Đội tuyển Anh: Cho kì World Cup 4 năm sau

08:08 Thứ sáu 25/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 2014 đã kết thúc với chức vô địch của đội tuyển Đức. Những đội tuyển thành công ở World cup 2014 hướng đến 4 năm sau với hi vọng tái lập thành tích họ đã đạt được, những ông lớn gây thất vọng lại mong chờ một cơ hội phục thù trên đất nước Nga rộng lớn. Anh là ông lớn gây thất vọng lớn khi bị loại ngay từ vòng bảng của World cup 2014. Nhưng người hâm mộ đội bóng này hoàn toàn có thể yên tâm với lứa cầu thủ hiện tại họ có thể làm nên chuyện tại Nga năm 2018.

Roy Hodgson đã đưa lên tuyển một đội hình trẻ trung ở vòng chung kết thế giới năm nay, và dù không thể đi sâu thì người hâm mộ Tam sư có quyền kì vọng vào lứa cầu thủ trẻ này. Lối chơi của đội tuyển Anh được dự đoán sẽ trở nên tươi mát và có sức sống hơn . Không chỉ là lứa cầu thủ đã được thử lửa ở World Cup năm nay mà lứa trẻ U19, U21 và hoàn toàn có thể là lứa U17 vừa vô địch giải U17 châu Âu tháng 5 vừa qua có thể là những nguồn bổ sung cầu thủ hoàn hảo cho huấn luyện viên Roy Hodgson.

Huấn luyện viên Roy Hodgson. Nguồn: Internet.

Người Anh không hề thiếu những cầu thủ lớn ở hàng phòng ngự, và trong đó vị trí thủ môn là nơi đã sản sinh ra nhiều thủ môn huyền thoại như Gordon Banks, Peter Shilton… Pha cứu thua cú đánh đầu của Pele world cup 1970 của Gordon Banks được coi là một trong những pha cứu thua đẹp mắt nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Vậy mà người Anh kể từ sau David Seaman liên tiếp phải dựa vào những David James, Robert Green, những thủ môn tầm trung đứng trong khung gỗ. Nhưng kể từ kì Euro 2012 huấn luyện viên Roy Hodgson có thể tin tưởng vào Joe Hart (1987). Joe Hart đang ở trong độ chín của sự nghiệp của một thủ môn, và các đồng đội vẫn có thể an tâm khi Joe Hart đang đứng trong khung thành. Một đội hình trẻ trung của người Anh sẽ bắt đầu ở hàng hậu vệ với những cái tên như Jon Flanagan (1993), Chris Smalling (1989), Phil Jones (1992), Luke Shaw (1995)… Và nếu Roy Hodgson cần một thủ lĩnh hàng thủ thì Gary Cahill (1985) hoàn toàn có thể trở thành một John Terry hay Sol Campbell mới của bóng đá Anh.

Gary Cahill có thể dẫn dắt các đồng đội trẻ ở những giải đấu lớn tiếp theo? Nguồn: Internet

Đội trưởng Steven Gerrard đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, và những cầu thủ như Lampard, Jagielka đã quá tuổi để đá world cup 4 năm sau, nhưng không vì thế mà tuyển Anh lo lắng. Người ta có thể kì vọng vào Jack Wilshere (1992) và Jordan Henderson (1990) có thể tạo thành một “cặp đôi hoàn hảo” ở giữa sân. Trong suốt 10 năm vừa qua, một nhiệm vụ vô cùng khó khăn của bất kì một huấn luyện viên đội tuyển Anh nào là có thể gắn kết được bộ đôi Lampard- Gerrard, nếu được tách riêng luôn là những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới nhưng chưa bao giờ thi đấu tốt khi chơi cạnh nhau. Với cặp đôi Wilshere - Henderson, người Anh có thể lạc quan hơn bao giờ hết vào một lối chơi sáng sủa hơn ở khu vực trung tuyến.

Lối chơi tạt cánh đánh đầu từng gắn liền với bóng đá Anh trong một thời gian dài, và họ cũng luôn có những tiền vệ cánh chất lượng hàng đầu. Theo Walcott từng gây bất ngờ khi dự World cup ở độ tuổi 17, tốc độ như một chiếc phản lực, đi bóng lắt léo và dứt điểm mạnh mẽ, nếu như không gặp phải những chấn thương quái ác thì Theo hoàn toàn có thể được tin tưởng. Danny Welbeck (1990) là mẫu cầu thủ mạnh mẽ và rất chăm chỉ trên sân, lối chơi của Welbeck sẽ càng được hoàn thiện hơn nữa trong màu áo đội tuyển Anh và câu lạc bộ Manchester United ở những mùa giải sau. Có quá nhiều những cái tên nổi bật và còn rất trẻ để Roy Hodgson có thể lựa chọn, đó là Adam Lallana (1988), Ross Barkley (1993), Andros Townsend (1991), Oxlade- Chamberlain (1993) và đặc biệt là Raheem Sterling (1994). Sterling chơi rất ấn tượng trong trận đấu với Italia ở world cup 2014, và tương lai sẽ rất sáng sủa cho chàng trai gốc Jamaica này ở những giải đấu lớn tiếp theo.

Bộ ba Walcott, Wilshere, Oxlade- Chamberlain kì vọng sẽ làm nên chuyện. Nguồn: Internet

Khoảnh khắc mà Michael Owen ghi bàn vào lưới đội tuyển Argentina ở world cup 1998 được coi là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của vòng chung kết năm đó. Từ đó người Anh đã trông chờ vào một hàng tiền đạo mạnh mẽ và là điểm tựa để họ giành vinh quang, nhưng sau Owen, những chân sút tiếp theo của bóng đá Anh như Jermain Defoe, Darrent Bent, Andy Carroll chỉ đem lại nỗi thất vọng lớn. Wayne Rooney, niềm hi vọng số 1 của nước Anh trong gần 10 năm qua cũng chỉ để lại nỗi thất vọng, và ở kì world cup tiếp theo, ở tuổi 32 thì thật khó cho R10 để có thể cống hiến hết khả năng cho Tam sư. Đây có thể coi là khu vực yếu nhất của đội tuyển Anh vì ngoài Rooney và Sturridge (1989) người Anh không còn một tiền đạo nào khả dĩ để có thể thi đấu đỉnh cao. Việc ông Roy Hodgson phải gọi Ricky Lambert, một cầu thủ đã ngoài 30 tuổi ở kì world cup vừa qua chỉ là một phương án tạm thời và không thể hướng tới tương lai. Những cái tên như Will Keane (1993), Connor Wickham (1993) cần phải được thử lửa nhiều hơn nữa nếu muốn có tên trong danh sách đội tuyển.

Chân sút Daniel Sturridge rất được kì vọng. Nguồn: Internet

Người Anh không bao giờ thiếu nhân tài. Những nhà chuyên môn luôn than phiền về việc cầu thủ Anh có quá ít cơ hội thể hiện ngay trên giải đấu quê nhà trước luồng cầu thủ nước ngoài tràn vào. Tuy nhiên, với xu thế hiện nay, Liên đoàn bóng đá Anh đã chăm chút hơn cho đào tạo trẻ (họ vừa cho đi vào hoạt động một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ qui mô lớn nhất trên thế giới), và các câu lạc bộ Anh cũng sử dụng cầu thủ Anh nhiều hơn, mà đi đầu là Liverpool và Manchester United.

Vấn đề khiến bóng đá Anh khó phát huy những tài năng là họ thiếu những sự gắn kết trong lối chơi và những con người quá ít cơ hội được thi đấu. Nhìn sang nước Đức với việc 6/11 cầu thủ từng vô địch U21 châu Âu năm 2009 trở thành nhà vô địch thế giới năm 2011, hay trước đó là Tây Ban Nha có thể là bài học cho đội tuyển Anh phát triển từ những đội tuyển trẻ hơn. Và có vẻ như thành công đã dần đến với nước Anh với chức vô địch U17 châu Âu vừa qua. Còn quá sớm để nói rằng đội tuyển Anh sẽ lại bước lên đỉnh vinh quang một lần nữa, nhưng có thể họ sẽ trở thành một đội tuyển đáng gờm từ ngay vòng chung kết Euro 2 năm sau, và tất nhiên, ở kì world cup 2018 chúng ta không thể loại người Anh khỏi danh sách những ứng cử viên hàng đầu.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục