Đội tuyển Việt Nam: Không có cơ hội cho cầu thủ trẻ

13:03 Thứ sáu 15/03/2013

Không cần giấu giếm, HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định trong trận gặp Hong Kong sắp tới sẽ giữ nguyên đội hình chính như trận gặp UAE. Ông Phúc vẫn buộc phải tin dùng những cựu binh để bảo đảm cho một trận thắng. Điều này cũng có nghĩa, cơ hội cho những cầu thủ trẻ thử sức trong 2 đợt tập trung của ĐTVN, gần như không có.

Làm quân xanh cũng là mơ ước của nhiều cầu thủ trẻ có tên trong ĐTVN hiện nay

Lên tuyển làm quân xanh

Trong trận gặp UAE, đội hình xuất phát của ĐTVN gồm: thủ môn Thanh Bình; các hậu vệ Văn Hoàn, Văn Phong, Michal Nguyễn, Gia Từ; tiền vệ là Thành Lương, Quốc Anh, Văn Quyết,Tấn Tài và Nguyên Sa. Tiền đạo duy nhất của ĐTVN là Mạc Hồng Quân. Nhìn vào danh sách này, ngoài 2 gương mặt mới nhưng đã khẳng định được vị trí là Michal Nguyễn và Mạc Hồng Quân, các cầu thủ còn lại đều là những cựu binh từng tham dự AFF Cup 2012. Trong số những cầu thủ dự bị của ĐTVN, Mạnh Dũng và Danh Ngọc là 2 gương mặt được HLV Hoàng Văn Phúc đánh giá cao nhất, nhưng cũng chủ yếu sử dụng trong những trận giao hữu.

Ở lần tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015, có tới 2/3 lực lượng là các cầu thủ trẻ. Trong kế hoạch chuẩn bị dài hơi cho SEA Games 27, việc HLV Hoàng Văn Phúc tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Tuy nhiên, ngay cả khi sân chơi Asian Cup là nơi rất tốt để các cầu thủ trẻ thử lửa, nhưng hầu như không ai được trao cơ hội.

Trong những bài tập đối kháng gần đây, HLV Hoàng Văn Phúc đã bố trí một bên là đội hình đá chính, còn một bên là những cầu thủ trẻ. Chỉ cần nhìn vào việc sắp xếp như vậy, cũng chẳng khó đoán ra cầu thủ trẻ lên tuyển lần này chỉ làm quân xanh cho đội hình chính. Chỉ có sự vắng mặt của 3 trụ cột là Quốc Anh, Nguyên Sa và Thanh Bình là được thay thế, nhưng chắc chắn khi 3 cầu thủ này lên tuyển, sẽ được trả lại vị trí quen thuộc của mình.

Có thể hiểu cho cái khó của HLV Hoàng Văn Phúc, khi một bên là mục tiêu trẻ hóa, còn một bên là sự chờ đợi vào một màn trình diễn coi được của người hâm mộ. Ở một vấn đề khó nói khác, trận gặp UAE và Hong Kong cũng là cơ hội để ông Phúc ghi điểm, nếu thực sự HLV này muốn chính thức dẫn dắt ĐTVN.

Nhưng đó cũng là một mơ ước...

Với những gì đang diễn ra và cả tuyên bố thẳng thừng của HLV Hoàng Văn Phúc, nhiều cầu thủ trẻ chắc chắn xác định mình khó có cơ hội được vào sân, dù chỉ 1 phút trong trận gặp Hong Kong tới đây. Tuy nhiên, tất cả cũng phải thừa nhận, để chơi tốt trong màu áo ĐTQG, cần phải có thời gian. Ở một khía cạnh nào đó, dù không được sử dụng, nhưng việc được tập luyện ở môi trường đội tuyển, giúp các cầu thủ tự tin hơn rất nhiều. Họ được làm quen với một hệ thống, lối chơi và đặc biệt là trải nghiệm cảm giác được khoác áo ĐTQG, được tôi luyện trong không khí sôi động và đầy áp lực trong những trận đấu quốc tế. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, những bài học với các cầu thủ trẻ ngay cả trong các buổi tập hay những trận giao hữu là rất đáng quý. Đó là chưa kể, sau khi được gắn mác tuyển, tương lai của những cầu thủ đang chơi cho giải hạng Nhất, thậm chí là hạng Nhì như trường hợp của Văn Nam sẽ rất sáng sủa. Vì thế, chẳng thấy ai nản chí hay so đo chuyện được đá chính hay không. Tất cả xác định chỉ cần nỗ lực phấn đấu, là cơ hội sẽ tự đến với mình. Chính những suy nghĩ này, đang giúp các cầu thủ trẻ nhanh chóng trưởng thành hơn, trong khi những trụ cột cũng sẽ phải làm gương, cũng là cách để giữ suất đá chính.
 
Quyết Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục