Đội tuyển vật chuẩn bị Olympic London 2012: Đi tìm tấm vé lịch sử

08:26 Chủ nhật 05/02/2012

Vật Việt Nam sẽ dự tranh giải châu Á tới đây nhằm chuẩn bị cho cuộc đua tìm kiếm suất dự Olympic. Trên hết, đội tuyển vẫn chỉ đặt niềm tin lớn nhất vào nhóm các đô vật nữ với bộ tứ Lụa, Ninh, Lan, Quyên…

Gửi trọn niềm tin giành suất dự Olympic London 2012 cho các nữ đô vật. Ảnh: Tư liệu


Cữ dợt cuối cùng

Không giống nhiều cuộc tuyển chọn suất dự các kỳ Olympic trước đây, năm nay, Liên đoàn vật thế giới (FILA) đã thông báo giải vô địch châu lục không nằm trong hệ thống xét tuyển Olympic London 2012. Như vậy, giải vô địch châu Á 2012 (tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 15 đến 20-2) mà vật Việt Nam dự tranh, chỉ mang ý nghĩa thi đấu giành huy chương đơn thuần.

Nhưng rõ ràng, đây lại là cữ dợt cuối cho đội hình dự vòng loại Olympic tới đây gồm Nguyễn Thị Lụa (hạng 48kg), Trần Thị Diệu Ninh (55kg), Dương Thị Lan (59kg), Lương Thị Quyên (hạng 63kg) - vật tự do nữ, Nguyễn Huy Hà (hạng 55kg), Cấn Tất Dự (hạng 74kg) - vật tự do nam khởi động. Đội tuyển đã trở lại Trung tâm HLTTQG Hà Nội từ ngày mùng 8 tháng Giêng (ngày 30-1) và Trưởng Bộ môn vật Việt Nam, ông Nguyễn Thế Long cho biết: “Đội tập luyện trở lại nhằm tích lũy thể lực và chuẩn bị cho giải châu Á trước mắt”. Với những thay đổi, dù không mới, như việc để HLV Đới Đăng Hỷ làm HLV trưởng xem ra cũng có chút “đổi gió”.

Cuộc đua tranh đến Olympic mới là đích nhắm lớn nhất trong năm nay của đội tuyển vật. Nói gì thì nói, vật Việt Nam vẫn chỉ kỳ vọng được ở các đô nữ bởi về mặt chuyên môn chúng ta phù hợp với mặt bằng chung trong khu vực. Lương Thị Quyên được nhìn nhận là gương mặt sáng giá nhất vì ở hạng 63kg của cô đã xác địch được 4 suất của châu Á gồm Jing Ruixue (Trung Quốc), Ochirbatyn (Mông Cổ), Kaori Icho (Nhật Bản) và Kim Ran-Mi (CHDCND Triều Tiên). Theo quy định, những quốc gia đã có suất rồi thì không được dự tranh ở vòng loại tuyển chọn nữa. Nguyễn Thị Lụa cũng được tính đến nhiều triển vọng. Lụa tranh tài ở hạng 48kg nữ và nhiều VĐV nặng ký như Zhuldyz (Kazakhstan), Zhao (Trung Quốc), Hitomi (Nhật Bản) đều đã có vé dự Olympic, thế nên đô vật của chúng ta cũng có lợi thế.

Với mục tiêu đã xác định cụ thể, đội vật Việt Nam dự đủ 3 cuộc thi vòng loại Olympic là vòng loại châu Á (từ 30-3 đến 1-4 tại Astana, Kazakhstan - giải có 36 suất đi Olympic); vòng loại thế giới thứ nhất (từ 27 đến 29-4, tại Taiyuan, Trung Quốc - tranh 50 suất); vòng loại thế giới thứ hai (từ ngày 4 đến 6-5 tại Helsinki, Phần Lan - tranh 36 suất). Như vậy, giải châu Á tới đây là đợt tập dượt cụ thể nhất để các đô vật Việt Nam biết được đối thủ cũng như chuyên môn của bản thân.

Nỗi niềm Lương Thị Quyên...

Nhiều người vẫn còn nhớ những giọt nước mắt lăn trên gò má tại SEA Games 26 sau khi bị xử ép của trọng tài đối với Lương Thị Quyên. Hỏi chuyện cô gái vàng của đất vật Thanh Hóa cùng đội tuyển Việt Nam sau tết, Quyên chia sẻ rất nhiều về những điều chẳng muốn nói sau SEA Games. Dù đã có những tấm HCV đáng kể nhưng rốt cuộc, thành tích HCB đã không mang lại điều mong muốn cao nhất của Quyên là được thành phố Thanh Hóa cấp đất giúp ổn định cuộc sống.

Quyên kể, chỉ có VĐV và HLV mới biết thi đấu ra sao, chứ về mặt quản lý thì tất cả đều căn cứ ở thành tích cuối cùng. Vậy là, Quyên đã rất tin tưởng nhưng lại không có được niềm vui như nhiều VĐV của Thanh Hóa như Lưu Thị Thanh (cầu mây), Nguyễn Văn Hùng (taekwondo), Nguyễn Văn Hùng (pencak silat). Đã có lúc, Quyên dự tính nghỉ thi đấu chuyển qua huấn luyện, nhưng cô giãi bày: “Sau SEA Games 26, tôi đã muốn chuyển qua công tác huấn luyện nhưng với sự động viên từ BHL đội tuyển cùng địa phương nên tôi vẫn tiếp tục trở lại thi đấu để nhắm tới cơ hội tranh vé dự Olympic. Trước mắt, tôi sẽ cố gắng hết sức ở các cuộc đấu vòng loại tới đây”.

Dự SEA Games 5 lần, trong đó có 3 lần giành HCV (năm 2003, 2005, 2007), có cả nước mắt lẫn vinh quang nhưng lúc này có thể xem số phận của Quyên cũng khá lận đận. Dẫu vậy, tuyển thủ này vẫn đầy lạc quan tin tưởng sẽ đạt được thành tích cao mang về 1 suất Olympic cho xứng đáng với trọng trách được giao phó.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục