Đội tuyển Việt Nam: Hãy lấy Thái Lan làm bài học nhãn tiền!

22:02 Thứ sáu 14/06/2019

TinTheThao.com.vnThành công của ĐT Việt Nam là điều đáng tự hào nhưng nếu chủ quan và sớm tự mãn, chúng ta rất dễ đi vào “vết xe đổ” của người Thái.

Đội tuyển Việt Nam đá bại Thái Lan mới là chiến thắng đầu tiên của Rồng vàng trong hơn 11 năm qua. Xét đối đầu trực tiếp, Việt Nam còn kém xa so với kình địch Thái Lan. Lấy thành tích “luận anh hùng”, đội tuyển Việt Nam chưa là gì đối với Bầy Voi chiến từng 16 lần giành HCV SEA Games và 5 lần vô địch AFF Cup. Vì vậy, công tâm mà đánh giá, chúng ta chỉ mới nhỉnh hơn và vượt lên trước Thái Lan trong cuộc đua tranh nền bóng đá số 1 khối ASEAN.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo sau trận thắng Thái Lan tại King’s Cup 2019 đã phát biểu: “Thái Lan vẫn là đội tuyển rất mạnh và đẳng cấp tại khu vực Đông Nam Á.” Nếu người hâm mộ, giới chuyên môn và cầu thủ ngộ nhận rằng Việt Nam dễ dàng đánh bại Thái Lan trong tương lai là suy nghĩ rất nguy hiểm. Chúng ta “rất sướng” với việc thắng người Thái nhưng cũng nên thực tế về tương quan lực lượng giữa 2 đội.

 - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam vượt lên trước Thái Lan. Ảnh Đình Viên.

Rõ ràng, sự cay cú ăn thua và tự tin thái quá là nguyên nhân khiến Bầy Voi chiến “ôm hận” tại King’s Cup vừa qua. Những tuyên bố theo kiểu ăn chắc Việt Nam của cầu thủ, HLV Sirisak trước giải là bài học mà các tuyển thủ chúng ta nên tránh. Thực tế trên sân cỏ chứng minh tự mãn là kẻ thù lớn nhất của thành công. Cho nên nếu không muốn rơi vào “vết xe đổ” của người Thái, những Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu, Văn Lâm... hãy giữ đôi chân trên mặt đất, luôn tỉnh táo và tôn trọng đối thủ.

Nên nhớ trước khi HLV Park Hang-seo đến Việt Nam, Thái Lan là nền bóng đá số 1 Đông Nam Á. Thật ra người hâm mộ phải cám ơn người Thái, bởi chính thất bại cay đắng, nhục nhã với tỷ số 0-3 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại SEA Games 2017 dẫn đến sự ra đi của HLV Nguyễn Hữu Thắng và bóng đá nước nhà mới “kết duyên” cùng “phù thủy” Park Hang-seo.

 - Bóng Đá

 HLV Park Hang-seo là cái tên quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam. Ảnh Đình Viên.

Thái Lan từng tung hoành tại các giải đấu trong khu vực nhưng liên tục thất bại trong 2 năm gần đây. Sự xuống dốc này xuất phát từ chất lượng ngày càng cao của Thai-League. Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng là sự thật. Thai-League ngày càng hấp dẫn và đẳng cấp, thế nhưng cầu thủ Thái Lan lại không có nhiều cơ hội ra sân thi đấu và phát triển.

Nguyên nhân xuất phát từ việc ban tổ chức Thai-League ưu ái sử dụng ngoại binh. Theo quy định, mỗi trận đấu các câu lạc bộ được tung ra sân 7 cầu thủ ngoại gồm 3 cầu thủ châu Á, 3 cầu thủ ASEAN và 1 cầu thủ ngoại khác. Như vậy, một đội bóng Thai-League chỉ có thể sử dụng 4 cầu thủ Thái Lan. Chính sách này khiến cho các cầu thủ Thái Lan gần như “mất hút” trên sân cỏ.

 - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ đầy tài năng. Ảnh Đình Viên.

Tình trạng này tương tự giống như V-League khi mùa giải năm nay, ban tổ chức đã tăng số lượng ngoại binh lên 3 so với 2 ở mùa giải 2018. HLV Park Hang-seo từng cảnh báo: “Gần 80% các đội tại V-League sử dụng ngoại binh trên hàng tấn công. Điều này khiến bóng đá Việt Nam khó sản sinh các tiền đạo nội đẳng cấp.

Bóng đá Việt Nam đang có HLV tài ba như ông Park Hang-seo và thế hệ vàng cầu thủ. Chúng ta đứng trước vận hội lớn vươn tầm châu lục sáng vai cùng "ngũ hổ tướng" Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia. Muốn thực hiện được mục tiêu này hãy tránh đi vào “vết xe đổ” của kình địch Thái Lan.

Gia Minh | 21:35 14/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục