Dortmund cần làm gì để không phải chứng kiến Bayern vô địch mùa tới?

19:07 Thứ tư 03/06/2020 | 1

Dortmund gần như sẽ phải trải qua mùa thứ 8 liên tiếp chứng kiến Bayern đăng quang Bundesliga. Vậy, họ cần làm gì để điều đó không thể diễn ra ở mùa giải năm sau?

Thất bại 0-1 ở trận Klassiker Đức khiến mùa giải 2019-20 của Dortmund coi như đã chấm dứt và việc họ một lần nữa phải ngậm ngùi chứng kiến cảnh Bayern Munich bước lên đỉnh vinh quang Bundesliga chỉ còn tính bằng ngày - điều mà Hùm xám xứ Bavaria đã làm trong suốt 7 mùa giải liên tiếp gần đây.

 - Bóng Đá

Hình ảnh Bayern vô địch Bundesliga lần thứ 7 liên tiếp và sắp tới là thứ 8.

Đầu mùa giải này, BVB không ngừng tăng cường sức mạnh để ngăn bước Bayern, khi dùng đến gần 150 triệu euro để mang về tới 5 cầu thủ thuộc hàng sao như Mats Hummels (31 tuổi), Julian Brandt (24), Thorgan Hazard (27), Erling Haaland (19) và Emre Can (26).

Tuy nhiên, mục tiêu mà chủ tịch BVB Hans-Joachim Watzke đề ra cho thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre là không thể thực hiện được.

Viễn cảnh xa xôi, mà cụ thể là mùa tới rất có thể sẽ không thay đổi khi mà Bayern quá mạnh so với phần còn lại ở Bundesliga.

Dortmund liệu có kế hoạch nào để ngăn cản điều đó xảy ra? Vị trí nào cần phải củng cố thêm, ai sẽ phải ra đi, đội bóng còn thiếu cái gì để họ có thể giành Đĩa bạc?

Bắt đầu từ huấn luyện viên

Hai năm liên tiếp không danh hiệu, Favre rất có thể phải chia tay đội bóng mặc dù hợp đồng của ông với BVB còn đến 2021. Nhưng lựa chọn nào cho BVB là khả dĩ nhất nếu Favre phải ra đi?

 - Bóng Đá

HLV Favre.

Niko Kovac? Cựu huấn luyện viên Bayern bị buộc thôi việc năm ngoái không được sự tín nhiệm 100% của ban lãnh đạo Dortmund, chưa kể có những ý kiến từ phía cầu thủ chống lại ông. Khả năng này rất khó xảy ra mặc dù trong bóng đá không gì là không thể.

Julian Nagelsmann là mơ ước, nhưng đội bóng áo vàng-đen khó có thể đưa huấn luyện viên này về khi mà hợp đồng của ông với RB Leipzig còn đến năm 2023.

Hơn nữa, Leipzig không bao giờ để mất Nagelsmann vào tay BVB khi mà vị trí của Dortmund trên đấu trường Bundesliga là cái đích đầu tiên của họ trước khi động đến Bayern.

Nếu không thể tìm được ai có khả năng hơn, BVB phải tiếp tục thêm 1 năm với Favre, vì nếu mang một huấn luyện viên nước ngoài nào khác về mọi chuyện rất có thể còn tồi tệ hơn.

Thủ môn

Việc gia hạn với thủ môn Roman Bürki (hợp đồng đến năm 2021) đã thương lượng xong và được coi như chỉ còn là thủ tục từ trước khi đại dịch bùng phát.

 - Bóng Đá

Roman Bürki không thể cản phá cú sút của Kimmich ở trận quyết định mùa giải.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay không còn ai nghe thấy gì từ phía Dortmund và đây chính là cơ hội để FC Chelsea có cơ hội chen chân vào. The Blues muốn mang thủ môn người Thụy Sĩ này về thay cho Kepa Arrizabalaga (lương 11 triệu/năm).

Nếu thương vụ này thành công, Giám đốc Thể thao Michael Zorc phải đi tìm một thủ môn số 1 mới. Thủ môn dự bị Marwin Hitz không đủ khả năng gánh trọng trách này.

Hàng thủ

Đây là nỗi lo lớn nhất của BVB! Với Mats Hummels, Favre có một trung vệ đẳng cấp trong đội hình và là duy nhất. Dan-Axel Zagadou (20 tuổi) có tiềm năng nhưng không ổn định. Manuel Akanji (24) phạm quá nhiều lỗi - tỏ ra ngây thơ khi đối đầu với tiền đạo đối phương.

Thời gian của cầu thủ người Agentina Leonardo Balerdi ở BVB đã hết khi nó còn chưa kịp bắt đầu. Ở đây BVB cần ít nhất 1 trung vệ.

 - Bóng Đá

Hummels và Dan-Axel Zagadou. Ảnh: bundesliga.

Hậu vệ cánh. Niềm hy vọng của Jogi Loew ở đội tuyển quốc Nico Schulz về BVB mùa Hè vừa qua với giá 25,5 triệu euro đã làm người hâm mộ BVB quá thất vọng. Anh không thể đáp ứng được mong đợi của đội bóng - niềm hy vọng của Loew có thể đi bất cứ lúc nào nếu như anh tìm được bến đỗ mới.

Achraf Hakimi là trụ cột nhưng lại là cầu thủ đi mượn. Sớm muộn gì cũng phải trả lại Real Madrid. BVB chỉ còn lại duy nhất Lukasz Piszczek vừa gia hạn thêm 1 năm và đội bóng vẫn còn cần đến anh nhưng họ biết, anh không thể lúc nào cũng ra sân ở tuổi 34.

Dortmund đã thống nhất được với Thomas Meunier (28) của PSG từ trước khi đại dịch. Anh sẽ về mùa tới ở dạng chuyển nhượng tự do - nhưng thêm một mình Thomas Meunier liệu đã đủ chưa?

Tiền vệ

Với những người cũ và cộng thêm những cầu thủ mới về mùa này như Julian Brandt, Thorgan Hazard, Emre Can hàng tiền vệ Dortmund rất mạnh - họ không thua kém bất cứ một đội bóng hàng đầu nào kể cả ở châu Âu.

Mọi chuyện bây giờ chỉ còn phụ thuộc vào Jadon Sancho (hợp đồng đến 2022). Nếu đội bóng nào trả giá "viên ngọc" này 120 triệu euro, Dortmund sẽ đồng ý để anh ra đi và cầm số tiền này củng cố đội hình.

 - Bóng Đá

Julian Brandt trong trận gặp Bayern Munich.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy. Những "ông lớn" của bóng đá Anh như Manchester United, Chelsea hay Liverpool quan tâm đến Sancho liệu có còn trả số tiền này không sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch?

Dortmund vẫn hy vọng Sancho sẽ ở lại. Thành tích của tài năng trẻ này mùa bóng năm nay là quá tuyệt vời với 17 bàn thắng và 17 kiến tạo. Nếu không bán được giá hời như mong ước, Dortmund không bao giờ để Sancho ra đi.

Thêm vào đó, BVB vốn nổi tiếng là nơi đào tạo nhiều cầu thủ. Họ có những điều kiện tốt nhất cho những tài năng có đất phát triển trước khi thành sao để rồi được bán trở lại ra thị trường châu Âu.

Nối tiếp bước chân Sancho, một "viên ngọc thô" khác của Anh là Jude Bellingham sẽ về Dortmund mùa tới với giá 30 triệu euro - số tiền kỷ lục mà BVB chi ra cho một cầu thủ trẻ. Đây là một tiền vệ trung tâm đa năng đầy hứa hẹn mặc dù mới chỉ 16 tuổi.

Hàng tiền đạo

Người hùng 2014 Mario Goetze sẽ ra đi - điều đã được Giám đốc Thể thao Michael Zorc chính thức tuyên bố mặc dù chưa ai biết anh sẽ đi đâu.

Goetze ra đi, Favre vẫn còn trong tay Hazard và Brandt để có thể thay thế sát thủ trẻ Erling Haaland trong một số trận đấu. Nhưng cả hai cầu thủ này đều không phải tuýp trung phong vòng cấm - khả năng tranh chấp bóng bổng có hạn, đánh hơi khoảng trống và bản năng sát thủ không cao nên khó có thể hoàn toàn thay thế hay hỗ trợ cho Erling Haaland khi tình thế trận đấu đòi hỏi.

Với tình hình lực lượng hiện tại, điều mà người ta đang chờ đợi là Dortmund liệu có mạnh tay chi tiêu để tăng sức mạnh cạnh tranh cho mùa bóng tới.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, câu trả lời từ phía Dortmund là "Không!"

Theo lời Giám đốc Thể thao Zorc: "Ngay bây giờ có thể nói thế này, thời gian tới không phải là một mùa chuyển nhượng bùng nổ. Chúng tôi quan sát mọi chuyện sẽ tiếp diễn như thế nào, chưa kể đến chúng tôi sẽ xem lại xem chúng tôi cần tiết kiệm ở đâu. Đó là những gì phải làm hiện nay."

Mặc dù sẽ "tiết kiệm" nhưng mục tiêu của Dortmund cho mùa bóng tới chắc chắn vẫn là chức vô địch vì không ai ngoài fans Hùm xám muốn nhìn thấy Bayern vô địch tới 9 lần liên tiếp.

 - Bóng Đá

Mình Erling Haaland là không đủ cho hàng công của Dortmund.

Thắng Trương - Vietnamplus.vn | 05:47 03/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục