Dortmund – 2 = Bayern: Không “sao”? Không sao!

13:54 Thứ hai 13/02/2012

Sự vắng mặt của họ đã từng là mối lo ngại lớn, thậm chí lớn đến mức mà các HLV của họ từng rất “ngại” phải kiểm chứng xem liệu đội bóng sẽ đá ra sao nếu thiếu những cầu thủ giỏi như thế. Nhưng cuối cùng, thì cuộc đua đến Đĩa bạc giữa Dortmund và Bayern vẫn đang nóng bỏng trên từng cây số, ngay cả khi Mario Goetze và Arjen Robben phải làm khán giả.

 


Không giấy vệ sinh, đã có… Bidet

Chiến thắng trước Leverkusen đã đánh dấu kỷ lục 15 trận bất bại liên tiếp của Dortmund, điều đã từng xảy ra trong mùa bóng trước (từ vòng 2 đến vòng 16), khi họ giành Đĩa bạc. Vào thời điểm Mario Goetze mới dính chấn thương, thì Dortmund đang bằng điểm Bayern và Schalke, nhưng giờ thì sau chưa đầy hai tháng, thì đội bóng của HLV Juergen Klopp đã thiết lập khoảng cách 2 điểm với phần còn lại, với những bước tiến vũ bão trên cả mặt trận Bundesliga lẫn Cúp QG Đức.

Không có Goetze, hiệu quả lối chơi của Dortmund không hề giảm sút, nếu không muốn nói là còn nhỉnh hơn. Leverkusen, với chất lượng đội hình và chất lượng lối chơi không đến nỗi tồi, chỉ có thể tung ra đúng 3 cú sút trong suốt 90 phút, số liệu thảm hại nhất của họ kể từ mùa 2004-2005. Đội bóng của ông Klopp đã kiểm soát hoàn toàn thế trận, với vai trò đặc biệt nổi bật của tiền vệ người Nhật Bản Shinji Kagawa. Anh là người quyết định các hướng tấn công lẫn giải pháp tấn công, bằng những cú đi bóng tăng tốc bất thần và những đường chuyền rất thông minh.

Pha ghi bàn duy nhất của trận đấu cũng cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ, sức rướn và cả sự tinh tế của Kagawa. Ông Klopp khen ngợi: “Cậu ấy đã ở cửa ngõ của đẳng cấp thế giới”. Tờ Bild dẫn lời Kagawa một cách dí dỏm, với ngụ ý rằng ngoại trừ việc… đi vệ sinh, thì anh chẳng gặp khó khăn gì khi chơi bóng ở đây: “Tôi nhớ nhà vệ sinh ở Nhật Bản. Có Bidet (thiết bị làm sạch thông minh bằng nước nóng – TT&VH) hẳn hoi, chứ không phải dùng giấy rồi xả nước đâu”.

Không Robben (trái)? Chẳng sao!- Ảnh Getty

Một so sánh quả là có hơi… bốc mùi, nhưng đúng là có “Bidet Kagawa”, thì các CĐV Dortmund cũng đã tạm thời quên đi Goetze, người cũng có mặt trên khán đài ở trận đấu vừa qua. Chưa kể vào mùa Hè, đội bóng vùng Rurh sẽ đón thêm Marco Reus, người chỉ cần 111 giây để sút tung lưới Schalke, mở tỉ số trong chiến thắng 3-0 vừa qua của Gladbach.

Không Robben? Càng tốt!

Thật ra thì Arjen Robben vẫn có mặt, nhưng mọi chuyện đã xong xuôi thì anh mới vào sân (thay Thomas Mueller bị chấn thương vào phút 56), và chơi khá tệ trong quãng thời gian còn lại, với một cú… ném biên chẳng cho ai cả một phút sau khi vào sân, và một cú đá phạt dễ dàng không lâu sau đó. Lối chơi của tiền vệ người Hà Lan không có gì thay đổi, giống như lời của cựu ngôi sao Mario Basler: “Robben phải bị gạt khỏi đội hình xuất phát. Anh ta chỉ biết cầm bóng từ biên đi vào giữa rồi sút, và khi mất bóng thì không chịu giành lại”.

Đúng là trước kỳ nghỉ Đông, khoảng thời gian Bayern không có sự phục vụ của Robben, họ chơi cực hay. Đến khi anh trở lại, thì đội bóng xứ Bavaria lại sa sút. Không có tiền vệ người Hà Lan, họ chỉ mất nửa tiếng đồng hồ để đóng xong cỗ quan tài cho Kaiserslautern. Khi Robben vào sân, cảm giác lạc lõng lại xuất hiện, trong những pha xử lý vẫn đậm màu sắc cá nhân của anh, và trong cả những pha phối hợp của các đồng đội với anh. HLV Jupp Heynckes, người đã kỷ niệm trận thắng thứ 100 cùng với Bayern ở trận này, vẫn khen ngợi Robben: “Arjen đã chơi rất cơ động, và đó là những gì mà tôi chờ đợi. Tôi không nhận thấy bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào của cậu ấy”. Nhưng sự thất vọng của Robben với chính bản thân anh đã thể hiện rõ ràng trên nét mặt và thái độ lặng lẽ sau khi trận đấu kết thúc.

Sự thoái lui của những cầu thủ mang tính cá nhân rõ rệt như Robben và Goetze ở vòng đấu này có thể khiến cuộc đua đến Đĩa bạc trở nên khó lường hơn, khi bóng đá tập thể được tôn vinh và mỗi mắt xích trong đó đều tiềm ẩn khả năng gây bất ngờ. Khoảng cách chỉ là 2 điểm mong manh, và tâm bão còn đang ở phía trước.

Kết quả vòng 21

Wolfsburg – Freiburg3-2

Bayern – Kaiserslautern2-0

Dortmund – Leverkusen1-0

Stuttgart – Hertha Berlin5-0

Bremen – Hoffenheim1-1

Mainz – Hannover1-1

Gladbach – Schalke3-0

Augsburg – Nuremberg0-0

Chân sút hàng đầu

18 bàn – Mario Gomez (Bayern) 16 bàn – Klaas-Jan Huntelaar (Schalke)

15 bàn – Claudio Pizarro (Bremen)

Lịch vòng 22

Thứ Bảy (18/2) 21h30: Leverkusen – Ausburg (4-1), Kaiserslautern – Gladbach (0-1), Hamburg – Bremen (0-2), Hannover – Stuttgart (0-3), Hertha Berlin – Dortmund (2-1), Nuremberg – Cologne (2-1), Schalke – Wolfsburg (1-2), Freiburg – Bayern (0-7), Hoffenheim – Mainz (4-0)

Con số

2,33 Bayern không có Robben đã kiếm được trung bình 2,33 điểm/ trận mùa bóng này, trong khi ở các trận có tiền vệ người Hà Lan, con số ấy chỉ là 1,82

3 Leverkusen chỉ tung ra được đúng 3 cú sút trong 90 phút trận gặp Dortmund, số liệu thảm hại nhất của họ kể từ mùa 2004-2005

4 Lần cuối cùng Stuttgart dẫn 4-0 ngay trong hiệp một diễn ra cách đây đã 12 năm, trong trận thắng 7-0 trước Dortmund. Martin Harnik cũng chỉ cần đúng 3 cú dứt điểm là lập hat-trick trong thắng lợi 5-0 của Stuttgart trước Hertha

100 Chiến thắng trước Kaiserslautern là thắng lợi thứ 100 của HLV Jupp Heynckes với tư cách là HLV của Bayern
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục