Đội tuyển Iceland: Khi những chiến binh Viking không còn là ẩn số

16:52 Thứ tư 17/10/2018

Từng được xem là một ẩn số khá thú vị khi bất ngờ vượt qua hàng loạt đội bóng được đánh giá có tiềm lực mạnh hơn để giành quyền tham dự Euro 2016 và World cup 2018, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại lối đá đầy gắn kết và đề cao tính kỷ luật của đội tuyển Iceland đã không còn có thể gây ra quá nhiều khó khăn cho các đối thủ.

 Việc liên tiếp phải đón nhận những thất bại tại UEFA Nations League đã chứng tỏ rằng giờ đây những chiến binh Viking không còn là một ẩn số đối với các đội bóng mạnh đến từ lục địa già.

Đôi tuyển Iceland: Khi những chiến binh Viking không còn là ẩn số - Bóng Đá

 Ở thời điểm hiện tại, Iceland đã không còn là một ẩn số của bóng đá Châu Âu.

Là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới, thế nhưng Iceland lại gây chấn động khi vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan để xếp thứ 2 Bảng A cùng một suất chính thức tham dự vòng chung kết Euro 2016. Không dừng lại ở đó, với tinh thần và khí thế đang lên cao, những Sigurdsson, Gunnarsson… đã đưa người hâm mộ quê nhà đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi cầm hòa Bồ Đào Nha của ngôi sao Cristiano Ronaldo, đánh bại Áo (vòng bảng) cùng những chú sư tử Anh (vòng 16 đội) để tiến vào vòng tứ kết.

Đáng tiếc, họ phải dừng bước trước một đội chủ nhà Pháp quá mạnh, dẫu vậy hành trình của họ thật đáng để ngưỡng mộ, nó được ví như là một câu chuyện thần kỳ trong thế giới bóng đá hiện đại.

Đôi tuyển Iceland: Khi những chiến binh Viking không còn là ẩn số - Bóng Đá

 Những chiến binh Viking đã từng gây bất ngờ lớn khi lọt đến vòng tứ kết Euro 2016.

Tiếp bước những thành công đã giành được, Iceland bước vào vòng loại World cup 2018 khu vực Châu Âu với bao kỳ vọng lớn lao từ quê nhà. Nằm ở bảng I, nơi có sự hiện diện của Croatia, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ… ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám nghĩ tới viễn cảnh họ sẽ tái hiện lại kỳ tích tại vòng loại Euro 2016.

Nhưng vượt lên tất cả, đoàn quân của H. Hallgrimson đã chứng minh rằng đội bóng của ông có thể làm được bất cứ điều gì nếu giữ vững sự tự tin và đoàn kết. Với 7 chiến thắng, 1 trận hòa nhưng chỉ để thua có 2 trận cùng hiệu số bàn thắng bại + 9 (16/7), đội bóng đến từ đất nước băng đảo đã xuất sắc giành được vị trí nhất bảng cùng một tấm vé trực tiếp tới Nga để tham dự giải bóng đá vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử.

Mặc dù không thể vượt qua được vòng bảng, nhưng với việc giành được một trận hòa trước đội tuyển Argentina của Lionel Messi, đội tuyển Iceland cũng đã để lại những dấu ấn khó phai ở giải đấu tổ chức trên đất Nga.

Đôi tuyển Iceland: Khi những chiến binh Viking không còn là ẩn số - Bóng Đá

 Và cầm hòa Argentina tại vòng bảng World cup 2018.

Dẫu vậy, sau ánh hào quang đã giành được ở hai giải đấu lớn gần đây, bóng đá Iceland đang có phần tuột dốc. Trận hòa giành được trước đội tuyển Pháp gần đây chỉ được ví như là những tia sáng cuối đường hầm. Nó không thể khỏa lấp những điểm hạn chế cố hữu của đội tuyển đã được bộc lộ trong các trận đấu tại UEFA Nations cup.

Đội hình già cỗi, lối chơi có phần đơn điệu khi chủ yếu dựa vào chiến thuật phòng ngự phản công với sự xuất sắc của Sigurdsson và Finnbogason đã không thể giúp Iceland tiếp tục kéo dài những ngày tháng vinh quang của mình. Có một điều chắc chắn là đội tuyển bóng đá nước này sẽ cầm chắc tấm vé xuống hạng Giải đấu B sau 3 trận toàn thua tại Bảng 2 Giải đấu A, nhưng đó không phải là điều mà bóng đá Iceland nên quan tâm nhất vào lúc này.

Đôi tuyển Iceland: Khi những chiến binh Viking không còn là ẩn số - Bóng Đá

 Những trụ cột như Sigurdsson đã luống tuổi và khó có khả năng duy trì phong độ đỉnh cao.

Bởi họ cần nhìn nhận vào thực tế, những trụ cột của đội tuyển đã luống tuổi và không thể gánh mãi trọng trách, để có thể duy trì sức mạnh của đội tuyển. Họ cần phải có chính sách chăm lo, phát triển hệ thống đào tạo trẻ, có như vậy bóng đá Iceland mới nhanh chóng tìm ra lớp kế cận xứng đáng, nếu không họ rất dễ lâm vào tình trạng khủng hoảng kéo dài như những gì mà nền bóng đá của các nước như Rumania, Bulgaria… đã và đang trải qua. 

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

16:52 17/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục