Đội tuyển Hà Lan và thảm họa EURO 2012

14:26 Thứ tư 17/06/2020

TinTheThao.com.vnĐầu tuần này, đáng lẽ đội tuyển Hà Lan đã chính thức trở lại EURO sau 8 năm vắng bóng. Tuy nhiên giải đấu bị hoãn vì COVID-19. Nhân dịp này, trang Football Oranje đã có một bài viết nhìn lại kỳ EURO gần nhất của đội bóng áo cam, nơi họ thể hiện phong độ tệ đến khó tin.

Sau khi thất bại cay đắng trước Tây Ban Nha của Iker Casillas tại World Cup 2010, đội tuyển Hà Lan tiến tới giải đấu tiếp theo - EURO 2012, bằng một chiến dịch vòng loại bùng nổ. Họ thắng 9/10 trận, ghi 37 bàn thắng (nhiều hơn tất cả các đội khác). Klaas-Jan Huntelaar là Vua phá lưới vòng loại với 12 bàn thắng. Robin van Persie, Dirk Kuyt cũng ở trong nhóm những cầu thủ có nhiều pha lập công nhất.

HLV Bert van Marwijk bước vào EURO 2012 với một binh đoàn hùng mạnh gồm gần như đầy đủ những cái tên góp mặt ở trận chung kết thế giới 2 năm trước đó. Đặc biệt ở trên hàng công, ngoài 3 cái tên kể trên còn có Wesley Sneijder, Rafael van der Vaart, Arjen Robben và Ibrahim Afellay. Hàng phòng ngự có bộ đôi Mark van Bommel và Nigel de Jong. Bổ sung thêm vào đó là sức trẻ từ những Jetro Willems, Luuk de Jong, Kevin Strootman và Luciano Narsingh.

Đội tuyển Hà Lan và thảm họa EURO 2012 - Bóng Đá

 Hà Lan đầy đủ binh hùng tướng mạnh ở EURO 2012.

Dù bị bốc thăm vào bảng tử thần gồm Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch, Hà Lan vẫn được nhìn nhận như một trong 3 ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Hai trận giao hữu bùng nổ với Slovakia (2-0) và Bắc Ireland (6-0) ngay trước thềm giải đấu càng làm sáng rõ thêm cho nhận định này.

Mở đầu giải đấu, đội bóng cam chạm trán đội bóng yếu nhất bảng là Đan Mạch, tưởng chừng họ sẽ dễ dàng có được một chiến thắng, nhưng đó lại là khởi đầu của cơn ác mộng. Hà Lan thống trị sân đấu suốt nửa đầu hiệp 1. Tuy nhiên đến phút thứ 24, Michael Krohn-Dehli thực hiện một động tác đảo bóng đơn giản, loại bỏ hàng phòng ngự của Hà Lan, trước khi xỏ háng Maarten Stekelenburg cao kều, ghi bàn mở tỷ số cho trận đấu. Từ khoảnh khắc đó, các học trò của Van Marwijk dâng lên tấn công điên cuồng, thực hiện cả thảy 27 pha dứt điểm (nhiều nhất trong cả giải đấu năm đó), nhưng tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng bằng 0.

Á quân thế giới thua sốc 0-1. Sau trận, Van Marwijk đã bị chỉ trích rất nhiều bởi cách sắp xếp đội hình: lựa chọn hàng thủ mạnh nhất trước một đối thủ dưới cơ và phải chờ đến phút thứ 70 mới rút bớt tuyến dưới, lần lượt cho Van der Vaart, Huntelaar, Dirk Kuyt vào sân.

Chiến lược gia lão làng trả lời rằng đây không phải lúc đó họ chú tâm vào thất bại. Nhưng sự bình tĩnh đó cũng không thể giúp đội tuyển của ông vực dậy tinh thần ở những trận đại chiến sau. Gặp Đức, Cơn lốc màu da cam thua 0-2 ngay trong hiệp 1, tình hình có thể còn tệ hơn nhiều nếu không có sự xuất sắc của Stekelenburg. Phút thứ 73, Van Persie ghi bàn thắng danh dự cho Hà Lan trước gã hàng xóm kình địch. Gặp Bồ Đào Nha, Van der Vaart ghi bàn mở tỷ số, nhưng cú đúp của Cristiano Ronaldo đã tiễn đội bóng áo cam khỏi EURO, sau vòng bảng thua trọn vẹn cả 3 trận.

Đội tuyển Hà Lan và thảm họa EURO 2012 - Bóng Đá

 Hà Lan bị loại sau 3 trận toàn thua.

Khó có thể miêu tả lại cảm giác thất vọng của người Hà Lan về đội tuyển quốc gia khi đó. Tờ báo lâu đời De Volkskrant gói gọn giải đấu của đội nhà bằng bài viết với nhan đề "Hà Lan là một trò hề". Van Marwijk là người bị chỉ trích nhiều nhất bởi cách sắp xếp đội hình của mình. Từ chỗ cho ngôi sao trẻ Jetro Willems đá chính cả 3 trận bên cánh trái hàng phòng ngự, đến việc để Van der Vaart và Huntelaar dự bị nhiều trận. Đặc biệt là Huntelaar, người vừa có một mùa giải khó tưởng với 48 bàn thắng sau 48 trận cho Schalke 04, khi về tuyển vẫn mòn mỏi đóng vai phụ cho Van Persie.

Cách chọn lựa nhân sự đó khiến lục đục nội bộ, tưởng chừng đã là câu chuyện của những năm 90, lại trở thành vấn đề nghiêm trọng của đội tuyển Hà Lan. Thêm vào đó, Afellay và van Persie được cho đã có thái độ kẻ cả với đồng đội sau một mùa giải ấn tượng ở CLB. Robben tự thu mình với cả đội hình sau thất bại cay đắng trước Chelsea ở chung kết Champions League. Gregory van der Wiel không tập trung vào chuyên môn, bị phân tán tư tưởng cho những món đồ hàng hiệu và niềm đam mê âm nhạc.

Mới đây, Sneijder cho biết anh sẽ tiết lộ những uẩn khúc của đội nhà tại EURO 2012 trong cuốn tự truyện sắp ra mắt: "Tôi sẽ kể lại cho mọi người nghe những vấn đề nội bộ của chúng tôi khi đó, với những cái tên cụ thể, đúng vậy, bằng tất cả sự tôn trọng, thành thật và cởi mở. Những người trong cuộc đã hiểu cả. Tôi không định hủy hoại hình ảnh của ai, chỉ định nêu sự thật, và đó luôn là điều đúng đắn."

Những bàn thắng đẹp của Wesley Sneijder:

 
Thanh Vũ | 13:56 17/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục