Dortmund đã chinh phục thế giới như thế nào? (Phần 2)

15:40 Thứ tư 12/10/2016

TinTheThao.com.vnGần như phá sản trong năm 2005, nhưng Borussia Dortmund đã trở lại thần kỳ, quãng đường rất dài của họ giờ đây xứng đáng trở thành câu chuyện bóng đá thần kỳ ở Đức.

Xem lại Phần 1

Một yếu tố quan trọng khác là sự gia tăng của các phương tiện truyền thông, sự trợ giúp của công nghệ giúp mọi người tìm hiểu về CLB dễ dàng hơn bao giờ hết. Rose đã từng trải qua thời gian chỉ xem 2 hoặc 3 trận đấu mỗi năm thông qua vệ tinh. Còn bây giờ, mọi thứ trở nên quá dễ dàng và thông dụng.

Ambrose chỉ ra rằng: “Khi bạn là một fan ở cách xa so với CLB, rất khó khăn để trở gắn bó với CLB, nhưng Twitter đã làm thay điều đó. Tôi cảm thấy mình trở thành một phần của cộng đồng với tài khoản thành viên chính thức của Dortmund.

dortmund-1

 Dortmund đã rất thành công khi gây thiện cảm tới rất nhiều NHM trên toàn thế giới. Ảnh: Internet.

Twitter của Dortmund cũng rất thú vị, không giống như đa số những đội bóng lớn khác ở châu Âu, họ chỉ có một tài khoản duy nhất. Mỗi ngày, CLB vùng Ruhr đăng những dòng Tweet bằng tiếng Đức lẫn tiếng Anh và có đến 2,35 triệu người theo dõi. Tại châu Âu, chỉ có 5 đội bóng xếp trên Dortmund, theo Sunday Express.

Trong khi nhiều NHM theo dõi các trận đấu của Dortmund trên mạng, Rose lại làm theo cách truyền thống. Anh thành lập Die Brunnenstadt BVB, một nhánh CĐV tại thành phố Kansas và cùng nhau tụ họp xem Dortmund thi đấu mỗi tuần, tại quán bia địa phương.

Nhưng đối với Akiyama, do sự chênh lệch múi giờ nên cô chỉ có thể xem ở nhà. Cô chia sẻ: “Trận đấu bắt đầu muộn vào buổi tối hoặc khuya. Đối với những trận đấu quan trọng ở Champions League, tôi đặt báo thức trên điện thoại để có thể yên tâm đi ngủ.”

Năm 2015, lần đầu tiên Dortmund đến Nhật để du đấu, Akiyama có cảm giác như mình đã trúng số. Cô chia sẻ trong sự sung sướng: “Thật không thể tin là tôi lại có thể nhìn thấy họ bằng xương bằng thịt. Tôi là một trong số 1000 người có mặt tại sân bay để chào đón Dortmund. Tôi chụp hình với hầu hết các cầu thủ vì biết bao giờ họ mới quay lại Tokyo.”

dortmund-2

 CĐV Dortmund luôn là một phần sức mạnh của Dortmund tại sân Signal Iduna Park. Ảnh: Internet.

Ambrose lại có cái nhìn khác về quá trình tiếp thị toàn cầu của Dortmund, về khả năng họ tạo dựng thương hiệu trên toàn cầu và là chủ đề nóng hổi cho những người dân địa phương. Anh phân tích: “Tôi nghĩ họ đã làm rất tuyệt vời. Sinh ra ở Anh và đang sống tại Đức, tôi may mắn được gần gũi đội bóng. Thật tuyệt vời khi thấy những NHM đến từ châu Á có cơ hội xem tận mắt đội bóng thi đấu, nhưng con số vẫn còn đang khiêm tốn.”

Thật vậy, NHM tại Đức của Dortmund đang làm rất tốt việc cổ vũ, không có nghĩa là đánh giá thấp nỗ lực ủng hộ đội bóng của những CĐV cách Đức hàng ngàn dặm. Giờ đây, không hiếm trường hợp các CĐV dành trọn kỳ nghỉ hàng năm để đi đến Westfalenstadion.

Tôi sẽ không bao giờ quên việc phải lái xe ba giờ liền để xem trận chung kết Champions League năm 1997 nhưng tôi biết những gì đã bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng,” Rose nhớ lại. Dortmund đã giành chiến thắng 3-1 trước Juventus, thành công lớn nhất của họ cho đến thời điểm hiện tại.

Ambrose lại có kỷ niệm đáng quên khi hai lần đến xem Dortmund thi đấu trong một trận chung kết. Anh kể lại: “Tôi đã có may mắn khi được tham dự hai trận chung kết của Dortmund với Bayern năm 2013 và Wolfsburg 2015, đáng buồn là cả hai trận đó đều thua.

Đây chỉ là 3 trong số hàng ngàn NHM của Dortmund trên toàn thế giới. Họ xuất phát từ rất nhiều vị trí khác nhau và cũng đến với CLB vùng Ruhr bằng những cơ duyên riêng biệt. Nhưng điểm chung là họ đã trở thành một phần không thể thiếu của cộng đồng NHM đội bóng áo vàng đen, là kết tinh của quá trình tiếp thị và đưa thương hiệu Borussia Dortmund phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới.

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 15:20 12/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục