Đông Nam Á ở Olympic: Thái Lan vẫn là số 1

19:01 Thứ sáu 19/08/2016

Giành 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ, đoàn thể thao Thái Lan vẫn nhỉnh hơn Việt Nam, Indonesia và Singapore ở đấu trường Olympic.

HCV cử tạ 58 kg nữ của Sukanya Srisurat giúp Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á ở Olympic Rio. Ảnh: Internet.

Thái Lan chỉ xếp thứ 26 trong 207 quốc gia dự Rio 2016 nhưng vẫn thể hiện được vai trò "anh cả" của thể thao khu vực Đông Nam Á ở những kỳ Thế vận hội. Thậm chí so với cách đây 4 năm, thể thao Thái Lan tiến bộ vượt trội.

Ở Olympic London, Thái Lan xếp hạng 57 với 2 HCB, 1 HCĐ ở các nội dung boxing và cử tạ. Năm nay, Thái Lan đã đổi màu huy chương với thành tích mơ ước với nhiều đoàn của Đông Nam Á, thậm chí là châu Á khi tạm xếp hạng 26 với 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Trong đó 2 HCV mà Thái giành được đều là cử tạ nữ hạng cân 48 kg và 58 kg, tức vẫn duy trì sự thành công có được ở môn thế mạnh mà họ tập trung phát triển cho cấp độ Olympic.

Xếp ngay sau Thái Lan là đoàn Indonesia, xếp hạng 40 với 1 HCV, 2 HCB, trong đó tấm HCV là ở nội dung đôi nam nữ môn cầu lông do cặp Natsir - Ahmad giành được. Đây thực sự là một chiến tích tuyệt vời, tương đương với ở Olympic Athens 2004 khi tay vợt Taufik Hydayat lên ngôi ở nội dung đơn nam môn cầu lông.

Một điểm nhấn đáng chú ý là việc đoàn thể thao Việt Nam tạm soán vị trí thứ 3 khu vực do Malaysia nắm giữ khi xếp hạng 45 với 1 HCV, 1 HCB do xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành được. Hoàng Xuân Vinh cùng với kình ngư Singapore Joseph Schooling cũng được xếp vào nhóm những nhân tố giành HCV nổi bật nhất Rio 2016.

2 huy chương lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giúp thể thao Việt Nam ghi danh ở đấu trường Olympic. Ảnh: Internet.

Nếu Hoàng Xuân Vinh mang về tấm HCV đầu tiên cho thể thao Việt Nam ở Olympic thì Schooling cũng giúp Singapore có được tấm HCV bơi lội Olympic đầu tiên trong lịch sử. Chính nhờ điều này mà Singapore từ hạng 75 cách đây 4 năm (2 HCĐ) đã vươn lên hạng 50 với 1 HCV.

Tụt dốc nhất phải là đoàn Malaysia khi chỉ xếp hạng 58 với 2 HCB, 1 HCĐ trong đó 2 HCB thuộc về môn cầu lông đôi nam nữ và bơi nghệ thuật. Tuy nhiên, Malaysia vẫn có cơ hội đổi vận khi tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei vẫn đang tranh tài ở nội dung đơn nam và cặp Tan Wee Kiong - Goh Shem vào chung kết đôi nam hứa hẹn sẽ giúp đoàn có thêm những tấm huy chương quan trọng.

4 năm trước, Philippines không được xếp hạng vì không giành được huy chương nhưng nay cũng đã xếp hạng 62 với 1 HCB cử tạ hạng cân 53 kg nữ. Trong khi đó, 5 quốc gia còn lại của khu vực Đông Nam Á là Lào, Campuchia, Timor Leste, Myanmar và Brunei đều chưa có được tấm huy chương nào của Thế vận hội.

Anh Dũng | 14:19 19/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục