Donald Trump và những tác động tới bóng đá thế giới

16:53 Thứ năm 10/11/2016

TinTheThao.com.vnMỹ, cho dù không là đất nước hâm mộ bóng đá vào loại cuồng nhiệt nhất thế giới, nhưng với vị thế của mình, nó có ảnh hưởng nhất định đến môn thể thao vua.

_92353067_trump_torch

 Trump rước đuốc Thế Vận Hội ở New York vào năm 2004. Ảnh: Internet.

Và Donald Trump - tân tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, với những quyết sách của mình trong cương vị mới, đương nhiên sẽ có những tác động đến sự phát triển của môn bóng đá (soccer) tại Mỹ. Quan trọng hơn, còn là những tác động đến Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Giấc mơ đăng cai World Cup 2026 sẽ thành mây khói?

Trên BBC, nhà báo nổi tiếng của Mỹ Richard Conway khẳng định rằng không có nghi ngờ gì nữa "Mỹ luôn là ứng viên số 1 cho quyền đăng cai World Cup 2026". Đó là kỳ World Cup mà FIFA đang dự tính nâng số đội tham dự từ 40 lên 48. Người Mỹ từng tổ chức thành công World Cup 1994, thời điểm mà môn thể thao vua còn chưa phát triển ở đó như bây giờ.

Thậm chí, một liên minh Canada - Mexico - Mỹ cho một kỳ World Cup lên tới 40 đội - lớn nhất trong lịch sử còn được lãnh đạo của cả 3 Liên đoàn bóng đá 3 nước tính tới.

Nhưng tổng thống mới của Mỹ chính là người đã tuyên bố sẽ xây tường biên giới với Mexico nếu trúng cử. Mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng có nguy cơ đổ vỡ. Các kế hoạch trục xuất người nhập cư của ông cũng sẽ tạo ra nhiều tác động đến nội bộ Mỹ.

Và thật khó tưởng tượng một kỳ World Cup thành công, với bầu không khí thù địch, những vấn chia rẽ nội bộ trong lòng nước Mỹ, có thể được đẩy cao hơn bao giờ hết, sau 8 năm cầm quyền. Giấc mơ đăng cai World Cup cũng có thể tan thành mây khói từ trước đó. Trump - với sự thực dụng của một nhà kinh tế, có lẽ quan tâm đến lợi nhuận từ World Cup hơn là tinh thần thể thao, đoàn kết giữa các quốc gia.

4500

 Trump là con người gây tranh cãi. Ảnh: Internet.

Video về sự phát triển của bóng đá ở Mỹ:

Mối liên kết bóng đá với thế giới có thể bị chấm dứt

Đa phần các kế hoạch trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của Trump đều nhắm tới các hiệp định thương mai tự do. Ông muốn nước Mỹ hủy bỏ vài hiệp định thương mại, điều có thể khiến các đối tác của nhiều CLB bóng đá ở MLS, nhiều giải đấu giao hữu mùa hè gặp rắc rối.

International Champions Cup (ICC Cup) là giải đấu giao hữu nổi tiếng từ vài năm nay. Rất nhiều CLB nổi tiếng của châu Âu trên thế giới đã thực hiện các chuyến du đấu đến Miami, Chicago hay Los Angeles vào mùa hè, như một phần của tour du đấu trên toàn cầu. Những tác động từ việc nước Mỹ cố đóng cửa nền kinh tế, có thể ảnh hưởng phần nào đến các CLB.

Video trận đấu giữa Chelsea và Barcelona ở ICC Cup trên đất Mỹ:

Cuộc điều tra tham nhũng ở FIFA

Tuy nhiên, quan trọng nhất có lẽ vẫn là cuộc điều tra các bê bối đang diễn ra ở FIFA. Tháng 5/2015, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mở cuộc điều tra nhắm vào nhiều quan chức cấp cao của FIFA, như một động thái can thiệp rõ ràng.

Với chính quyền Mỹ, nhiều quan chức của FIFA đã sử dụng hệ thống ngân hàng của Mỹ và có mục tiêu mở rộng bóng đá sang Mỹ. "Với tình trạng tham nhũng quốc tế đang ngày càng lan rộng, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ tăng cường điều tra tham nhũng nếu những nước khác không làm. Nếu họ tới lãnh thổ của chúng tôi với những doanh nghiệp tham nhũng thì dù là qua các cuộc gặp gỡ hay sử dụng hệ thống tài chính của chúng tôi, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm", bà Loretta Lynch - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời tổng thống Barrack Obama cho biết.

Cũng có rất nhiều công ty và người Mỹ dính líu vào các bê bối ở FIFA. Cựu thị trưởng thành phố New York, Rudy Giuliani, được dự đoán sẽ lên thay thế bà Loretta Lynch trong vai trò Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ông Giuliani từng được biết đến với các quyết sách mạnh tay chống Mafia ở New York những năm 1980.

Nên rõ ràng, việc Trump lên làm tổng thống (và bổ nhiệm đồng minh thân thiết Rudy Giuliani) không phải là không có tác động tích cực đến bóng đá thế giới. Mục tiêu chống tham nhũng, mà cụ thể là nhằm vào FIFA của người Mỹ có thể được tiếp tục.

Cuộc điều tra của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) nhắm vào FIFA:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 16:00 10/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục