Đội tuyển Panama: Trăm năm mới có một lần…

23:14 Thứ năm 07/06/2018 | 1

Nhắc đến Panama, người ta thường chỉ biết đấy là quốc gia nhỏ bé ở Trung Mỹ, chưa đầy 4 triệu dân, với kênh đào nổi tiếng, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Bây giờ, ngoài những điều ấy ra, thế giới còn biết Panama qua địa hạt bóng đá.

Người dân Panama vẫn chưa thể quên thời khắc lịch sử khi Roman Torres sút tung nóc lưới Costa Rica ở những phút cuối cùng tại vòng loại khu vực CONCACAF, giúp đội nhà giành chiến thắng và đoạt vé đến Nga dự World Cup 2018, bỏ lại phía sau những tiếng nấc uất nghẹn của các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ, mà đáng kể nhất là Mỹ.

Đội tuyển Panama: Trăm năm mới có một lần… - Bóng Đá

 Khoảnh khắc Roman Torres sút tung lưới Costa Rica.

Bàn thắng để đời ấy đã mang giấc mơ World Cup kéo dài hàng mấy thập kỷ đến với đất nước Trung Mỹ nhỏ bé này. Cầu trường hôm ấy đã thực sự bùng nổ. Cổ động viên bất chấp tất cả, lao hết xuống sân, trong niềm hạnh phúc vô bờ bến. Mọi ngả đường, từ thôn quê heo hút đến phố xá thị thành ngập trong những tiếng hò reo. Thậm chí, ngài tổng thống Juan Carlos Varela còn ký quyết định cho cả nước nghỉ lễ ăn mừng chiến công của đội tuyển.

Bóng đá thật kỳ diệu! Nó gắn kết mọi người, xóa bỏ mọi rào cản. Trước sự kiện ngàn năm có một này, làm sao không nghẹn ngào, làm sao không xúc động!

Lần đầu tiên bước ra vũ đài bóng đá thế giới, chắc chắn Panama không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ, choáng ngợp. Nếu ở CONCACAF, họ còn có chút danh chút phận, thì hành trang bước ra thế giới chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Đội tuyển ấy, có thời điểm, trên bảng xếp hạng FIFA, còn đứng dưới cả… Việt Nam!

Điểm mạnh của Panama là lối chơi tập thể. Đội hình này đã thi đấu cùng nhau trong suốt thời gian dài, trải qua nhiều giải đấu, nên hiểu rất rõ nhau, dễ tìm sự gắn kết. Nhà cầm quân người Colombia, ông Hernan Dario Gomez, thường xây dựng nền tảng chắc chắn phía sau, với sơ đồ 4-4-2 cổ điển, và chuyển sang thử nghiệm 3-4-2-1 trong các trận giao hữu gần đây.

Đội tuyển Panama: Trăm năm mới có một lần… - Bóng Đá

 Tuyển Panama có độ tuổi trung bình cao nhất World Cup 2018.

Tuy nhiên, vấn đề của Panama nằm ở tuổi tác. Đội hình chính thường xuyên ra sân của họ có tuổi đời trên 30, rõ ràng không lý tưởng với việc chinh chiến bóng đá đỉnh cao. Những cựu trào như Luis Tejada, Blas Perez, Gabriel Gomez, Jaime Penedo… đã chơi cùng nhau trong màu áo đội tuyển hơn một thập niên qua. Đây là kỳ World Cup đầu tiên và có lẽ cuối cùng của họ.

Trước những đối thủ ở bảng G có nền tảng thể lực tốt như Bỉ, Anh và Tunisia, sự già yếu của Panama rõ ràng rất bất lợi. Đặc biệt, trước những đội sẵn sàng chơi pressing cao độ như Bỉ, các cầu thủ Panama rất dễ rơi vào trạng thái đuối sức, không theo kịp nhịp độ trận đấu.

Panama hiện tại không có bất kỳ cầu thủ nào xứng đáng được gọi là ngôi sao. Họ chỉ có sức mạnh duy nhất đến từ tinh thần tập thể.

Đội tuyển Panama: Trăm năm mới có một lần… - Bóng Đá

 HLV Hernan Dario Gomez không tạo áp lực lên các học trò.

Thực tế, đến được World Cup đã là chiến công hiển hách rồi. Họ đến Nga với tâm thế thoải mái, không chịu áp lực thắng - thua. Học hỏi, học hỏi và học hỏi. Rất nhiều lần nhà cầm quân Hernan Dario Gomez nhắc đến cụm từ đó khi trả lời phỏng vấn báo chí. Cũng phải thôi, lần đầu dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, mục tiêu khả dĩ nhất có lẽ là học hỏi.

Có một điều chắc chắn, mùa hè này, ngoài những người trực tiếp đến Nga cổ vũ đội nhà, thì ở ngay tại đất nước Trung Mỹ này, người dân cũng sẽ mở hội, có những đêm thức trắng cùng đội tuyển, tạo nên những cơn thủy triều đỏ sục sôi. Dễ hiểu thôi, vì cả trăm năm mới có một lần…

(Bạn đọc: Lê Kiều Như)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:10 07/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục