Đội tuyển Anh có thể học được gì từ Pep Guardiola?

23:35 Thứ hai 27/03/2017 | 1

TinTheThao.com.vnPep là huấn luyện viên của câu lạc bộ vô địch quốc gia Đức và Tây Ban Nha, hai đội tuyển gần nhất giành chức vô địch World cup. Liệu đội tuyển Anh có thể hưởng lợi từ Pep?

Hãy nhìn lại bàn thắng của Podolski vào lưới đội tuyển Anh vừa qua. Có đến 12 đường chuyền giữa các cầu thủ Đức, bắt đầu từ thủ môn của Barcelona Ter Stegen và những pha di chuyển thông minh của người học trò cũ của Pep Joshua Kimmich.

 - Bóng Đá

 Đội tuyển Đức vô địch World Cup 2014 với nhiều cầu thủ chủ chốt thuộc biên chế Bayern Munich. Ảnh: ESPN.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng bóng đá Đức của thế kỉ 21 có thể chia thành hai giai đoạn: Trước và sau khi Pep đến đây. Sáu cầu thủ của Pep: Neuer, Boateng, Lahm, Schweinsteiger, Kroos, Muller đều là những cầu thủ không thể thiếu của đội tuyển Đức trong kì World cup đó, và 1 ngôi sao khác của Pep là Gotze là người ghi bàn quyết định chức vô địch. Ý tưởng sử dụng Lahm ở vị trí tiền vệ phòng ngự ở mùa hè Brazil năm đó cũng là từ Pep mà ra.

Đức có trong tay một dàn cầu thủ trẻ chất lượng, thành quả của quá trình tập trung đào tạo trẻ của bóng đá Đức. Điều họ cần để thành công là một lối chơi hợp lí. Và chẳng có gì tuyệt vời hơn khi Pep đến và thổi vào nền bóng đá Đức một lối chơi cầm bóng và phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn. Giống như đội tuyển Đức, trước đó nhà vô địch World cup 2010 Tây Ban Nha cũng có một bộ khung là học trò của Pep. Từ đội hình vô địch Euro 2008 của Luis Aragones, Vicente Del Bosque bổ sung thêm 3 học trò của Pep là Pique, Sergio Busquets và Pedro. Trước đó bộ khung Barca ở đội tuyển đã thành hình với Puyol, Xavi và Iniesta. Sau đó David Villa và Cesc Fabregas cung gia nhập đội bóng xứ Catalan.

Dấu ấn của Pep tại đội tuyển Tây Ban Nha còn lớn hơn ở đội tuyển Đức. Lối chơi Tiki-taka từng là cơn ác mộng đối với mọi đối thủ. Các huấn luyện viên ở đội tuyển quốc gia không hoàn toàn copy lối chơi của Pep, việc của họ là dựa vào đó để phù hợp với đội hình của mình.

Thật khó để tin đội tuyển Anh sẽ vô địch World Cup năm tới ở Nga, dù cho Man City của Pep có vô địch mùa giải này (lại là một chuyện khó tin khác). Tuy vậy người Anh đang có một huấn luyện viên hiểu và nắm bắt được lối chơi mà Pep xây dựng.

Gareth Southgate hiểu rằng đội tuyển cần phải giành bóng lại nhanh chóng, sử dụng lối chơi kiểm soát bóng trên khắp mặt sân, và tìm đúng thời điểm để xâm nhập vòng cấm. Người Anh đang sở hữu những cầu thủ có kĩ thuật, và khác với đội tuyển Anh ngày xưa, sở hữu những tiền đạo cao to đá cặp với một cầu thủ nhanh nhẹn nhỏ con.

 - Bóng Đá

 Bóng đá Anh liệu có thay đổi để tiến xa hơn? Ảnh: Daily Mail.

Bóng đá Anh đã quá nổi tiếng với lối chơi tạt cánh đánh đầu cho một tiền đạo to con ở trong, hay một tiền đạo chớp thời cơ từ các pha làm tường của đồng đội. Lối chơi như thế không cần họ phải kiểm soát bóng nhiều như hiện giờ, nhưng khi Anh đang có những Dele Alli, Lallana, Sterling, lối chơi của Pep bất ngờ lại mang đến hiệu quả. Có điều hiện tại Pep đang không làm việc với quá nhiều các tuyển thủ quốc gia ở câu lạc bộ như tại Bayern hay Barca, chỉ có Stones, Sterling, Delph là đang được ông huấn luyện trực tiếp. Nhưng đó mới là sự khởi đầu. Pep mong muốn đến Anh để học hỏi, nhưng chính ông có thể đang gián tiếp dạy người Anh một số bài học. Nếu ông thành công ở Man City thì lối chơi đó có thể được thêm ác đội bóng áp dụng.

Pep đã để lại dấu ấn ở mọi đất nước ông đến, và sự hiện diện của ông ở Man City có thể là tin tốt lành. Tất nhiên đó vẫn là lựa chọn của người Anh để quyết tâm chơi bóng theo “kiểu của Pep” hay là không?

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 23:00 27/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục