Chiến lược gia này cũng rất muốn mời Riquelme về để làm nhạc trưởng thực thụ. Phong cách của Lampard khác hẳn Riquelme, nhưng anh cũng có thể là một lựa chọn không tồi, ít nhất về tài năng và kinh nghiệm.

Và so với Terry thì khả năng ra đi của Lampard cũng cao hơn. Trung vệ đội trưởng của Chelsea không chỉ trẻ hơn hai tuổi, mà còn là nhân tố không thể thay thế nơi hàng thủ The Blues, trong khi Lampard đã khá cao tuổi, bị cạnh tranh vị trí, và cũng có nhu cầu dưỡng già.
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục