Đội tuyển Việt Nam đã chơi thế nào để khiến người Lào thán phục?

15:10 Thứ sáu 09/11/2018 | 1

TinTheThao.com.vnCác học trò của HLV Park Hang-seo đã có trận ra quân tương đối ấn tượng khi giành chiến thắng trước chủ nhà Lào với tỉ số 3-0.

Sự co cụm mà người Lào phải trải qua trong hơn 90 phút trên sân New Laos National là rất bình thường bởi trước này họ luôn chỉ là 'bao cát' cho Việt Nam luyện tập. Sau trận, đích thân HLV Sundramoorthy phải thừa nhận đối thủ quá mạnh và là ứng cử viên cho ngôi vô địch.

Tuy nhiên, tỉ số chênh lệch 3 bàn chưa hẳn đã đánh giá đúng khả năng của Việt Nam hiện tại. Nhưng các cầu thủ của chúng ta đã làm gì mà khiến một chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm người Singapore phải nể phục đến thế? Hãy cùng đi đến một vài quan điểm sau đây...

Đầu tiên, phải nói rằng ĐT Lào sở hữu đến '10 Romelu Lukaku' (Man Utd), người vẫn thường bị trêu chọc rằng đỡ bóng bước một còn thua kém cả mẹ của tiền vệ Jorginho (Chelsea). Đó là chưa kể chất lượng mặt sân quá xấu cũng khiến khả năng chuyền, chạm bị hạn chế đi rất nhiều.

Đội tuyển Việt Nam đã chơi thế nào để khiến người Lào sợ hãi? - Bóng Đá

 ĐT Lào thực sự quá yếu đuối để có thể làm được điều gì đó trước ĐT Việt Nam.

Nhưng khi nói về các cầu thủ áo trắng, việc được đối đầu với một đội bóng phòng thủ đã dở, tấn công còn tệ hại hơn đã giúp chiến thuật được vận hành linh hoạt, qua đó mang tới nhiều phương án cho những trận đấu tới. Nhất là khi Việt Nam dưới thời thầy Park chưa bao giờ được phép thoải mái tấn công đối thủ.

Sơ đồ 3-4-3 (hoặc 3-4-2-1) cũng rất mới mẻ vì chúng ta vẫn thường biết đến một người đàn ông ưa thích chiến thuật phòng ngự phản công hơn là thoải mái tiếp cận trận đấu như vậy. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở bộ đôi tiền vệ trung tâm Quang Hải - Xuân Trường.

Họ hầu như chỉ có nhiệm vụ phân phối bóng và điều tiết thế trận. Riêng Quang Hải đã phối hợp tấn công với các đồng đội phía trên nhiều hơn người chơi cạnh mình, vì khả năng thuần tuý của một cầu thủ bám biên. Và họ đều không cần để ý nhiều tới cách phòng ngự vì Lào thậm chí có thời điểm sở hữu bóng vỏn vẹn 6%.

Tiền đạo cánh (hoặc tiền vệ cánh) Công Phượng và Trọng Hoàng khi dâng cao, thường xuyên di chuyển vào trung lộ để tung ra các pha dứt điểm. Trong khi đó, đội trưởng Văn Quyết tiếp tục chơi rất tự do ở nhiều vị trí trên sân nhờ khả năng tì đè và giữ bóng của mình.

Đội tuyển Việt Nam đã chơi thế nào để khiến người Lào sợ hãi? - Bóng Đá

 Văn Quyết tiếp tục được chứng tỏ kinh nghiệm trận mạc với cách chơi tự do.

Cũng chính nhờ sự tự do đó, cộng với khả năng đi bóng tốt của những cầu thủ hai biên đã giúp trung lộ rộng mở hơn với Quang Hải và Xuân Trường. Tất nhiên, không thể phủ nhận những pha phối hợp một chạm ở trận này chưa đạt 100% độ hoàn hảo.

HLV Sundramoorthy ca ngợi sức mạnh của tuyển Việt Nam không hẳn là những gì diễn ra trên, có lẽ ông đã nhìn vào chiến thuật lạ lùng mà người đồng nghiệp dành cho mình. Có thể sẽ rất khó để vị thuyền trưởng đến từ Hàn Quốc duy trì đội hình như tối hôm qua trong suốt cả giải.

Thi đấu với Thái Lan hay thậm chí Malaysia sau đây vài ngày mà không có một tiền vệ mỏ neo đúng nghĩa là điều tương đối nguy hiểm. Thực tế, khả năng phòng ngự từ xa của Quang Hải hay Xuân Trường đều có những điểm hạn chế. Vì vậy, trận derby Đông Dương dường như chỉ là sự thử nghiệm về chiến thuật.

Nói như vậy để chúng ta hiểu rằng, một đội bóng từ lâu đã quen với phong cách chơi phòng ngự phản công 'bóng hai', thì thành quả trên đất Lào tối hôm qua tương đối ấn tượng. Nó (như đã nói) còn khiến đối thủ phải tâm phục khẩu phục.

Đội tuyển Việt Nam đã chơi thế nào để khiến người Lào sợ hãi? - Bóng Đá

 ĐT Việt Nam đã ra quân tại AFF Cup 2018 với cặp tiền vệ giàu sức sáng tạo.

Lào không phải thước đo chuẩn mực để đánh giá khả năng thực sự của ĐT Việt Nam hiện tại, nhưng dẫu sao các cầu thủ đã biết cách áp đặt thế trận trước những người yếu thế hơn, trong khi họ vẫn luôn tỏ ra xuất sắc nếu phải chơi phòng ngự.

Chủ nhà rất 'hài lòng' vì chỉ thua 3-0 chung cuộc. Do đó, sự thán phục mà HLV Sundramoorthy dành cho Việt Nam chẳng có gì khó hiểu, và có một điều chắc chắn, khả năng của chúng ta thực sự vẫn chưa được phô diễn hết cỡ ở trận này.

Vũ Quang Toản | 10:25 09/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục