Đội tuyển Việt Nam làm từ thiện: Cho người, cho ta

13:57 Thứ năm 15/11/2012

Hôm nay, ĐTQG sẽ có trận đấu giao hữu với CLB K.KH. Tất cả số tiền bán vé sẽ dành cho công tác từ thiện. Một động thái ý nghĩa, trong bối cảnh ĐTQG cần sự ủng hộ của dư luận, và bản thân cầu thủ cũng cần phải khơi gợi ý thức cần sống vì người khác nhiều hơn.

Trận đấu với K.KH hôm nay sẽ cho biết kết quả tập luyện suốt tuần qua của ĐT Việt Nam ở Nha Trang. Ảnh: Quang Đức

Phải nói thẳng, chưa bao giờ các cầu thủ, kể cả hàng sao, rơi vào hoàn cảnh “lâm li bi đát” như hiện nay. Ngay cả ở ĐTQG, hàng loạt gương mặt sáng giá cũng chưa biết tương lai của mình sẽ sáng hay tối, khi diễn biến tại CLB chủ quản đang rất phức tạp.

Nghịch lý ở chỗ, hàng loạt tiếng than thở, kêu cứu của giới cầu thủ đều không nhận được sự chia sẻ từ phía dư luận. Thậm chí, còn bị chê cười kiểu lâu nay sướng quá, thu nhập quá cao so với mặt bằng xã hội, sao không chia sẻ với cộng đồng bằng những hành động cụ thể?

Quả thật, dư luận ta vẫn dành định kiến không mấy tốt đẹp cho cánh cầu thủ. Tâm lý đó xuất phát từ việc họ chưa thực sự chuyên nghiệp, chưa có nhiều đóng góp trong lĩnh vực bóng đá, lẽ ra nhận nhiều như thế phải cống hiến tương xứng ở cấp CLB cũng như cho các ĐTQG. Đấy là bóng đá, còn về sự chung tay với những khó khăn của xã hội, xem ra số gương mặt được coi là tiêu biểu trong giới cầu thủ là quá ít.

Và ngay cả trong giới của mình khi lâm nạn, sự quan tâm của cầu thủ với nhau vẫn còn nhợt nhạt. Nếu có sự so sánh với giới ca nhạc, xem ra còn thua xa. Mới đây nhất, chúng ta đã chứng kiến tấm lòng mà giới ca sỹ, nhạc sỹ dành cho ca sỹ mắc trọng bệnh như Wanbi Tuấn Anh là rất sâu sắc, thiết thực. Nhiều cầu thủ đã từng phải bán nhà, cầm sổ đỏ để đi chữa chấn thương, nhưng họ có được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp của mình đâu?

Phải đến khi rơi vào khủng hoảng, cánh cầu thủ mới đề đạt nguyện vọng phải thành lập Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho giới của mình. Có một câu hỏi đặt ra, liệu khi Hội này ra đời, trong Điều lệ, Quy chế hoạt động có nhắc đến việc sẽ giành thời gian, tâm sức, vật chất hướng về cộng đồng?

Lâu nay, thực sự công tác giáo dục tư tưởng cho các thế hệ cầu thủ ở ta rất đáng báo động. Ngay cả với màu cờ sắc áo CLB, ĐTQG cũng đã có nhiều sự mặc cả từ giới cầu thủ, điển hình từng có “ông trời con” gác chân đòi hỏi tiền thưởng với lãnh đạo VFF ở SEA Games 2005. Đã bao lần người hâm mộ nghi ngờ tính trung thực của tuyển thủ sau các chiến dịch quan trọng nhưng thất bại cay đắng. Còn, mè nheo gây yêu sách ở cấp CLB là chuyện thường ngày.

HLV Karl Heinz Weigang cũng từng phàn nàn, ĐTQG không phải là “gánh xiếc rong” dể VFF và các địa phương thâm canh nguồn thu. Nhiều giải đấu tập huấn, chỉ nghe đến việc hồ hởi bán vé bao nhiêu, thậm chí gây ồn ào như sau trận giao hữu gặp Indonesia mới đây vì quyền lợi giữa BTC với ban quản lý sân Mỹ Đình, mà không nghĩ tới cần trích một số tiền để làm gì đó cho cộng đồng.

Hôm nay, ĐTQG sẽ có trận giao hữu từ thiện với K.KH. Đây là hành động đáng trân trọng, trước thềm chiến dịch chinh phục ngôi vàng ở AFF Cup 2012. Trong lận đận mới hiểu lòng nhau. Hy vọng, những người có trách nhiệm với nền bóng đá cũng như cầu thủ nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình không chỉ là đá bóng và nhận tiền cao.

Có nghĩa, chỉ nhận thôi mà quên cho, chẳng bao giờ xã hội đồng ý. Tất nhiên, đây là trận đấu đầy cảm xúc, bởi có thể vài số phận sẽ được định đoạt.

Hôm nay quả là một trận đấu khá đặc biệt, cầu thủ đá cho người, và cho cả chính mình.
Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục