Dortmund: Trăm năm "vàng đá" cũng mòn

18:45 Thứ ba 17/10/2017

TinTheThao.com.vnDortmund bước vào lượt đấu thứ 2 vòng bảng Champions với nỗi lo về những tổn thất nơi hàng thủ, điểm yếu đã khiến họ nhận trái đắng ở vòng 8 Bundesliga vừa qua.

Tại Champions League mùa này, Dortmund không may khi rơi vào bảng đấu có Real Madrid và Tottenham. Họ khởi đầu vòng bảng Champions League theo cách không thể tệ hơn. 2 trận toàn thua, thủng lưới 6 bàn và chỉ ghi được 2 bàn thắng là những gì mà thầy trò Peter Bosz đã làm được. Điều đó khiến đội bóng nước Đức đang gặp rất nhiều bất lợi trong cuộc đua giành tấm vé vào vòng đấu 1/16. Nếu tiếp tục không có được 3 điểm trên sân APOEL Nicosia lượt trận này thì đại diện Bundesliga sẽ sớm nói lời chia tay Champions League năm nay ngay khi lượt đi vòng bảng kết thúc. 

 - Bóng Đá

 Dortmund gục ngã trước Tottenham ở lượt mở màn vòng bảng Champions League.

Dưới thời tân thuyền trưởng Peter Bosz, Dortmund trình diễn phong cách "cướp bóng lại sau 4 giây", đoàn quân áo vàng đen đã reo nỗi khiếp sợ lên những đối thủ được đánh giá yếu hơn. Tuy nhiên, khi gặp phải những đội bóng ngang tầm hoặc trên tầm thì Dortmund phá sản lối chơi. Đó là lý do tại sao họ thua Real Madrid và Tottenham và mới đây là trước RB Leipzig hồi cuối tuần qua tại Bundesliga.

Điều tương tự vừa lặp lại ở vòng 8 Bundesliga khi Dortmund đối mặt với Leipzig và nhận thất bại cay đắng trên sân nhà. HLV của đội bóng áo vàng - đen đã phải lên tiếng chỉ trích sự yếu đuối của hàng phòng ngự, đến nỗi kể cả khi tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang lập được cú đúp thì cũng không thể cứu vãn được tình thế.

 - Bóng Đá

 Dortmund bị Leipzig đánh bại ở Bundesliga ngay tại sân nhà.

“Chúng tôi chuyền bóng về phía sau quá nhiều - đó không phải là cách chơi của chúng tôi - và chúng tôi đã phòng ngự rất tệ. Chúng tôi đã gặp rất nhiều rắc rối trước sức ép của Leipzig, đặc biệt là trong hiệp 1. Chúng tôi đã cố gắng thay đổi điều đó trong hiệp 2, nhưng sau đó chúng tôi phải nhận một tấm thẻ đỏ và bị dẫn 3-1.”

Nguyên nhân một phần đến từ tình hình nhân sự biến đổi liên tục khi HLV Bosz không có được hàng hậu vệ mạnh nhất với Lukasz Piszczek và Marcel Schmelzer gặp chấn thương, Marc Bartra lại thường xuyên phải ra sân trên băng ghế dự bị. Còn trung vệ Sokratis Papastathopoulos vốn vẫn là trái tim của hàng phòng ngự Dortmund, đã góp mặt trong cả 7 trận đấu cho đến nay và giúp đội nhà giữ sạch lưới trong 5 trận đấu đầu tiên ở Bundesliga lại trở nên vô hại khi bước ra đấu trường lớn Champions League.

 - Bóng Đá

 Dortmund bị Real đánh bại khi đang có phong độ cao ở giải quốc nội.

HLV Bosz là người rất thích thú với quan điểm cho rằng tấn công là để giành chiến thắng trong các trận đấu và phòng ngự là để giành danh hiệu. Do vậy, ông đã đảm bảo rằng tất cả các cầu thủ của mình - ngay cả những cầu thủ tấn công - không được trốn tránh trách nhiệm phòng thủ. Nhưng điều đó dường như không hợp với tập tính của đội bóng vốn lấy tấn công, tốc độ và kiểm soát trận đấu làm tôn chỉ cho lối chơi. Điều này họ đã qua quen từ thời của Jurgen Klopp đến Thomas Tuchel.

Chưa ai từng thấy Dortmund thi đấu 3-5-2 nhưng Bosz đã làm điều đó. Dortmund thường xuất trận với sơ đồ quen thuộc 4-3-3 nhưng sau đó nhanh chóng chuyển sang 3-5-2 trong hiệp 2 với Sokratis Papastathopoulos, Omer Toprak và Dan-Axel Zagadou hình thành hàng hậu vệ dưới sự hỗ trợ của Christian Pulisic (phải) và Maximilian Philipp ở 2 cánh.

 - Bóng Đá

 Biến động về nhân sự lẫn đội hình khiến Dortmund lộ ra nhiều sơ hở.

Các cầu thủ chưa bao giờ chơi trong hệ thống phòng ngự như Pulisic và Philipp không kịp thích nghi với sự thay đổi liên tục khiến nguyên tắc mà Peter Bosz đặt ra là xây dựng công thức chiến thắng từ phía sau bị phá sản, và chính hàng phòng ngự lại trở thành lổ hổng của họ.

Ngoài ra, phong độ đi xuống của họ ở Champions League cũng xuất phát từ việc Dortmund đang dành sự quan tâm hơn cho đấu trường quốc nội. Mục tiêu mà họ cho là thiết thực hơn khi đối thủ trước tiếp Bayern đang tự đánh mất mình và chưa thể ngay lập tức lấy lại phong độ hủy diệt vốn có. Đã hơn 5 năm kể từ ngày Dortmund bước lên bục vinh quang ở Bundesliga nên hơn lúc nào hết, họ khát khao có được danh hiệu quốc nội để xóa đi chuỗi ngày núp bóng dưới chân của gã khổng lồ xứ Bavaria.

Diệp Trúc - Thể thao Việt Nam | 17:20 17/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục