Dortmund văng khỏi Champions League: Vì sao, vì ai?

11:04 Thứ tư 22/11/2017

TinTheThao.com.vnHai điểm sau 5 lượt, ngang bằng với đội nhược tiểu APOEL Nicosia, Borussia Dortmund đã tự kéo lùi đẳng cấp của mình ở giải đấu danh giá nhất cấp CLB châu lục.

Đầu mùa giải năm nay, Borussia Dortmund từng được chờ đợi là đội bóng đáng xem nhất ở Champions League. Họ có Peter Bosz - HLV vừa vào chung kết Europa League mùa trước cùng dàn cầu thủ "siêu trẻ" của Ajax Amsterdam. Họ sở hữu một dàn cầu thủ trẻ, khỏe và lối chơi đẹp mắt trước đó dưới thời Thomas Tuchel.

Dortmund văng khỏi Champions League: Vì sao, vì ai? - Bóng Đá

Lội ngược dòng thành công trước Dortmund, Tottenham chính thức đi tiếp với ngôi đầu bảng

Nhưng mọi chuyện đang trở thành thảm họa. Peter Bosz chẳng giỏi như người ta tưởng tượng. Ngược lại, chính vị HLV người Hà Lan lại là nguyên nhân chính cho sự sụp đổ của CLB vàng-đen vùng Ruhr.

"Chúng tôi phải thắng trận derby vùng Ruhr vào thứ Bảy. Không chỉ cho đội bóng, mà còn cho chính vị trí HLV của tôi," Peter Bosz thật thà như đếm. Ông đứng trước nguy cơ bị sa thải. Chỉ chưa tới nửa năm đến đây.

Sự thật thà, hay nói đúng hơn là ngờ nghệch về mặt chiến thuật của HLV người Hà Lan khiến Dortmund phải trả giá. Dortmund chơi ngây thơ trước những đội bóng cáo già như Real Madrid và Tottenham Hotspur tại châu Âu. Ở Bundesliga, điều tương tự cũng xảy ra.

Dortmund văng khỏi Champions League: Vì sao, vì ai? - Bóng Đá

Sự thật thà, hay nói đúng hơn là ngờ nghệch về mặt chiến thuật của HLV người Hà Lan khiến Dortmund phải trả giá.

Và giờ lật ngược lại, người ta nhớ về những lời cảnh báo từng được giành cho Dortmund khi Peter Bosz đến. Ajax đã thua trước Manchester United thế nào? Nhiều người cho rằng Peter Bosz thậm chí chỉ là một kẻ ăn may.

Sau quãng thời gian thăng hoa đầu mùa, Dortmund bị "lột mặt nạ" với sự sa sút không phanh. 9 điểm kém đội dẫn đầu Bayern Munich là một con số kinh khủng, nếu so sánh với khoảng cách 5 điểm họ từng có với chính đối thủ hồi đầu mùa.

6 trận gần nhất trên mọi mặt trận, Dortmund thua 5, thắng duy nhất Magdenburg ở hạng ba. Sơ đồ 4-3-3 của HLV người Hà Lan không làm nên cơm cháo gì, với cách vận hành lối chơi lạc hậu như chính nền bóng đá xứ sở hoa Tulip. Ngay cả khi chuyển sang 4-2-3-1, mọi chuyện cũng chẳng khá khẩm gì hơn.

Dortmund văng khỏi Champions League: Vì sao, vì ai? - Bóng Đá

Không thể nói vì mất nhiều trụ cột trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, mà Dortmund đã sa sút.

Không thể nói vì mất nhiều trụ cột trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, mà Dortmund đã sa sút. Thomas Tuchel từng làm tốt khi mất Mats Hummels, Ilkay Gundogan,...

Hè này Dortmund đã mang về tiền vệ trụ cột của Monchengladbach, Mahmoud Dahoud - người được giới chuyên môn đánh giá cực cao. Họ cũng có Maximilian Philipp, cầu thủ chuyển đến từ Freiburg và nhiều gương mặt ấn tượng khác như Andriy Yarmolenko,..

Giờ có lẽ người Dortmund đang cảm thấy nhớ Thomas Tuchel. HLV người Đức thật sự là một chiến lược gia tài năng, người đã cố lắp ghép, xoay sở nhưng vẫn giúp CLB giữ được vị thế "đại gia" trên trường châu Âu.

Dortmund văng khỏi Champions League: Vì sao, vì ai? - Bóng Đá

Sau quãng thời gian thăng hoa đầu mùa, Dortmund bị "lột mặt nạ" với sự sa sút không phanh.

Với Peter Bosz, Dortmund chơi không khác gì một đội bóng... đẳng cấp thấp. Nhào lên tấn công vô tội vạ, nhưng không thể áp đảo đối thủ bằng những bàn thắng. Các trận đấu với Real Madrid, Bayern Munich hay Tottenham Hotspur là minh chứng. Và sau đó thua thảm.

Và cho dù có thắng Schalke ở trận derby mang nhiều ý nghĩa cuối tuần này, ban lãnh đạo Dortmund cũng nên tính tới chuyện tạm biệt Peter Bosz. Họ đã có đủ một mùa giải thảm họa...

Video tổng hợp trận đấu:

Phương Thư - BongDa.com.vn - TTVN | 10:56 22/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục