Đội tuyển Pháp: Tin ở Giroud, đợi chờ Gourcuff

11:38 Thứ tư 14/11/2012

Từ đại chiến với TBN ngày 16/10 tới trận giao hữu gặp Italia ngày 14/11, trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng ấy vị thế của Giroud đã hoàn toàn thay đổi. Từ một cầu thủ dự bị ở Madrid và mãi tới những phút cuối mới được tung vào sân, chân sút 26 tuổi sẽ chắc chắn đá chính ở Parma và gánh trọng trách ghi bàn trong hoàn cảnh Benzema vắng mặt vì chấn thương.

Thời của Giroud đã đến?

Giống như thủ môn Hugo Lloris, Olivier Giroud cũng đã gặp phải vô vàn khó khăn khi rời Ligue 1 để chuyển tới Premier League. Dù đã được cảnh báo từ trước, sự thiếu kinh nghiệm vẫn cản bước họ trong những bước đi đầu tiên chinh phục miền đất mới. Từ chỗ là lựa chọn số 1 với suất đá chính mặc định trên hàng công Montpellier, Olivier Giroud phải làm quen với hiện thực mới, rằng anh chỉ là một trong số các tiền đạo giỏi của Arsenal và vụ chuyển nhượng trị giá 15 triệu euro không đồng nghĩa với việc anh sẽ là ứng cử viên duy nhất cho vị trí “số 9”.

Chỉ ghi 1 bàn trong 9 trận đầu tiên, đã có lúc Giroud lạc nhịp ở Arsenal và nhiệm vụ thay thế Van Persie vượt quá khả năng của anh. Laurent Koscielny, đồng đội của anh ở Arsenal và tuyển Pháp nhìn lại những ngày khó khăn ấy: “Các tiền đạo luôn cần thời gian để thích nghi. Giroud cần đặt dấu ấn của mình tại một giải đấu mới và một CLB mới, bởi Arsenal chơi theo phong cách hoàn toàn khác Montpellier. Anh ấy đã thích nghi nhanh chóng, đã ghi dấu ấn với những pha kiến tạo và với nền tảng thể lực sung mãn. Anh ấy làm việc chăm chỉ, từ tập luyện cho tới học tiếng Anh để có thể nói chuyện được với các đồng đội Podolski và Walcott.”

Cú hích Madrid

Bước ngoặt trong mùa giải này của Giroud nằm ở trận đấu gặp TBN tại Madrid ngày 16/10, trận đấu mà chân sút 26 tuổi đã ghi bàn thắng quý hơn vàng trong thời gian đá bù để mang về trận hòa 1-1 cho tuyển Pháp trước nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới. Giroud chỉ được tung vào sân thay Benzema chấn thương từ phút 88, đứng trên sân vỏn vẹn 5 phút với 3 lần chạm bóng nhưng anh đã làm được cái điều mà hàng chục tiền đạo không thể làm được trong 817 phút trước đó: buộc Casillas vào lưới nhặt bóng.

Bàn thắng ấy đã gây hiệu quả tích cực lên Giroud, đôi chân của anh bớt nặng nề và những bước chạy trở nên thanh thoát hơn. Anh tăng tốc mạnh mẽ vào tháng 11 với 4 bàn thắng trong 4 trận, đầu tiên là pha ghi bàn góp phần làm nên màn ngược dòng phi thường trước Reading ở Cúp liên đoàn (Arsenal thắng ngược 7-5 dù bị dẫn 4-0 sau 37 phút). Tiếp đó, anh nổ súng trong trận hòa Schalke 2-2 ở Champions League. Cuối tuần qua, anh lập một cú đúp vào lưới Fulham. Tất cả các bàn thắng đều được thực hiện bằng đầu và giờ đây The Gunners đã có thêm một vũ khí lợi hại nữa, những pha lật cánh để tận dụng chiều cao 1m92 của Giroud.

Hãy tạm gác lại vấn đề Giroud không thể phối hợp cùng Benzema. Đêm nay ở Parma, vua phá lưới Ligue 1 mùa trước sẽ đá trung phong cắm với nhiệm vụ đem về những bàn thắng cho “Les Bleus”.

Đặt niềm tin ở Gourcuff

Sau trận hòa ngoài mong đợi ở Madrid, HLV Deschamps đã nói về bí quyết thành công của ông, đó là luôn tin tưởng ở các cầu thủ. Với niềm tin mạnh mẽ và cả một chút lãng mạn của người Pháp, “DD” đã gọi Yoann Gourcuff trở lại đội tuyển. Đó là một canh bạc của HLV 44 tuổi bởi “chouchou” (đứa con cưng) luôn tỏ ra vô duyên với màu áo Lam, từ tấm thẻ đỏ trong trận gặp Nam Phi ở World Cup 2010, giải đấu mà người Pháp không bao giờ muốn nhắc đến, cho tới việc bị Laurent Blanc loại khỏi EURO 2012.

Bảnh trai và lịch lãm, Gourcuff từng có thời gây sốt và tạo ra hiệu ứng “Gourcuffmania”. Anh là gương mặt quảng cáo ăn khách và mỗi khi xuất hiện là một lần gây ồn ào nhưng hiệu quả thì không cân xứng. Gourcuff mờ nhạt ở World Cup 2010 bởi Ribery và Anelka muốn cô lập anh. Anh biến mất suốt 2 năm qua bởi hàng chục những ca chấn thương lớn nhỏ kể từ ngày gia nhập Lyon. Nhưng Deschamps đã dũng cảm điền tên anh vào danh sách dù anh chỉ vừa mới trở lại sau 2 tháng rưỡi dưỡng thương và chỉ mới bắt đầu chơi khởi sắc trong các trận đấu với Bastia và Bilbao. Lý do một phần là bởi Deschamps mến mộ tài năng của anh, người từng được so sánh với Zidane, một phần là bởi “DD” cần đến chất “lụa” của anh trong một hàng tiền vệ có quá nhiều chất “thép” với Matuidi, Moussa Sissoko, Capoue, Cabaye và Gonalons… Tân HLV tuyển Pháp quyết định hi sinh Ben Arfa và Nasri, những kẻ nổi loạn ở EURO 2012 và Gourcuff là một trong số ít những người có khả năng sáng tạo còn lại, bên cạnh Valbuena, Ribery và Menez.

Hoàng Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục